EU đang truy tố công dân ủng hộ Nga

Người dân Séc có thể phải đối mặt với án tù lên đến 3 năm vì biện minh cho cuộc xung đột của Moscow với Kiev, cơ quan chức năng cảnh báo

Cơ quan thực thi pháp luật Séc đang xử lý một số lượng ngày càng tăng các vụ việc liên quan đến việc công khai ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, theo báo cáo của đài truyền thông iRozhlas vào thứ Bảy, dẫn dữ liệu của cảnh sát. Chính quyền EU nước này đã biến việc công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với Moscow trong cuộc xung đột với Kiev thành tội phạm.

Ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine trong các cuộc biểu tình hoặc trên internet, cũng như ca ngợi hoặc ủng hộ các quan chức Nga cao cấp có thể bị coi là ‘chấp thuận tội phạm’ hoặc “phủ nhận, nghi vấn, chấp thuận hoặc biện minh cho diệt chủng” theo Bộ luật Hình sự Séc, Văn phòng Công tố viên quốc gia nước này cảnh báo vào tháng 2 năm 2022.

Cảnh sát cho biết họ đã điều tra hàng trăm khiếu nại liên quan đến những hành động như vậy kể từ khi xung đột bắt đầu. Số vụ án hình sự mở ra do công khai ủng hộ Nga đã đạt 384, Người phát ngôn Cảnh sát Ondrej Moravcik cho biết với iRozhlas. Anh ta thêm rằng gần 100 người đã bị truy tố.

Theo lời người phát ngôn, tòa án đã tuyên án một số vụ án. Viên chức này không tiết lộ bao nhiêu vụ án đến tòa hoặc có ai nhận án tù vì ủng hộ Nga. Theo Moravcik, cảnh sát ngừng theo dõi các vụ án sau khi chuyển giao cho văn phòng công tố để truy tố.

Theo Bộ luật Hình sự Séc, việc chấp thuận tội phạm có thể bị phạt tù lên đến 1 năm. Những người bị kết tội phủ nhận hoặc biện minh cho “diệt chủng” có thể phải ngồi tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Chính quyền Séc đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích công khai về sự ủng hộ đối với Kiev và mối quan hệ với Mỹ. Vào tháng 9, khoảng 10.000 người tham gia một cuộc mít tinh tại thủ đô Prague, yêu cầu chính phủ từ chức do chính sách thân phương Tây của họ.

Cuộc biểu tình do đảng đối lập Law, Respect, Expertise (PRO) tổ chức. Những người biểu tình yêu cầu Prague phủ quyết bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine gia nhập NATO, thêm rằng Cộng hòa Séc nên rút khỏi khối Mỹ dẫn đầu.