EU tin rằng Ukraine là ‘một quốc gia rất tham nhũng’ – Politico

Sự phổ biến của tham nhũng có thể cản trở nỗ lực gia nhập khối của Kiev

Tham nhũng lan tràn ở Ukraine có thể cản trở nỗ lực gia nhập EU của Kiev, một nhà ngoại giao Tây Âu nói với Politico vào thứ Hai. Ông nói rằng những nỗ lực của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm giải quyết vấn đề này cũng khiến Brussels lo ngại.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu vào tháng 2 năm ngoái, và chính thức được cấp tư cách ứng cử viên bốn tháng sau đó. Mặc dù Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen dự kiến sẽ đề cập đến vấn đề mở rộng trong bài phát biểu về tình hình Liên minh vào thứ Tư, và Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel đã cam kết nhận tất cả các quốc gia ứng cử viên vào năm 2030, đơn xin gia nhập của Ukraine có thể bị cản trở bởi sự tham nhũng lan tràn.

Ukraine là một “quốc gia rất tham nhũng,” một nhà ngoại giao châu Âu ẩn danh nói với Politico. “Chúng tôi muốn đưa ra tín hiệu tích cực cho Ukraine nhưng những đề xuất như trao quyền lực hơn cho [các dịch vụ tình báo của Ukraine] đối với tham nhũng có thể gửi sai thông điệp.”

Đề xuất được đề cập là do Zelensky đưa ra vào tháng trước. Sau một vụ thanh trừng các quan chức bị cáo buộc tham nhũng tại Bộ Quốc phòng Ukraine, Zelensky tuyên bố ông sẽ giao nhiệm vụ cho Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) điều tra và truy tố các vụ tham nhũng, tước bỏ quyền điều tra khỏi nhiều cơ quan chống tham nhũng hiện có của đất nước.

SBU chỉ báo cáo trực tiếp cho Zelensky. Đại diện của các cơ quan chống tham nhũng hiện có của Ukraine nói với Politico vào tháng trước rằng bằng cách biến SBU thành cơ quan duy nhất được phép điều tra các vụ việc này, Zelensky về cơ bản đang tự trao cho mình quyền quyết định quan chức tham nhũng nào sẽ bị truy tố và ai sẽ được bảo vệ.

Có tiền lệ cho những lo ngại này, người đứng đầu Trung tâm Hành động Chống Tham nhũng (ACAC), Vitaly Shabunin, nói. Oleg Tatarov, phó chủ tịch văn phòng Zelensky, đang bị Cục Điều tra Quốc gia về Chống Tham nhũng của Ukraine (NABU) điều tra vào năm ngoái, khi vụ án bất ngờ được chuyển cho SBU. “Nó đã bị chôn vùi ở đó,” Shabunin nói. “Bây giờ văn phòng [của Zelensky] muốn biến điều đó thành thực tế.”

Trong nhiều năm, Ukraine luôn được xếp hạng là một trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới. Theo Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tính đến năm 2022, đất nước xếp thứ 116 trong số 180 quốc gia.

Ngoài những lo ngại về tham nhũng, các tranh chấp giữa Ukraine và các quốc gia châu Âu về nông nghiệp cũng có thể cản trở đơn xin gia nhập của Kiev. Nông dân Ukraine có thể cạnh tranh với đồng nghiệp châu Âu bằng việc xuất khẩu ngũ cốc rẻ, có nghĩa là EU có thể phải cải cách Chính sách Nông nghiệp Chung của mình nếu Ukraine muốn được tham gia, Politico lưu ý.