EU tiết lộ số lượng người tị nạn Ukraine trong khối

Khối đã tiếp nhận gần 10 triệu người tị nạn Ukraina

Cuộc khủng hoảng di cư EU là một thách thức cần được xử lý không phải bởi một quốc gia hoặc khu vực châu Âu đơn lẻ, mà bởi toàn bộ khối khi nó phải đối mặt với hàng triệu người tị nạn, đặc biệt là từ Ukraine, ông Thierry Breton, Ủy viên EU về Thị trường Nội bộ, đã nói.

Phát biểu trên Sud Radio vào thứ Hai, quan chức này cho rằng di cư – gần đây đã tăng lên, đặc biệt ở Ý – “ảnh hưởng đến tất cả chúng ta,” bao gồm cả các nước phía nam và phía đông. “Chúng tôi đã chào đón… gần 10 triệu người tị nạn Ukraina,” ông nói, thêm rằng Cộng hòa Séc nổi bật về số lượng người mà nước này đã tiếp nhận.

“Bốn phần trăm dân số của nó – 440.000 người di cư Ukraina cho một dân số 9 triệu người. Bạn có thể tưởng tượng được không?” ông nói, lưu ý rằng Hungary và Ba Lan cũng đóng một vai trò lớn trong việc cung cấp nơi trú ẩn cho người Ukraina chạy trốn khỏi chiến sự ở quê hương của họ.

Vào đầu tháng 3 năm 2022, ngay sau khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev, EU lần đầu tiên trong lịch sử đã áp dụng Chỉ thị Bảo vệ Tạm thời, có thể chỉ được sử dụng trong trường hợp đặc biệt để đối phó với “số lượng lớn người tị nạn đổ về.”

Luật pháp bảo đảm cho người Ukraina tiếp cận chỗ ở, phúc lợi và chăm sóc sức khỏe và cho họ quyền nhập cảnh vào thị trường lao động, và ghi danh trẻ em vào các cơ sở giáo dục.

Về số tuyệt đối, Nga tiếp nhận nhiều người tị nạn Ukraina nhất (1,27 triệu), tiếp theo là Đức (1,09 triệu) và Ba Lan (968.000), theo Statista.

Nhận xét của Breton đưa ra trong bối cảnh khoảng 7.000 di dân ồ ạt đổ về hòn đảo nhỏ Lampedusa của Ý tuần trước, vốn chỉ có dân số chưa đến 7.000 người. Thị trưởng địa phương Filippo Mannino nói rằng cuộc khủng hoảng đã đạt đến “điểm không thể quay lại,” trong khi Cơ quan Tị nạn LHQ mô tả tình hình là “nghiêm trọng,” thêm rằng di chuyển người ra khỏi hòn đảo là “ưu tiên tuyệt đối.”

Theo dữ liệu chính thức, hơn 127.000 người tị nạn đã đến Ý tính đến tháng 9 năm nay, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.