Hai ứng viên tổng thống Indonesia phản đối kết quả bầu cử vì cáo buộc gian lận

(SeaPRwire) –   Trại của 2 ứng viên tổng thống Indonesia dường như đã thua cuộc bầu cử hồi tháng trước đã tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ có kế hoạch khiếu nại kết quả chính thức tại Tòa án Hiến pháp với cáo buộc gian lận tràn lan.

Người dân Indonesia đã bỏ phiếu vào ngày 14 tháng 2 để tìm người kế nhiệm Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo, người đang trong nhiệm kỳ thứ 2 và cũng là nhiệm kỳ cuối cùng của mình. Cuộc bầu cử là cuộc đua tam mã giữa Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto hiện tại và 2 cựu thống đốc cấp tỉnh Anies Baswedan và Ganjar Pranowo.

Subianto là một cựu tướng lĩnh có liên quan đến các vụ vi phạm nhân quyền trong quá khứ, đã nhận được sự ủng hộ ngầm của tổng thống đương nhiệm vì con trai của Widodo là bạn tranh cử phó tổng thống của Subianto. Subianto đã tuyên bố chiến thắng trong ngày bầu cử sau khi các kết quả không chính thức cho thấy ông đã thắng cuộc với gần 60%. Subianto hiện chiếm 58,82%, Baswedan chiếm 24,50% và Pranowo chiếm 16,68%. Baswedan và Pranowo đã từ chối nhượng bộ và cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử.

Quy trình kiểm phiếu chính thức, vốn lâu dài và tốn công sức, có thể mất tới 35 ngày để hoàn thành – thời gian tối đa do Luật bầu cử quy định – và Ủy ban bầu cử dự kiến sẽ công bố người chiến thắng chính thức vào ngày 20 tháng 3.

Luật sư nổi tiếng Todung Mulya Lubis, người đại diện cho Pranowo và người bạn chạy đua của ông là Mohammad Mahfud, cho biết: “Tôi hiện đang chuẩn bị một đơn thỉnh cầu gửi Tòa án Hiến pháp”. “Đó là con đường pháp lý duy nhất chúng tôi phải giải quyết các tranh chấp bầu cử và để làm được điều đó, chúng tôi cần rất nhiều nhân chứng và chuyên gia làm chứng.”

Lubis cho biết những bất thường trong cuộc bầu cử đã xảy ra trước, trong và sau cuộc bỏ phiếu nhưng lưu ý rằng nhóm của ông đã gặp khó khăn trong việc tìm nhân chứng ra làm chứng trước tòa, nói rằng họ bị các nhà chức trách đe dọa. Ông thừa nhận rằng khó có thể hủy bỏ kết quả bầu cử với biên độ chiến thắng lớn như vậy.

Lubis nói với các nhà báo nước ngoài tại một cuộc họp báo vào thứ năm: “Không có cách nào bạn có thể chứng minh điều đó, vì vậy chúng tôi sẽ lập luận rằng khi chúng ta nói về các tranh chấp bầu cử, chúng ta không chỉ nói về kết quả của cuộc bầu cử mà chúng ta còn nói về quá trình bầu cử”.

Ông cho biết những bất thường cũng xảy ra liên quan đến con trai của Widodo, Gibran Rakabuming Raka. Tòa án Hiến pháp đã đưa ra ngoại lệ đối với yêu cầu về độ tuổi tối thiểu là 40 đối với các ứng cử viên để Raka, 37 tuổi, được phép tranh cử.

Ngoài ra, chánh án hiện tại là em rể của Widodo và ông đã bị một hội đồng đạo đức bãi nhiệm vì không tự mình bãi nhiệm và vì đã thay đổi các yêu cầu về ứng cử vào phút chót.

Nhóm vận động tranh cử của Baswedan và người bạn tranh cử của ông là Muhaimin Iskandar cho biết họ sẽ nộp đơn kiện khi tòa án mở đợt đăng ký kéo dài ba ngày cho các tranh chấp bầu cử một ngày sau khi người chiến thắng được công bố.

Cựu chánh án Tòa án Hiến pháp Hamdan Zoelva, người là một phần trong nhóm của Baswedan, cho biết: “Có những dấu hiệu cho thấy các hành vi vi phạm đã diễn ra theo cách có cấu trúc, có hệ thống và rầm rộ trong cuộc bầu cử tổng thống”.

Baswedan cho biết nhóm của ông muốn đảm bảo rằng những bất thường không bị “bỏ qua”.

Subianto từ chối chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2019 mà ông phải cạnh tranh với Widodo, dẫn đến bạo lực khiến 7 người thiệt mạng tại Jakarta. Trong hai cuộc bầu cử gần đây nhất, Tòa án Hiến pháp đã bác bỏ những nỗ lực của Subianto nhằm lật ngược chiến thắng của Widodo và bác bỏ các tuyên bố của ông về gian lận tràn lan là vô căn cứ.

Lubis cho biết: “Đây là thách thức đối với Tòa án Hiến pháp vì chúng tôi mong đợi tòa là người bảo vệ hiến pháp”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.