Hơn 53.000 người dân Haiti chạy khỏi thủ đô trong nhiều tuần kể từ sau cuộc tấn công của băng đảng

(SeaPRwire) –   Theo một báo cáo công bố hôm thứ Ba, hơn 53.000 người đã chạy khỏi thủ đô của Haiti trong chưa đầy ba tuần, phần lớn là để thoát khỏi tình trạng bạo lực băng đảng liên miên.

Hơn 60% đang đi đến vùng nông thôn phía nam của Haiti, điều này khiến các quan chức Liên hợp quốc lo lắng.

“Các đồng nghiệp nhân đạo của chúng tôi nhấn mạnh rằng những phòng ban này không có đủ cơ sở hạ tầng và các cộng đồng chủ nhà không có đủ nguồn lực để đối phó với số lượng lớn người dân chạy khỏi Port-au-Prince”, người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết.

Theo báo cáo của Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên hợp quốc, khu vực phía nam đã tiếp nhận hơn 116.000 người dân Haiti trước đó rời Port-au-Prince.

Cuộc di cư khỏi thủ đô của khoảng 3 triệu người này bắt đầu ngay sau khi các băng nhóm quyền lực tiến hành một loạt các cuộc tấn công vào các thể chế chính phủ vào cuối tháng 2. Những tay súng đã đốt các đồn cảnh sát, nổ súng vào và đột kích vào hai nhà tù lớn nhất của Haiti, thả hơn 4.000 tù nhân.

Theo Liên hợp quốc, tính đến ngày 22 tháng 3, có hơn 1.500 người đã được báo cáo là đã thiệt mạng và 17.000 người khác đã mất nhà cửa.

Trong số những du khách hiếm hoi cố gắng đi về phía bắc thay vì về phía nam từ thủ đô có Marjorie Michelle-Jean, một người bán hàng rong 42 tuổi, và hai đứa con của cô, lần lượt là 4 và 7 tuổi.

“Tôi muốn thấy chúng sống”, cô nói, giải thích rằng những viên đạn lạc liên tục bắn trúng mái tôn của ngôi nhà họ. Tuần trước, họ đã cố gắng hai lần để đi đến quê nhà Mirebalais ở trung tâm Haiti nhưng buộc phải quay lại vì rào chắn đường bộ.

“Tôi chắc chắn sẽ thử lại”, cô nói. “Chắc chắn không an toàn khi ở Port-au-Prince.”.

Trong số 53.125 người chạy khỏi Port-au-Prince từ ngày 8 đến 27 tháng 3, gần 70% đã buộc phải bỏ nhà cửa và sống cùng họ hàng hoặc trong những nơi trú ẩn tạm thời chật chội và mất vệ sinh trên khắp thủ đô, Liên hợp quốc phát hiện.

Hơn 90% người dân Haiti rời khỏi thủ đô đã phải chen chúc trên xe buýt, chấp nhận rủi ro đi qua vùng lãnh thổ do băng đảng kiểm soát, nơi đã có báo cáo về các vụ hiếp dâm tập thể và các tay súng nổ súng vào phương tiện giao thông công cộng.

Tình trạng bạo lực đã buộc vào tháng trước phải tuyên bố rằng ông sẽ từ chức ngay khi một hội đồng tổng thống lâm thời được thành lập. Henry đang ở Kenya để thúc đẩy việc triển khai lực lượng cảnh sát từ quốc gia Đông Phi do Liên hợp quốc hậu thuẫn khi các cuộc tấn công bắt đầu, và ông vẫn bị nhốt ngoài Haiti.

Hội đồng lâm thời, cơ quan chịu trách nhiệm chọn thủ tướng mới và hội đồng bộ trưởng, vẫn chưa được thành lập chính thức.

Trong khi đó, cuộc di cư ồ ạt khỏi Port-au-Prince dự kiến sẽ tiếp tục.

Nhưng Gary Dorval, 29 tuổi, một trong số ít người tham gia một cuộc biểu tình vào hôm thứ Ba, cho biết anh muốn ở lại cho đến khi chính phủ mới được thành lập: “Tôi muốn trở thành một phần của sự thay đổi”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.