Cựu quan chức chính phủ Kazakhstan bị kết án vì tra tấn và sát hại vợ tại Trung Á

(SeaPRwire) –   Tòa án tối cao Kazakhstan hôm thứ Hai đã kết án cựu quan chức chính phủ tội tra tấn và sát hại vợ mình ở Trung Á và tuyên án 24 năm tù giam trong một vụ án đã gây chấn động toàn quốc.

Trong phiên tòa xét xử Kuandyk Bishimbayev, cựu bộ trưởng Kinh tế Kazakhstan về cái chết của vợ mình, Saltanat Nukenova, hàng ngàn người đã kêu gọi chính quyền áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn đối với bạo lực gia đình. Chính quyền đã thông qua luật siết chặt hơn đối với hành vi bạo hành vợ chồng.

Kazakhstan vẫn chủ yếu là xã hội trọng nam, và tiến trình chậm trong các vấn đề như bạo lực gia đình, quấy rối tình dục và khoảng cách trong việc làm.

Phiên tòa xét xử Bishimbayev là vụ đầu tiên ở đất nước gồm hơn 19 triệu người được phát trực tiếp trực tuyến, và các cuộc tranh luận về vụ án đã thống trị mạng xã hội.

Nukenova, 31 tuổi, được tìm thấy đã chết vào tháng 11 tại một nhà hàng thuộc sở hữu của một người thân của chồng bà. Bishimbayev 44 tuổi ban đầu duy trì vô tội trước khi thừa nhận trước tòa hồi tháng trước rằng ông ta đã đánh đập và “vô tình” gây ra cái chết của bà ấy. Luật sư ban đầu của ông ta đã tranh cãi về bằng chứng y khoa cho thấy Nukenova đã chết do những cú đấm vào đầu.

Baizhanov Bakhytzhan, người thân của Bishimbayev, đã bị kết án 4 năm tù giam vì giúp Bishimbayev che giấu vụ giết người.

Ngay sau cái chết của Nukenova, gia đình bà đã khởi xướng một bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi chính quyền thông qua “Đạo luật Saltanat” nhằm tăng cường bảo vệ những người có nguy cơ bị bạo lực gia đình. Nó nhanh chóng nhận được hơn 150.000 chữ ký. Khi phiên tòa bắt đầu, hơn 5.000 người Kazakhstan đã viết thư cho thượng nghị sĩ kêu gọi về việc lạm dụng, truyền thông Kazakhstan cho biết.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã nhiều lần nói về việc tăng cường bảo vệ phụ nữ. Vào tháng 1, ông đã can thiệp sau khi Bộ Tư pháp từ chối xem xét đơn kiến nghị của gia đình Nukenova.

Theo một nghiên cứu năm 2018 được hỗ trợ bởi UN Women, khoảng 400 phụ nữ thiệt mạng do bạo lực gia đình mỗi năm ở Kazakhstan, mặc dù nhiều trường hợp không được báo cáo.

Năm 2017, Kazakhstan đã hủy bỏ hình phạt hình sự đối với hành vi đánh đập và các hành động gây thương tích “nhẹ”, chỉ xử phạt tiền hoặc án tù ngắn hạn. Kazakhstan kể từ đó đã đảo ngược luật pháp của mình, tăng hình phạt cho kẻ tấn công và giới thiệu luật mới, bao gồm quấy rối trẻ vị thành niên.

Chủ tịch Thượng viện Maulen Ashimbayev cho biết việc thực hiện đầy đủ luật mới được thông qua sau phiên tòa sẽ đòi hỏi “rất nhiều công việc”, bao gồm các chiến dịch giáo dục trong trường học và truyền thông cũng như sự cảnh giác từ các nhóm xã hội dân sự.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.