Cựu Thủ tướng Hà Lan Dries van Agt, 93 tuổi, được hỗ trợ chết “tay trong tay” với vợ

(SeaPRwire) –   Dries van Agt, cựu thủ tướng Cơ Đốc giáo Hà Lan từ năm 1977 đến 1982, đã qua đời do hỗ trợ chết, “tay trong tay” cùng vợ, theo tổ chức nhân quyền mà ông sáng lập. Cả hai đều 93 tuổi.

Thông tin được công bố vào thứ Sáu bởi Diễn đàn Nhân quyền, nói rằng cặp vợ chồng qua đời vào thứ Hai và sẽ được chôn cất trong một lễ tang riêng tư tại thành phố Nijmegen ở phía đông Hà Lan.

“Ông qua đời tay trong tay với người vợ yêu quý Eugenie van Agt-Krekelberg, người hỗ trợ và neo đậu mà ông ở bên cạnh hơn 70 năm và mà ông vẫn luôn gọi là ‘cô gái của tôi'”, tổ chức phi lợi nhuận nói trong một tuyên bố.

Cả hai đều có sức khỏe yếu dần trong một thời gian. Năm 2019, Van Agt bị chảy máu não trong khi phát biểu tại một sự kiện tưởng niệm người Palestine và không bao giờ hồi phục hoàn toàn.

Một người Hà Lan theo truyền thống, Van Agt trở nên tiến bộ hơn sau khi rời chính trị, cuối cùng rời khỏi đảng của mình vào năm 2017 do bất đồng quan điểm với cách tiếp cận của Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo trung hữu đối với Israel và người Palestine.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, người gọi Van Agt là “tổ tiên xa của mình trong chức vụ”, đã nói cao về cựu chính trị gia.

“Với ngôn ngữ hoa mỹ và độc đáo, những đặc điểm rõ ràng và cách trình bày ấn tượng của mình, Dries van Agt đã mang màu sắc và bản chất cho chính trị Hà Lan trong thời kỳ chia rẽ và đổi mới đảng phái,” Rutte nói trong một tuyên bố.

Gia đình hoàng gia Hà Lan cũng ca ngợi ông. “Ông đã đảm nhận trách nhiệm hành chính trong thời kỳ biến động và đã truyền cảm hứng cho nhiều người với tính cách nổi bật và phong cách diễn đạt màu sắc của mình,” Vua Willem-Alexander, Nữ hoàng Máxima và Công nương Beatrix nói trong một tuyên bố chung.

Van Agt nổi tiếng với những tham chiếu lỗi thời và ngôn ngữ trang trọng, cũng như đam mê đạp xe. Ông buộc phải từ bỏ thú vui đó vào năm 2019 sau một cái ngã.

Cùng với Đảng Tự do cánh hữu, Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo đã cai trị Hà Lan với Van Agt làm thủ tướng từ năm 1977 đến 1981. Sau cuộc bầu cử, ông một lần nữa trở thành thủ tướng, thành lập liên minh với Đảng Lao động và Đảng Dân chủ 66 trung dung trong một chính phủ giữ nguyên trong một năm.

Sau chuyến thăm năm 1999, ông ngày càng phát biểu ủng hộ người Palestine. Ông gọi kinh nghiệm của chuyến đi là “sự chuyển đổi”.

Năm 2009, ông thành lập Diễn đàn Nhân quyền, ủng hộ “chính sách Hà Lan và châu Âu công bằng và bền vững liên quan đến vấn đề Palestine/Israel,” theo tổ chức phi lợi nhuận.

Ông để lại 3 người con.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.