Geert Wilders phát biểu rằng ông không có sự ủng hộ từ các đối tác liên minh tiềm năng để trở thành thủ tướng Hà Lan

(SeaPRwire) –   THE HAGUE, Hà Lan (AP) — Geert Wilders, người có bài phát biểu chống Hồi giáo, bài phát biểu chống nhập cư đã dẫn ông tới chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử tháng 11, đã nói hôm thứ Tư rằng ông không nhận được sự ủng hộ của những đối tác liên minh tiềm năng để trở thành thủ tướng tiếp theo.

Wilders đã lên X, trước đây là Twitter, để nói rằng “Tôi chỉ có thể trở thành thủ tướng nếu TẤT CẢ các bên trong liên minh ủng hộ điều đó. Thực tế thì không như vậy”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin, trích dẫn các nguồn tin giấu tên, rằng một bước đột phá trong các cuộc đàm phán liên minh được công bố vào tối thứ ba chính là các nhà lãnh đạo của cả bốn đảng tham gia vào quá trình thương lượng liên minh kéo dài sẽ vẫn ở lại quốc hội.

Điều đó tạo ra khả năng một khi Bộ Nội các chuyên môn nào đó bao gồm các chuyên gia. Trong khi bây giờ có vẻ như Wilders sẽ không lãnh đạo chính phủ, nhưng ông và Đảng Tự do của ông sẽ vẫn là động lực chính đằng sau chính quyền tiếp theo.

Wilders không trả lời ngay lập tức một yêu cầu bình luận qua email. Các nhà lãnh đạo khác tham gia vào các cuộc đàm phán cũng không bình luận ngay lập tức.

Nhưng sau đó, Wilders đã thêm một bình luận khác trên X để nói rằng, một ngày nào đó, ông vẫn muốn trở thành thủ tướng. Ông nói: “Đừng quên: Tôi vẫn sẽ trở thành thủ tướng của Hà Lan”. “Với sự ủng hộ của nhiều người dân Hà Lan hơn nữa. Nếu không phải là ngày mai, thì ngày kia. Bởi vì tiếng nói của hàng triệu người dân Hà Lan sẽ được lắng nghe!”

Sau cuộc bầu cử ngày 22 tháng 11, đảng của Wilders nắm giữ 37 ghế trong số 150 ghế của hạ viện. Bốn đảng trong các cuộc đàm phán chính phủ nắm giữ tổng cộng 88 ghế, giúp họ có đa số áp đảo. Các cuộc thăm dò sau cuộc bầu cử cho thấy sự ủng hộ dành cho đảng của Wilders vẫn tiếp tục gia tăng.

Sau hai thập kỷ phản đối gay gắt, Wilders dường như có cơ hội lãnh đạo một quốc gia từ lâu tự hào về xã hội khoan dung của mình, nhưng ông đã lùi lại trong các lợi ích của việc thúc đẩy hầu hết chương trình nghị sự của mình.

“Tôi thực sự muốn một Nội các cánh hữu. Giảm tị nạn và nhập cư. Người dân là số 1”, Wilders nói trên X. “Tình yêu dành cho đất nước và người bỏ phiếu của tôi lớn hơn và quan trọng hơn vị trí của riêng tôi”.

Sự trỗi dậy của cực hữu dân túy trong bối cảnh chính trị phân cực đã diễn ra trong nhiều năm ở châu Âu nhưng chiến thắng trong cuộc bầu cử của Wilders vẫn là cú sốc đối với Hà Lan và nhiều nơi khác.

Wilders thường kêu gọi cấm các nhà thờ Hồi giáo, các trường học Hồi giáo và kinh Koran, nhưng trong một thỏa thuận nhượng bộ với các đối tác liên minh tiềm năng của mình vào tháng 1, ông đã rút lại dự thảo luật để thực hiện lệnh cấm.

Hà Lan không phải là nước duy nhất chứng kiến sự chuyển dịch sang phía hữu.

Các đảng cực hữu cũng được dự đoán là sẽ giành được những lợi thế đáng kể trong cuộc bầu cử vào tháng 6 tới đối với quốc hội Liên minh châu Âu và kết quả không có hồi kết của Bồ Đào Nha trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật đã đưa đảng dân túy Chega – hay Đủ – vào vai trò có thể tạo ra vua.

Wilders đã dành thứ Hai và thứ Ba để đàm phán với các nhà lãnh đạo của Đảng Tự do và Dân chủ cánh hữu trung tâm, Phong trào Công dân Nông dân dân túy và Hợp đồng Xã hội Mới trung dung.

Với việc lãnh đạo Hợp đồng Xã hội Mới là Pieter Omtzigt loại trừ khả năng tham gia Nội các đa số do Wilders lãnh đạo, bốn đảng hiện có thể sẽ tìm kiếm các lựa chọn khác – một Nội các gồm các chuyên gia và chính trị gia hoặc một Nội các thiểu số được hỗ trợ bởi sự ủng hộ từ đảng của Omtzigt.

Hà Lan có thể hướng tới Ý như một mô hình để vượt qua tình trạng bế tắc chính trị. Ý có lịch sử sử dụng các chính phủ “chuyên môn” do các nhân vật nằm ngoài dòng chính của đảng phái chính trị lãnh đạo. Những chuyên gia này được kêu gọi hướng dẫn cả nước vượt qua một giai đoạn cụ thể, thường là do bất ổn kinh tế hoặc bế tắc chính trị, trước khi có cuộc bầu cử mới.

Chính phủ gần đây nhất như vậy do Mario Draghi đứng đầu, cựu giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu được quốc tế kính trọng, người đã được kêu gọi dẫn dắt nước Ý trong nửa cuối đại dịch COVID-19 và khởi động lại tăng trưởng kinh tế.

Mặc dù có sự ủng hộ rộng rãi, nhưng liên minh của Draghi đã sụp đổ vào tháng 7 năm 2022 và các cuộc bầu cử mới đã được tổ chức sau đó do Thủ tướng Giorgia Meloni của Anh em của Ý cực hữu và các đồng minh cánh hữu của bà giành chiến thắng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.