Haiti ra lệnh giới nghiêm ban đêm sau khi băng đảng vũ trang giải thoát hàng ngàn “tù nhân bạo lực”

(SeaPRwire) –   Cơ quan chức năng đã ra lệnh áp đặt lệnh giới nghiêm về đêm nhằm cố gắng lấy lại quyền kiểm soát các con phố của Haiti sau một làn sóng bạo lực trong cuối tuần, bao gồm các tay súng thuộc băng đảng xông vào hai nhà tù lớn nhất cả nước và thả tù nhân ra.

Tình trạng khẩn cấp 72 giờ bắt đầu từ đêm Chủ nhật, và cho biết họ sẽ ra sức tìm kiếm kẻ giết người, bắt cóc và các tội phạm bạo lực khác mà họ báo cáo đã trốn thoát khỏi nhà tù.

“Cảnh sát được lệnh sử dụng mọi phương tiện hợp pháp trong tay để thực thi lệnh giới nghiêm và bắt giữ tất cả kẻ vi phạm,” theo tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Patrick Boivert, người đang đảm nhiệm Thủ tướng tạm quyền.

Thủ tướng Ariel Henry đã đi du lịch nước ngoài tuần trước để cố gắng cứu vãn sự hỗ trợ cho việc đưa vào một lực lượng an ninh do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn nhằm ổn định Haiti trong cuộc xung đột với các băng đảng ngày càng mạnh.

Sắc lệnh khẩn cấp được ban hành sau một cuối tuần chết người đánh dấu một đợt suy giảm bạo lực mới ở Haiti. Ít nhất chín người đã thiệt mạng kể từ Thứ Năm – bốn người trong số họ là cảnh sát – khi các băng đảng tăng cường các cuộc tấn công phối hợp vào các thể chế nhà nước ở Port-au-Prince, bao gồm sân bay quốc tế của đất nước và sân vận động bóng đá quốc gia.

Nhưng cuộc tấn công vào Nhà tù Quốc gia vào tối thứ Bảy là một cú sốc lớn đối với người dân Haiti, mặc dù họ đã quen với việc sống dưới áp lực bạo lực liên tục.

Gần như tất cả các tù nhân ước tính khoảng 4.000 người đã trốn thoát, để lại nhà tù thường xuyên quá tải trống rỗng một cách kỳ lạ vào Chủ nhật mà không có canh gác nào để nhìn thấy và đồ đạc nhựa, quần áo và đồ đồ nội thất bị vương vãi trên sân bê tông.

Tại một khu phố khác, xác chết máu me của hai người đàn ông với tay bị trói sau lưng nằm úp mặt khi cư dân đi bộ qua các chướng ngại vật được dựng lên bằng lốp xe đang cháy.

Trong số vài chục người chọn ở lại trong nhà tù là 18 cựu binh sĩ Colombia bị cáo buộc làm lính đánh thuê trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse vào tháng 7 năm 2021. Giữa cuộc chiến đấu vào đêm thứ Bảy, một số người Colombia đã chia sẻ một video cầu cứu tính mạng của họ.

“Xin vui lòng giúp chúng tôi,” một trong những người đàn ông, Francisco Uribe, nói trong thông điệp được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Vào Chủ nhật, Uribe cho biết với các phóng viên đã đi vào cơ sở thường được bảo vệ chặt chẽ này rằng “Tôi không trốn thoát vì tôi vô tội.”

Bộ Ngoại giao Colombia kêu gọi Haiti cung cấp “bảo vệ đặc biệt” cho những người đàn ông này.

Một nhà tù Port-au-Prince khác chứa khoảng 1.400 tù nhân cũng bị xâm chiếm.

Các tay súng băng đảng cũng chiếm giữ và phá hoại sân vận động bóng đá hàng đầu của quốc gia, giam giữ một nhân viên trong nhiều giờ, Liên đoàn bóng đá Haiti cho biết.

Tiếng súng được báo cáo ở một số khu phố thủ đô. Dịch vụ internet cho nhiều cư dân bị ngắt quãng khi mạng di động hàng đầu của đất nước cho biết một cáp quang kết nối bị cắt trong cuộc bạo loạn.

Trong vòng chưa đầy hai tuần qua, một số thể chế nhà nước đã bị các băng đảng tấn công trong các cuộc tấn công phối hợp, bốn sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng vào Thứ Năm.

Sau khi các băng đảng nổ súng tại sân bay quốc tế của Haiti tuần trước, Đại sứ quán Mỹ cho biết họ sẽ ngừng mọi chuyến đi chính thức đến nước này và vào đêm Chủ nhật kêu gọi tất cả công dân Mỹ rời khỏi ngay lập tức.

Chính quyền Biden, luôn kiên quyết từ chối cam kết lực lượng quân sự cho bất kỳ lực lượng đa quốc gia nào trong khi chỉ đề xuất tiền và hỗ trợ hậu cần, cho biết họ đang theo dõi tình hình an ninh nhanh chóng xấu đi với mối quan ngại sâu sắc.

Sự gia tăng các vụ tấn công diễn ra sau các cuộc biểu tình bạo lực ngày càng chết người khi thủ tướng đến Kenya để tiến hành một sứ mệnh an ninh do Liên Hợp Quốc dẫn đầu sẽ do nước đó lãnh đạo.

Henry đã tiếp quản chức thủ tướng sau vụ ám sát Moise và liên tục hoãn kế hoạch tổ chức bầu cử quốc hội và tổng thống, những cuộc bầu cử chưa diễn ra gần một thập kỷ.

Cảnh sát Quốc gia Haiti chỉ có khoảng 9.000 sĩ quan để đảm bảo an ninh cho hơn 11 triệu người dân, theo Liên Hợp Quốc. Họ thườngng bị quá tải và thiếu vũ khí so với các băng đảng, ước tính kiểm soát lên đến 80% Port-au-Prince.

Jimmy Chérizier, cựu sĩ quan cảnh sát tinh nhuệ hiện điều hành một liên minh băng đảng được biết đến với cái tên Barbecue, tuyên bố chịu trách nhiệm cho làn sóng tấn công gần đây. Ông cho biết mục tiêu là bắt giữ cảnh sát trưởng và bộ trưởng chính phủ và ngăn Henry trở về.

Bác sĩ phẫu thuật não là Thủ tướng, đã lần lượt bác bỏ yêu cầu từ chức và không bình luận khi được hỏi liệu anh ta có cảm thấy an toàn khi trở về không.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.