Iran phóng máy bay không người lái về phía Israel tuần sau vụ tấn công tử vong ở Syria

(SeaPRwire) –   Iran đã phóng máy bay không người lái từ chính lãnh thổ của mình vào đêm muộn thứ Bảy, vài ngày sau khi Lãnh tụ tối cao ra lời cảnh báo rằng sẽ đáp trả trước cuộc không kích vào lãnh sự quán Iran ở Syria khiến nhiều tướng lĩnh thiệt mạng. 

Sớm hơn hôm thứ Bảy, Thủ tướng Israel cho biết Israel đã “chuẩn bị khả năng Iran sẽ tấn công trực diện trong nhiều tuần”. 

Thủ tướng cho biết “hệ thống phòng không của Israel đã được triển khai, chúng tôi sẵn sàng cho mọi kịch bản, cả tấn công và phòng thủ”. 

“Tôi đã thiết lập một nguyên tắc rõ ràng — nếu ai làm tổn thương chúng tôi, chúng tôi sẽ làm tổn thương họ. Chúng tôi sẽ bảo vệ mình khỏi bất kỳ mối đe dọa nào và chúng tôi sẽ làm điều đó một cách bình tĩnh và quyết đoán”, ông nói.

Israel chưa nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Damascus. 

Cuộc tấn công đêm thứ Bảy diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Biden kết thúc chuyến đi cuối tuần tới nhà nghỉ bãi biển ở Delaware của ông và trở về Nhà Trắng để theo dõi diễn biến cuộc khủng hoảng.

Đầu tuần này, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã hứa sẽ trả đũa Israel, nói rằng “sẽ trừng phạt” vì cuộc tấn công ngày 1 tháng 4 tại Damascus mà ông mô tả là “sai trái” và cũng giống như một cuộc tấn công vào chính Iran. 

Trước cuộc tấn công, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo hạn chế đi lại đối với nhân viên chính phủ và gia đình của họ ra khỏi các thành phố lớn ở Israel vì vẫn lo ngại rằng Iran có thể tấn công. 

Các nhà lãnh đạo cấp cao của Israel cũng đã tổ chức một cuộc họp về vấn đề này vào thứ Sáu. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Tư lệnh CENTCOM của Hoa Kỳ, Tướng Michael Erik Kurilla và lực lượng an ninh Israel tại căn cứ Không quân Hatzor của Israel. 

Có 12 người đã thiệt mạng, trong đó có bảy thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Israel không thừa nhận có liên quan đến cuộc không kích. 

Một trong những người thiệt mạng được xác định là Mohammad Reza Zahedi, một chỉ huy cấp cao trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. 

Vào năm 2010, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt Zahedi, mô tả rằng ông đóng vai trò quan trọng trong việc Iran hỗ trợ nhóm dân quân Hezbollah của Li-băng. 

’ Lawrence Richard và Yonat Friling đã đóng góp cho báo cáo này. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.