Hàng tỷ USD đã đầu tư vào Haiti kể từ trận động đất năm 2010 nhưng không cải thiện đất nước: ‘Chúng tôi vẫn đang làm việc’

(SeaPRwire) –   Mỹ đã cam kết hàng trăm triệu đô la cho các sáng kiến mới để phục hồi quốc gia, nhưng vẫn còn lo ngại về việc nước này có sử dụng tiền một cách thích hợp hay không, theo một chuyên gia.

Haiti đã nhận được hàng tỷ đô la viện trợ trong những năm sau trận động đất thảm khốc năm 2010, nhờ nỗ lực quốc tế do Mỹ và Liên Hợp Quốc dẫn đầu, tương đương khoảng 120% GDP của nước này vào thời điểm đó.

“Họ chưa bao giờ xây dựng lại thành phố Port-au-Prince. Bạn đang nói về một thành phố không có hệ thống vệ sinh, ống nước cơ bản và điện, không có cơ sở hạ tầng cơ bản… người dân không thể đi đâu, họ phải đi bộ trên đường đất,” theo Jack Brewer, cựu cầu thủ NFL và nhà từ thiện đã theo đuổi các sáng kiến để giúp xây dựng lại Haiti.

Brewer cho biết ông cảm thấy viện trợ cung cấp sau trận động đất năm 2010 “không được chi tiêu một cách thích hợp”.

“Tôi có cơ hội quan sát nhiều điều xảy ra trên mặt đất,” Brewer nói. “Sau trận động đất năm 2010, tôi đã làm việc với Hiệp hội Cầu thủ NFL, và chúng tôi đã gây quỹ thông qua Quỹ Haiti Clinton… và chúng tôi đã quyên góp được rất nhiều tiền, và nó bắt đầu được phân bổ.”

“Sau đó, các nước khác cũng đến và bắt đầu phân bổ rất nhiều tiền,” ông thêm. “Bạn sẽ nghĩ rằng mục tiêu dài hạn là xây dựng lại thành phố Port-au-Prince và các khu vực xung quanh bị ảnh hưởng bởi trận động đất, nhưng tôi đã ở đó, và sau một vài năm, chúng tôi vẫn đang làm việc.”

Mỹ đã cam kết tài trợ cho một sứ mệnh an ninh đa quốc gia từ Đông Phi đến Haiti, do Kenya dẫn đầu và bao gồm cảnh sát từ các nước khác nhau. Chính quyền Biden sẽ cam kết thêm 33 triệu USD viện trợ nhân đạo cho quốc gia này, nâng tổng số cam kết lên 333 triệu USD.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày thứ Tư cho biết cuộc khủng hoảng ở Haiti “đã kéo dài lâu” và cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để ổn định đất nước khi băng đảng vẫn hoành hành.

“Sau tất cả công việc này, chúng ta nên ở vị trí mà sứ mệnh đó tiến hành,” Blinken nói. “Nó sẽ, theo chúng tôi tin tưởng, giúp thiết lập lại an ninh và lấy lại quyền kiểm soát đất nước khỏi tay băng đảng.”

Jimmy Cherizier, biệt danh “Barbecue”, điều hành liên minh băng đảng G9 Family and Allies, nâng cao ảnh hưởng đến mức có thể ngăn Thủ tướng Haiti Ariel Henry trở lại đất nước cho đến khi ông đồng ý từ chức.

Brewer cho rằng nhiều người Haiti “tin rằng Mỹ là một trong những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề”, bắt đầu từ thời Clinton và nỗ lực xây dựng lại sau trận động đất.

“Họ nghĩ rằng Washington D.C. đang kiểm soát những nhà lãnh đạo đến nước này, và như bạn thấy, hầu hết các nhà lãnh đạo đều tham nhũng,” Brewer cho biết. “Họ vào nắm quyền để làm giàu bản thân.”

Khi được hỏi về , người phát ngôn của cựu tổng thống và ngoại trưởng cho biết: “Clintons đã làm việc miệt mài để đáp ứng nhu cầu của người dân Haiti trong thảm họa động đất. Ngay cả khi những kẻ thù của họ bóp méo và làm mờ sự thật, họ vẫn không ngại ngần làm mọi việc có thể để nâng đỡ người dân.”

Một chuyên gia về Haiti cho biết với AP rằng sau khi Tổng thống René Préval rời nhiệm sở năm 2011, các nhà lãnh đạo Haiti kế nhiệm hoặc tham nhũng hoặc có liên quan đến băng đảng.

Các băng đảng đã gia tăng ảnh hưởng qua nhiều thập kỷ, nhưng ảnh hưởng ngày càng tăng của chúng cùng với mối liên hệ với lãnh đạo chính trị đất nước cho phép chúng kiếm tiền thông qua cưỡng đoạt, bắt cóc, buôn lậu ma túy và vũ khí.

Brewer lo ngại rằng ngay cả khi loại trừ nguy cơ phân tán quỹ, ông cũng không tin tưởng rằng tiền mới sẽ mang lại hiệu quả, nhắc đến viện trợ nhân đạo sau thảm họa tự nhiên và thiếu cải thiện lâu dài.

Trong một bài đánh giá năm 2016 về một số sáng kiến áp dụng cho Haiti sau thảm họa tự nhiên, ABC News cho thấy nhà máy may mặc 400 triệu USD hứa tạo ra nhiều việc làm cho khu vực cuối cùng “không đạt kết quả như mong đợi”.

“Họ đang xây dựng cơ sở hạ tầng mà không có mã hóa,” ông nói. “Họ không có mã hóa, vì vậy nếu họ gặp phải , điều tương tự sẽ xảy ra.”

Đất nước gặp khó khăn trong việc đối phó với đợt bùng phát bệnh tả mà bắt đầu sau khi binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ vô tình mang bệnh này đến hòn đảo. Khoảng 10.000 người đã thiệt mạng do căn bệnh này.

Một phần vấn đề là tiền viện trợ cho Haiti đã được dành trước cho một số dịch vụ cần thiết, chẳng hạn như trả tiền cho Hội Chữ thập đỏ cho hỗ trợ tại chỗ của họ, cũng như các dịch vụ cứu hộ khác.

“Quỹ thực sự ở trên mặt đất, nhiều phần đã rơi vào tay những người sai hoặc những người nắm quyền,” Brewer thêm, gọi nỗ lực phục hồi là “cách xử lý tồi tệ nhất thảm họa tự nhiên trong lịch sử hành tinh.”

“Rất đáng thất vọng khi thấy mức độ tham nhũng, đặc biệt là xung quanh những vấn đề liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên, và cố gắng vận chuyển thiết bị y tế vào và ra khỏi đất nước… điều đó thực sự rất khó khăn,” ông nói.

Đối với 333 triệu USD sắp được chuyển đến Haiti trong những tháng tới, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cho biết “bất kỳ sự can thiệp vào hoặc chuyển hướng viện trợ nhân đạo nào đều không thể chấp nhận được.”

“USAID coi trách nhiệm của mình là quản lý quỹ ngân sách của người nộp thuế Mỹ một cách nghiêm túc và yêu cầu đối tác triển khai tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất để đảm bảo viện trợ được sử dụng một cách khôn ngoan, hiệu quả và cho mục đích dự định,” người phát ngôn của USAID cho biết. “Chúng tôi yêu cầu các đối tác có các biện pháp an toàn và giảm thiểu rủi ro mạnh mẽ để đảm bảo viện trợ nhân đạo theo nguyên tắc đến đúng với những người cần nhất.”

Cơ quan này lưu ý rằng họ làm việc với các đối tác nhân đạo có “kinh nghiệm sâu rộng trong việc làm việc trong môi trường khó khăn” và đã “thể hiện cam kết ở lại và cung cấp viện trợ cứu sinh với tính trung lập, không thiên vị và độc lập trong khi đảm bảo an toàn cho nhân viên và cơ sở của họ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Liên Hợp Quốc không trả lời yêu cầu bình luận của Digital