Điều mà chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Kishida được mong đợi sẽ đạt được? Nâng cấp đáng kể quan hệ liên minh quốc phòng

(SeaPRwire) –   TOKYO (AP) — Thủ tướng Nhật Bản Kishida sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức đến Hoa Kỳ trong tuần này. Ông sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Biden nhằm đạt được một bước nâng cấp lớn về liên minh phòng thủ của hai nước.

Ông cũng sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Philippines tại Washington nhằm trưng bày sự hợp tác của họ trước một Trung Quốc ngày càng hung hăng.

Hãng tin Associated Press giải thích ý nghĩa chuyến thăm của Kishida và hai hội nghị thượng đỉnh.

KISHIDA MUỐN ĐẠT ĐƯỢC GÌ?

Sự kiện quan trọng nhất trong chuyến thăm kéo dài một tuần là hội nghị thượng đỉnh với Biden vào thứ Tư. Kishida hy vọng tiếp tục củng cố liên minh khi ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng lớn ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Kishida cũng muốn tiếp cận công chúng Mỹ để trưng bày đóng góp của Nhật Bản cho nền kinh tế Mỹ và đảm bảo mối quan hệ ổn định bất kể ai thắng cử tổng thống Mỹ vào cuối năm nay.

Kishida, người đã thúc đẩy những thay đổi toàn diện củng cố năng lực phòng thủ của Nhật Bản kể từ khi nhậm chức năm 2021, sẽ nhấn mạnh rằng Nhật Bản và Mỹ hiện là đối tác toàn cầu nhằm duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, và Nhật Bản sẵn sàng đóng vai trò lớn hơn trên trường quốc tế về an ninh, kinh tế và không gian để hỗ trợ Washington.

Mở rộng hợp tác trang thiết bị và công nghệ quốc phòng giữa hai nước cũng như các đối tác có cùng chí hướng là vô cùng quan trọng, Kishida nhấn mạnh vào thứ Sáu với các phương tiện truyền thông được lựa chọn, bao gồm AP.

Kishida, bị tổn thương bởi một vụ bê bối tham nhũng, cần một chuyến thăm Mỹ thành công để củng cố sự ủng hộ thấp trong nước.

MỘT CHUYẾN THĂM CẤP NHÀ NƯỚC LÀ GÌ?

Với tư cách là khách quốc gia, Kishida sẽ được chào đón trong lễ đón tiếp tại sân trước Nam Đường của Nhà Trắng, bữa tiệc chiêu đãi chính thức và các sự kiện chính thức khác. Ông là khách quốc gia thứ năm của Biden, người cũng đã tiếp lãnh đạo Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc và Pháp, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ an ninh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Kishida là lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước kể từ Abe vào năm 2015. Abe đã tiến hành sửa đổi lớn về giải thích Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản, cho phép nguyên tắc phòng thủ chỉ dành cho bản thân cũng bao gồm đồng minh Mỹ.

TẠI SAO TẬP TRUNG VÀO AN NINH QUỐC PHÒNG?

An ninh quốc phòng đứng đầu chương trình nghị sự do lo ngại gia tăng từ Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Nga. Tàu tuần tra Trung Quốc thường xuyên tiếp cận quần đảo tranh chấp do Nhật kiểm soát gần Đài Loan ở Biển Đông. Bắc Kinh cho rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và sẽ được kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết.

Cũng có lo ngại về mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên cũng như cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Kishida đã cảnh báo cuộc chiến ở châu Âu có thể dẫn đến xung đột ở Đông Á, cho thấy thái độ dung túng với Nga khuyến khích Trung Quốc.

“Trong khi duy trì liên minh Nhật-Mỹ làm gốc, chúng tôi tin rằng hợp tác với các nước có chung quan điểm, bao gồm Philippines, là quan trọng,” Kishida nói.

CÁC VẤN ĐỀ CHÍNH CỦA HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH

Biden và Kishida dự kiến ​​đồng ý về kế hoạch hiện đại hóa cấu trúc chỉ huy quân sự của họ để có thể hoạt động tốt hơn cùng nhau. Mỹ đồn trú 50.000 quân tại Nhật Bản. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang chuẩn bị tái cấu trúc để có một chỉ huy thống nhất cho lực lượng mặt đất, không quân và hải quân vào tháng 3 năm 2025.

Cũng dự kiến ​​là các sáng kiến ​​mới về hợp tác công nghiệp quốc phòng, bao gồm sản xuất chung vũ khí, có thể là một tên lửa mới, và sửa chữa, bảo dưỡng tàu chiến và thiết bị khác của Mỹ tại Nhật để hỗ trợ hoạt động của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Khả năng tham gia liên minh an ninh mới giữa Mỹ, Anh và Australia nhằm phát triển và chia sẻ khả năng quân sự tiên tiến, bao gồm trí tuệ nhân tạo, chiến tranh điện tử và siêu thanh cũng có thể được đề cập.

Kishida và Biden cũng dự kiến xác nhận sự tham gia của Nhật Bản vào chương trình Artemis của NASA hướng tới Mặt Trăng và đóng góp xe địa hình do Toyota Motor Corp. phát triển và bao gồm một phi hành gia Nhật Bản. Xe địa hình, với chi phí khoảng 2 tỷ USD, là đóng góp đắt đỏ nhất cho sứ mệnh từ một đối tác phi Mỹ cho đến nay, theo một quan chức Mỹ.

MỤC TIÊU PHÒNG THỦ CỦA NHẬT BẢN LÀ GÌ?

Kể từ khi áp dụng chiến lược an ninh quốc gia mở rộng hơn vào năm 2022, chính phủ Kishida đã nhanh chóng thực hiện các bước để tăng tốc xây dựng quân sự Nhật Bản. Ông hy vọng chứng tỏ Tokyo có thể nâng cao hợp tác an ninh với Mỹ. Kishida đã hứa gấp đôi chi tiêu quốc phòng và tăng cường răn đe đối với Trung Quốc, mà Nhật coi là mối đe dọa an ninh hàng đầu.

Nhật Bản, đang nỗ lực đạt được khả năng “phản công”, đã mua 400 tên lửa hành trình Tomahawk tầm xa của Mỹ. Sau khi cấm gần như mọi chuyển giao vũ khí, nước này đã nới lỏng hai lần gần đây hướng dẫn xuất khẩu, cho phép bán vũ khí chết người cho các nước được cấp phép và xuất khẩu nước ngoài máy bay chiến đấu mà nó đồng phát triển với Anh và Italy. Những thay đổi này cho phép Nhật Bản gửi tên lửa PAC-3 sản xuất trong nước cho Mỹ nhằm thay thế những tên lửa do Washington đóng góp cho Ukraine.

HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH VỚI PHILIPPINES CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Biden, Kishida và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. diễn ra trong bối cảnh Philippines đối mặt với căng thẳng biển đang leo thang với Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Biden muốn chứng tỏ ba nước dân chủ ven biển đang đoàn kết đối mặt với hành động hung hăng của Trung Quốc nhắm vào tàu tuần tra và tàu tiếp tế của Philippines ngoài Bãi Đá Thứ Hai tranh chấp ở Biển Đông, theo một quan chức cao cấp của Biden.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nhật Bản đã bán radar ven biển cho Philippines và hiện đang đàm phán thỏa thuận quốc phò