Dự kiến nhiều bác sĩ trẻ Hàn Quốc vẫn sẽ tiếp tục đình công, bất chấp yêu cầu của chính phủ

(SeaPRwire) –   Chính phủ Hàn Quốc đã kêu gọi các bác sĩ trẻ tạm ngừng bãi công trong vài giờ trước thời hạn vào Thứ Năm, nhưng nhiều người dự kiến sẽ bỏ ngoài tai lời kêu gọi và tiếp tục bãi công, có nguy cơ bị đình chỉ giấy phép hành nghề và bị truy tố.

Hàng ngàn bác sĩ thực tập và bác sĩ phụ trách đã bãi công khoảng 10 ngày để phản đối kế hoạch tăng số lượng sinh viên được nhận vào trường y của chính phủ. Các quan chức chính phủ đã cảnh báo rằng những người bãi công sẽ phải đối mặt với hậu quả pháp lý nếu không trở lại bệnh viện vào Thứ Năm.

Tính đến tối Thứ Tư, khoảng 9.076 trong tổng số 13.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ phụ trách của đất nước đã xác nhận rời bệnh viện sau khi nộp đơn từ chức, theo Bộ Y tế. Bộ cho biết có 294 người đã trở lại công việc.

Không có thông tin về bất kỳ ai trở lại công việc vào khoảng 22h00 Thứ Năm.

Các chuyên gia cho rằng nhiều người bãi công sẽ bỏ ngoài tai thời hạn, tiếp tục bãi công trong nhiều tuần hoặc tháng. Chính phủ dự kiến bắt đầu các bước chính thức để áp dụng hình phạt vào Thứ Hai, vì Thứ Sáu là ngày nghỉ lễ quốc gia.

“Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ không xem họ là có lỗi khi rời khỏi nơi làm việc nếu họ trở lại vào ngày hôm nay,” Phó Bộ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo nói tại cuộc họp báo. “Bác sĩ phải chữa bệnh cho bệnh nhân, và những bệnh nhân đó đang chờ đợi các bạn. Đây không phải là cách phản đối chính phủ.”

Sau đó vào Thứ Năm, Park gặp một số bác sĩ đang bãi công trong hơn ba giờ, nhưng không có báo cáo về tiến triển. Các quan chức mời 94 đại diện của những người bãi công đến cuộc họp, nhưng Park nói ít hơn 10 người tham dự và họ là những người bãi công bình thường, không phải là lãnh đạo. Park nói họ hỏi ông về kế hoạch tuyển sinh của chính phủ và ông kêu gọi họ kết thúc bãi công.

Ryu Ok Hada, một trong những bác sĩ đang bãi công, nói với phóng viên rằng ông sẽ không tham dự cuộc họp. Ông cáo buộc chính phủ đang đối xử với các bác sĩ trẻ đang bãi công “như những tội phạm và gây nhục nhã cho họ.”

Bắt đầu từ ngày 4 tháng 3, Bộ Y tế sẽ thông báo cho các bác sĩ không đáp ứng thời hạn rằng họ dự định đình chỉ giấy phép hành nghề và sẽ cho họ cơ hội phản hồi, quan chức cao cấp Kim Chung-hwan của Bộ Y tế cho biết.

Theo luật pháp Hàn Quốc, chính phủ có thể ra lệnh cho các bác sĩ trở lại công việc nếu thấy có nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Những người từ chối tuân thủ các lệnh như vậy có thể bị đình chỉ giấy phép hành nghề lên đến một năm và cũng có thể phải đối mặt với án tù lên đến ba năm hoặc phạt tiền 30 triệu won (khoảng 22.500 USD). Những người bị kết án tù sẽ bị tước bỏ giấy phép hành nghề y.

Một số nhà quan sát cho rằng cơ quan chức năng có thể chỉ trừng phạt lãnh đạo của cuộc bãi công để tránh làm gia tăng căng thẳng hoạt động bệnh viện hơn nữa.

Nguyên nhân cốt lõi của cuộc tranh cãi là kế hoạch của chính phủ nhằm nhận thêm 2.000 ứng viên nữa vào các trường y kể từ năm sau, tăng gấp đôi so với số lượng hiện tại là 3.058 sinh viên. Chính phủ cho rằng mục tiêu của họ là tăng thêm khoảng 10.000 bác sĩ mới vào năm 2035 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng do dân số già của đất nước. Các quan chức cho rằng tỷ lệ bác sĩ trên dân số của Hàn Quốc là một trong những thấp nhất trong số các nước công nghiệp hóa.

Nhưng nhiều bác sĩ bác bỏ kế hoạch, cho rằng các trường đại học chưa sẵn sàng cung cấp giáo dục chất lượng cho nhiều sinh viên mới như vậy. Họ cũng cho rằng kế hoạch của chính phủ cũng sẽ không giải quyết tình trạng thiếu hụt bác sĩ nghiêm trọng ở các chuyên khoa thiết yếu nhưng thu nhập thấp như nhi khoa và cấp cứu.

Nhưng những người chỉ trích lại cho rằng các bác sĩ trẻ đang bãi công đơn giản lo ngại thu nhập dự kiến sẽ thấp hơn do số lượng bác sĩ tăng mạnh. Kế hoạch của chính phủ được công chúng Hàn Quốc ủng hộ rộng rãi, theo một cuộc thăm dò.

“Bác sĩ phải chữa bệnh cho người ốm. Nếu tất cả đều rời đi, ai sẽ chữa trị họ? Mọi người sẽ chết,” bà Kim Young Ja, một bà nội trợ 89 tuổi, nói gần một bệnh viện ở Seoul.

Số 13.000 bác sĩ thực tập đại diện cho tỷ lệ nhỏ trong tổng số 140.000 bác sĩ của Hàn Quốc, nhưng họ chiếm khoảng 30%-40% tổng số bác sĩ tại một số bệnh viện lớn và thực hiện nhiều chức năng quan trọng để hỗ trợ cho đội ngũ y bác sĩ trưởng thành.

Cuộc bãi công của các bác sĩ đã dẫn đến hủy bỏ hoặc trì hoãn hàng trăm ca phẫu thuật và điều trị y tế khác tại bệnh viện của họ, theo Bộ Y tế. Bộ cho biết khả năng xử lý bệnh nhân khẩn cấp và nguy kịch của đất nước vẫn ổn định phần lớn, khi các cơ sở y tế công lập mở rộng giờ làm việc và bệnh viện quân đội mở phòng cấp cứu cho công chúng.

Nhưng các chuyên gia cho rằng nếu các bác sĩ trưởng thành tham gia bãi công cùng các bác sĩ trẻ, dịch vụ y tế của Hàn Quốc sẽ chịu thiệt hại nghiêm trọng. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, đại diện cho 140.000 bác sĩ của đất nước, cho biết họ ủng hộ các bác sĩ trẻ, nhưng chưa quyết định liệu có tham gia bãi công hay không.

Một bệnh nhân 60 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư vú cách đây sáu tuần nói rằng bà hy vọng cuộc bãi công sớm kết thúc để điều trị của mình có thể diễn ra suôn sẻ.

“Để ung thư của tôi không trở nên trầm trọng hơn, tôi cần nhận điều trị đúng thời điểm. Do đó, tôi hy vọng các bác sĩ trẻ sớm trở lại công việc, khôi phục hoạt động bình thường của bệnh viện,” người phụ nữ chỉ xin gọi là Yu do lo ngại về quyền riêng tư.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.