Cựu giám đốc Mossad Zvi Zamir, người đã cảnh báo về cuộc tấn công năm 1973 vào Israel, qua đời ở tuổi 98

(SeaPRwire) –   Zvi Zamir, cựu giám đốc Mossad đã cảnh báo về cuộc tấn công năm 1973 vào Israel, qua đời ở tuổi 98

Cái chết của Zvi Zamir đã được Mossad thông báo, nơi ông đứng đầu từ năm 1968 đến năm 1974. Một cựu tướng quân đội, Zamir giám sát chiến dịch ám sát các chỉ huy Palestine bị đổ lỗi cho vụ thảm sát các vận động viên Israel tại Thế vận hội Munich năm 1972.

“Đóng góp của ông cho an ninh Israel sẽ được nhớ đến trong nhiều năm tới”, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói trên X.

Zamir đứng đầu Mossad khi Syria và Ai Cập tấn công Israel vào ngày 6 tháng 10 năm 1973.

Sau này Zamir đã nhớ lại với sự cay đắng rằng một nguồn tin viên cao cấp đã nói với ông rằng Cairo và Damascus đang lên kế hoạch một cuộc tấn công ngạc nhiên vào tháng 10 năm 1973. Tình báo quân sự Israel coi đây là một mưu đồ và do đó chính phủ đã không triển khai động viên toàn diện trước đó, ông nói.

Trong vòng vài giờ sau khi được cảnh báo, quân đội Ai Cập và Syria đã tấn công và chiếm được các tuyến phòng thủ của Israel mặc dù sau đó đã bị đẩy lùi trong cuộc phản công của Israel.

Cuộc tấn công trở thành một bi kịch quốc gia đối với người Israel, hiện đang vật lộn với cú sốc của cuộc tấn công bất ngờ của Hamas mà Israel không đề phòng được vào tháng 10 năm ngoái.

“Ông ấy (Zamir) ra đi với cảm giác rằng nếu ông ấy kiên quyết hơn thì (chiến tranh năm 1973) sẽ không xảy ra. Điều đó làm ông ấy bực tức bên trong,” Danny Yatom, cựu giám đốc Mossad cũng nói với Đài phát thanh Quân đội.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.