Israel bị cáo buộc sử dụng phốt pho trắng gây tổn hại đến người dân tại Lebanon, theo báo cáo của nhóm nhân quyền

(SeaPRwire) –   Một nhóm nhân quyền toàn cầu cáo buộc Israel sử dụng đạn phốt pho trắng gây cháy vào các tòa nhà dân cư ở ít nhất năm thị trấn và làng trong cuộc xung đột, có thể gây hại cho thường dân và vi phạm luật pháp quốc tế, theo báo cáo được công bố hôm thứ Tư.

Human Rights Watch cho biết trong báo cáo của mình rằng không có bằng chứng nào về thương tích do bỏng do phốt pho trắng ở Lebanon, nhưng các nhà nghiên cứu đã “nghe thấy những lời kể cho biết có thể có tổn thương đường hô hấp”.

Những người ủng hộ nhân quyền cho biết việc bắn loại đạn dược gây tranh cãi này vào khu vực đông dân là một tội ác theo luật pháp quốc tế.

Chất hóa học trắng nóng có thể thiêu rụi các tòa nhà và thiêu cháy thịt người đến tận xương. Những người sống sót có nguy cơ bị nhiễm trùng và suy nội tạng hoặc hô hấp, ngay cả khi vết bỏng của họ nhỏ.

nói với The Associated Press rằng họ tuân thủ luật pháp quốc tế liên quan đến đạn dược và việc sử dụng phốt pho trắng, chỉ sử dụng hóa chất này như một màn khói chứ không phải để nhắm vào thường dân. “Các thủ tục của IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) yêu cầu các loại đạn như vậy không được sử dụng ở những khu vực đông dân cư, tùy thuộc vào một số trường hợp ngoại lệ”, tuyên bố nói thêm.

Báo cáo của HRW bao gồm các cuộc phỏng vấn với tám cư dân ở miền nam Lebanon, nơi xảy ra xung đột, và nhóm này cho biết họ đã xác minh và xác định vị trí địa lý của hình ảnh từ gần 47 bức ảnh và video cho thấy đạn phốt pho trắng bắn vào các tòa nhà dân cư ở năm thị trấn và làng biên giới Lebanon.

Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 173 người cần được chăm sóc y tế sau khi tiếp xúc với phốt pho trắng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các chất gây cháy gây tranh cãi này đã được sử dụng ở các khu vực dân cư ở Kfar Kila, Mays al-Jabal, Boustan, Markaba và Aita al-Shaab, những thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong tám tháng giao tranh.

Nhóm nhân quyền có trụ sở tại New York cùng với Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng cáo buộc Israel sử dụng phốt pho trắng ở các khu dân cư vào tháng 10 năm 2023, chưa đầy một tháng sau khi các cuộc đụng độ bắt đầu giữa quân đội Israel và nhóm Hezbollah hùng mạnh dọc biên giới nam Lebanon-Israel, một ngày sau chiến tranh Israel-Hamas nổ ra vào ngày 7 tháng 10.

Trong báo cáo của mình, HRW kêu gọi chính phủ Lebanon cho phép Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra và truy tố “các tội ác quốc tế nghiêm trọng” trong lãnh thổ Lebanon kể từ tháng 10 năm 2023.

“Việc Israel sử dụng phốt pho trắng gần đây ở Lebanon sẽ thúc đẩy các quốc gia khác hành động ngay lập tức hướng tới mục tiêu này”, nhà nghiên cứu của HRW Lebanon Ramzi Kaiss cho biết.

Hơn 400 người đã thiệt mạng ở Lebanon, hầu hết là chiến binh nhưng cũng bao gồm hơn 70 thường dân và những người không tham chiến. 15 binh sĩ và 10 thường dân đã thiệt mạng kể từ tháng 10. Hàng chục nghìn người đã phải di dời ở cả hai bên biên giới.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.