Đại diện Liên Hợp Quốc lên án các phe phái thù địch của Libya và những người ủng hộ nước ngoài của họ, sau đó tuyên bố đã từ chức

(SeaPRwire) –   LIÊN HỢP QUỐC (AP) – , đã chỉ trích các bên xung đột và những người ủng hộ nước ngoài của họ tại một cuộc họp vào ngày thứ Ba và sau đó xác nhận rằng ông đã nộp đơn từ chức.

Cựu bộ trưởng và nhà ngoại giao LHQ, người đã giữ công việc trong 18 tháng, nói rằng ông đã làm tốt nhất để thuyết phục năm nhân vật chính trị chính ở Libya giải quyết các vấn đề tranh chấp về luật bầu cử và thành lập một chính phủ thống nhất để dẫn dắt đất nước đến cuộc bầu cử đã bị trì hoãn lâu.

Nhưng Bathily nói rằng những nỗ lực của ông “đã gặp sự kháng cự kiên quyết, kỳ vọng không hợ và sự thờ ơ đối với lợi ích của người dân Libya”. Và ông cảnh báo rằng những quan điểm cố hữu này, được tăng cường bởi “một bức tranh khu vực và toàn cầu bị chia rẽ”, có thể đẩy Libya và khu vực đi vào tình trạng bất ổn và bất an hơn nữa.

Đặc phái viên LHQ, rõ ràng bực tức, cũng cảnh báo rằng Libya giàu dầu mỏ “đã trở thành sân chơi cho sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhân tố khu vực và quốc tế động cơ bởi lợi ích chính trị, chính trị và kinh tế cũng như sự cạnh tranh vượt ra ngoài Libya và liên quan đến hàng xóm của nó.” Và ông buộc tội những nhân tố này làm suy yếu nỗ lực của LHQ.

Bathily không thông báo cho Hội đồng Bảo an hoặc tại cuộc họp công khai hoặc phiên họp kín tiếp theo rằng ông đã nộp đơn từ chức, các nhà ngoại giao hội đồng cho biết. Nhưng sau đó, trả lời câu hỏi của một phóng viên, ông nói: “Vâng, tôi đã nộp đơn từ chức cho tổng thư ký”, mà không đưa ra bất kỳ lý do nào.

Libya rơi vào hỗn loạn sau cuộc nổi dậy do NATO hậu thuẫn lật đổ và giết chết nhà độc tài lâu năm Moammar Gadhafi vào năm 2011. Trong sự hỗn loạn đã xảy ra, đất nước bị chia cắt, với chính quyền đối lập ở phía đông và tây được hậu thuẫn bởi các nhóm vũ trang bất hợp pháp và các chính phủ nước ngoài.

Cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại của đất nước bắt nguồn từ việc không tổ chức được cuộc bầu cử vào ngày 24 tháng 12 năm 2021 và sự từ chối rút lui của Thủ tướng Abdul Hamid Dbeibah – người đã lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp ở thủ đô Tripoli.

Đáp lại, quốc hội đóng ở phía đông Libya đã bổ nhiệm một thủ tướng đối lập, Fathy Bashagha, nhưng đình chỉ ông vào tháng 5 năm 2023. Vị tướng quân sự mạnh mẽ Khalifa Hifter vẫn nắm quyền lực ở phía đông.

Trong nhiều năm, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nga đã hậu thuẫn Hifter trong khi các nhóm vũ trang đóng tại Tripoli được Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ý hậu thuẫn, đặc biệt trong cuộc tấn công không thành công của Hifter nhằm chiếm thủ đô vào năm 2019.

Vị trí chiến lược của Libya trên Địa Trung Hải, và sự hỗn loạn chính trị, đã khiến đất nước trở thành tuyến đường chính cho người nhập cư châu Phi cố gắng đến châu Âu và những kẻ buôn người. Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác cũng khai thác sự hỗn loạn và mặc dù một số người đang bị giam giữ ở Libya nhưng họ vẫn là mối đe dọa, đặc biệt từ biên giới phía tây và nam bất ổn của đất nước nơi mà những nhóm này đã có được sự ủng hộ.

Trong tháng qua, Bathily nói, tình hình ở Libya đã xấu đi do hai yếu tố chính.

Đầu tiên là “thiếu ý chí chính trị và tinh thần làm việc chân thành của các nhân vật chính Libya quan trọng, những người thoải mái với tình trạng bế tắc hiện tại, đã kéo dài ở Libya kể từ năm 2011”, ông nói.

Thứ hai là cuộc đua tranh kiểm soát lãnh thổ của Libya đã khiến nước này trở thành chiến trường cho các nhân tố nước ngoài và các nhóm vũ trang Libya khác nhau, ông nói.

Bathily đề cập đến các sáng kiến trong những tháng gần đây, mục tiêu của chúng, ngay cả khi không tuyên bố, là “làm rối loạn quá trình do LHQ dẫn dắt” để thành lập một chính phủ thống nhất.

Ông chỉ ra cuộc họp tại Cairo vào ngày 10 tháng 3, nơi ba nhân vật chính trị quan trọng được báo cáo đã đạt được thỏa thuận mà LHQ không tham gia và không được các bên không được mời ủng hộ.

“Các sáng kiến đơn phương, song song và không điều phối gây ra những phức tạp không cần thiết và củng cố tình trạng hiện tại”, ông nói, và miễn là chúng tiếp tục “không có cách nào chúng ta có thể tiến lên phía trước.”

Bathily nhấn mạnh rằng “sự thống nhất của cộng đồng quốc tế là chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya”.

Ông nói Hội đồng Bảo an, người đã ủy quyền cho cuộc can thiệp của NATO năm 2011, phải thể hiện sự thống nhất và “buộc” các “bên liên quan” Libya và khu vực ủng hộ nỗ lực của LHQ nhằm thống nhất Libya thông qua đối thoại chính trị.

Hội đồng Bảo an cũng có “trách nhiệm đạo đức” để chấm dứt cuộc khủng hoảng bằng cách nói với mọi người – “những nhà lãnh đạo quốc gia” đang nắm quyền ngày nay và những người ủng hộ nước ngoài của họ – để cho người dân Libya có cơ hội vạch ra một con đường mới thông qua cuộc bầu cử và xây dựng lại đất nước.

Libya là quốc gia giàu có nhất khu vực và có nguồn lực để trở nên thịnh vượng, ổn định và hòa bình – mà không có sự can thiệp khu vực hoặc quốc tế, ông nói.

Bathily cũng nhấn mạnh rằng hòa bình và ổn định ở Libya rất quan trọng đối với sự ổn định của khu vực Sahel lân cận và toàn vùng rộng lớn hơn.

“Hơn bao giờ hết, sự cam kết đồng bộ và được phối hợp lại giữa các nhân tố khu vực và quốc tế là bắt buộc”, ông nói với hội đồng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.