Kế hoạch của chính phủ Anh gửi người di cư đến Rwanda có thể tiêu tốn 630 triệu đô la, một báo cáo của thanh tra viên cho biết

(SeaPRwire) –   Kế hoạch của chính phủ Anh gửi một số người di cư đến Rwanda có thể tốn khoảng nửa tỷ bảng Anh, tức khoảng 630 triệu đô la, cộng thêm hàng trăm ngàn đô la cho mỗi người bị trục xuất, theo báo cáo hôm thứ Sáu.

Báo cáo của Cơ quan Kiểm toán Quốc gia – được ban hành theo yêu cầu của ủy ban nghị viện phàn nàn về việc bị che giấu chi phí của kế hoạch – đã cung cấp ước tính chi phí toàn diện nhất cho đến nay.

Chính phủ bảo thủ trước đây chỉ tiết lộ cam kết 366 triệu đô la, do đó con số mới đã mở rộng kế hoạch cho sự kiểm duyệt rộng rãi hơn từ các nhà phê bình.

“Những con số này tiết lộ hóa đơn khổng lồ mà người nộp thuế sẽ phải trả cho chính phủ Rwanda cho một chương trình không thể thực hiện và vô nhân đạo sẽ không răn đe những người tìm kiếm sự bảo vệ trên bờ của chúng ta,” Enver Solomon, giám đốc điều hành của Hội đồng Người tị nạn, nói.

Chưa có người xin tị nạn nào được gửi đến Rwanda theo kế hoạch, mặc dù tòa án đã chặn nó, mặc dù chính phủ Anh đã trả 278 triệu đô la cho chính phủ Kigali theo Quỹ Chuyển đổi và Hội nhập Kinh tế để hỗ trợ tăng trưởng của đất nước.

Kế hoạch nhằm răn đe người di cư không được phép làm nguy hiểm kênh Anh bằng cách sử dụng thuyền không an toàn. Theo kế hoạch, người xin tị nạn sẽ được gửi đến Rwanda, nơi yêu cầu của họ sẽ được xử lý và nơi họ sẽ ở lại nếu được chấp thuận.

Nhóm nhân quyền đã chỉ trích kế hoạch là tàn nhẫn và không thể thực hiện được.

Sau khi tòa án Anh chặn kế hoạch là bất hợp pháp, Anh và Rwanda đã ký hiệp ước cam kết tăng cường bảo vệ cho người di cư và các nghị sĩ trong Hạ viện đã thông qua dự luật tuyên bố đất nước Đông Phi là quốc gia an toàn. Dự luật vẫn cần được Thượng viện phê chuẩn, nơi nó đã gặp phải sự phản đối.

Kiểm toán cho thấy thêm 100 triệu bảng sẽ được chi cho đối tác qua năm 2026 và 151 triệu đô la sẽ được chuyển vào quỹ sau khi 300 người di cư được chuyển đến Rwanda.

Ngoài ra, vé máy bay của mỗi người di cư sẽ tốn 13.900 đô la. Một khoản 25.200 đô la sẽ được trả cho Rwanda cho mỗi người tị nạn được chuyển đến và gần 190.000 đô la sẽ được chi trong năm năm cho chi phí xử lý và sinh hoạt cho mỗi người ở lại Rwanda.

“Báo cáo này tiết lộ vụ bê bối quốc gia mà đảng Bảo thủ đã cố gắng che giấu,” nói Yvette Cooper, thành viên Nghị viện Lao động.

“Phân tích kinh hoàng của nó cho thấy chi phí của kế hoạch Rwanda thất bại còn cao hơn dự kiến,” bà thêm. “Để gửi ít hơn 1% người xin tị nạn Anh đến Rwanda trong vài chuyến bay mang tính biểu tượng, người nộp thuế sẽ buộc phải chi hơn nửa tỷ bảng – mà không thể lấy lại được bất kỳ khoản tiền đã gửi trước đó.”

Bộ Nội vụ đã bảo vệ kế hoạch và nói rằng họ sẽ tập trung bắt đầu các chuyến bay ngay khi Dự luật An toàn Rwanda được thông qua và hiệp ước giữa hai quốc gia có hiệu lực.

“Rất quan trọng phải đáp ứng di cư bất hợp pháp bằng các giải pháp dài hạn và mạnh mẽ,” tuyên bố đọc. “Trừ khi chúng ta hành động, chi phí nuôi dưỡng người xin tị nạn dự kiến sẽ đạt 13,9 tỷ bảng mỗi năm vào năm 2026. Di cư bất hợp pháp gây tổn thất sinh mạng và duy trì buôn người, và do đó việc tài trợ các giải pháp nhằm phá vỡ chu kỳ không bền vững này là đúng đắn.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.