Động đất Đài Loan: Hoạt động cứu hộ vẫn đang diễn ra khi số người chết lên tới 10

(SeaPRwire) –   Cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm hàng chục người vẫn còn mất tích sau trận động đất 7.2 độ richter, làm 10 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

Các tòa nhà trên khắp đất nước đều nghiêng ngả và đe dọa sập đổ khi công nhân cố gắng củng cố các cấu trúc. Ở thành phố Hualien gần tâm chấn trên bờ biển phía đông Đài Loan, Thị trưởng Hsu Chen-wei nói rằng 48 tòa nhà dân cư bị hư hại bởi trận động đất vào ngày thứ Tư và các dư chấn tiếp theo, theo hãng tin AP.

Mặc dù một số cư dân Hualien đang ở trong lều, cuộc sống trên hòn đảo đang dần trở lại bình thường. Một số dịch vụ đường sắt địa phương ở Hualien đã được khôi phục và Công ty Semiconductor Manufacturing Đài Loan, một nhà lãnh đạo toàn cầu trong sản xuất chip máy tính, đã khởi động lại hoạt động, Cơ quan Tin tức Trung ương đưa tin, theo AP.

Cư dân các tòa nhà bị hư hại đã được sơ tán đến nơi trú ẩn tạm thời trong khi công việc vẫn tiếp tục ngăn chặn sự sụp đổ.

Gần 1.070 người bị thương trong trận động đất. Trong số 10 người chết, ít nhất bốn người thiệt mạng bên trong Hoa Liên, một điểm du lịch nổi tiếng của quận Hoa Liên với thung lũng và vách đá cách Đài Bắc khoảng 90 dặm. Một người được tìm thấy đã chết trong một tòa nhà bị hư hại và một người khác được tìm thấy tại mỏ đá Hoa Nhân. Vào chiều thứ năm, cơ quan chức năng đã thu hồi được một thi thể từ một con đường mòn.

Khoảng 700 người vẫn còn mất tích hoặc bị mắc kẹt vào thứ năm, bao gồm hơn 600 người bị mắc kẹt tại khách sạn Silks Place Taroko, Cơ quan Phòng cháy chữa cháy Quốc gia cho biết. Cơ quan chức năng cho biết nhân viên và khách hàng của khách sạn đều an toàn và có thức ăn nước uống, và công việc sửa chữa đường đến khách sạn gần hoàn thành.

Những người khác được báo cáo bị mắc kẹt, bao gồm khoảng hai mươi lăm du khách, khoảng hai mươi người cắm trại và sáu sinh viên đại học cũng được tìm thấy an toàn, họ cho biết.

Cơ quan chức năng cho biết khoảng 60 công nhân bị mắc kẹt tại một mỏ vì đường bị chặn hoặc hư hỏng đã được giải cứu. Cơ quan Tin tức Trung ương đưa tin rằng các công nhân đã có thể rời khỏi khu vực núi an toàn vào khoảng giữa trưa. Sáu công nhân tại một mỏ khác đã được cứu bằng trực thăng.

Cơ quan chức năng vẫn chưa liên lạc được với khoảng 40 người, chủ yếu là nhân viên khách sạn, được báo cáo bị mắc kẹt tại vườn quốc gia, AP đưa tin.

Video và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy sự hỗn loạn trong trận động đất vào thứ Tư. Một tòa nhà 5 tầng ở khu vực ít dân cư Hualien dường như bị hư hại nặng, làm sập tầng một và phần còn lại nghiêng 45 độ.

Vào thứ năm, vẫn chưa rõ liệu còn người mắc kẹt trong các tòa nhà hay không.

Cơ quan Địa chấn Hoa Kỳ xác định mức độ động đất là 7,4 độ richter, trong khi Cơ quan giám sát địa chấn của Đài Loan cho mức độ là 7,2 độ. Ảnh hưởng của trận động đất được cảm nhận xa tận đảo Kim Môn thuộc quản lý của Đài Loan ngoài khơi Trung Quốc, theo ông Ngô Kiện Phú, người đứng đầu Cục theo dõi địa chấn của Đài Loan cho biết.

Nhiều dư chấn đã được ghi nhận, và Cơ quan Địa chấn Hoa Kỳ cho biết một trong những dư chấn tiếp theo đo được 6,5 độ richter và sâu 7,8 dặm.

Trận động đất được cho là lớn nhất ở Đài Loan kể từ một trận động đất năm 1999 gây thiệt hại nghiêm trọng. Đài Loan nằm dọc theo “Vành đai lửa Thái Bình Dương”, một đường vòng các lỗi nứt bao quanh Thái Bình Dương nơi xảy ra hầu hết các trận động đất trên thế giới.

Digital’s Louis Casiano, Landon Mion và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.