Cuộc tấn công của ISIS-K ở Moscow cho thấy mối đe dọa khủng bố ngày càng tăng từ Afghanistan

(SeaPRwire) –   Vụ tấn công khủng bố trong phòng hòa nhạc Crocus City ở Moscow là vụ đầu tiên sau hơn 20 năm, khiến 137 người thiệt mạng và hơn 180 người khác bị thương, nhắc nhở Nga và phương Tây rằng mối đe dọa từ ISIS và khủng bố quốc tế chưa hề biến mất.

Những tay súng được truyền thông Nga xác định là người Tajikistan vào phòng hòa nhạc với vũ khí tự động và nổ súng vô tội vạ trong phòng biểu diễn có sức chứa 6.200 chỗ ngồi. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Afghanistan, hay còn gọi là Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Khorasan (ISIS-K), đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tàn bạo vào những người tham dự buổi hòa nhạc.

Mặc dù Nhà nước Hồi giáo trải dài trên khắp Iraq và Syria đã phần lớn bị Hoa Kỳ và đồng minh chủ yếu là người Kurd đánh bại tại đó, nhưng chi nhánh ISIS ở Afghanistan vẫn là một trong những chi nhánh hoạt động mạnh nhất sau khi Nhà nước Hồi giáo sụp đổ. Tổ chức này đã tiến hành vụ đánh bom liều chết tại sân bay Kabul vào tháng 8 năm 2021 khiến 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng trong bối cảnh Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan.

Sự chú ý của thế giới đã một lần nữa đến hơn hai năm kể từ khi Taliban tái kiểm soát sau khi Hoa Kỳ rút quân năm 2021.

“ISIS-K dường như đã lợi dụng việc Mỹ rút quân và đã thành công trong việc tiếp cận những tân binh, đặc biệt là từ Afghanistan và Trung Á”, Max Abrahms, chuyên gia khủng bố và giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Northeastern, chia sẻ với Digital. Vụ tấn công chết người ở Moscow diễn ra sau khi ISIS nhận trách nhiệm về vụ đánh bom liều chết kép vào tháng 1 khiến ít nhất 95 người thiệt mạng khi tưởng niệm việc tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds thuộc Iran Revolutionary Guard, tử vong trong một cuộc không kích của Hoa Kỳ năm 2020.

Theo Ivana Stradner, một nghiên cứu viên tại Foundation for Defense of Democracies chuyên về an ninh thông tin của Nga thì không có gì ngạc nhiên khi ISIS-K lại nhắm vào Nga. Stradner trả lời Digital rằng hành động của Nga ở Syria và mối quan hệ của Moscow với Iran cũng đóng vai trò quan trọng trong quyết định thách thức Điện Kremlin của ISIS. Nga đã can thiệp vào cuộc nội chiến Syria năm 2015 để chống chế độ Assad, khi đó đang trên bờ vực sụp đổ. Đối xử của Moscow với các nhóm thiểu số Hồi giáo ở Nga và cuộc chiến tàn bạo chống lại Chechnya cũng là các bất bình kéo dài.

ISIS-K được thành lập vào năm 2015 và hoạt động chủ yếu ở Afghanistan nhưng đã mở rộng trên toàn thế giới, bao gồm cả Trung Á, khu vực nằm ngay sát Nga. Tổ chức này có thể có hệ tư tưởng tương tự với , nhưng vẫn là mối nguy hiểm lớn đối với sự cai trị của những tổ chức này khi tổ chức này tìm cách phá hoại chế độ và tấn công vào các lợi ích của nước ngoài tại Afghanistan.

Abrahms cho biết nhiều quốc gia hiện đang phải đối mặt với câu hỏi nên làm gì với ISIS và các mạng lưới khủng bố khác hoạt động ở các quốc gia không ổn định với chế độ quản lý yếu kém. Nhiều quốc gia “Tất nhiên, họ sẽ bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn về việc trang bị vũ khí cho những người tương đối ôn hòa ở Afghanistan, và những lực lượng nổi loạn khác cũng có thể được trao quyền nếu như họ tự gắn cho mình là chống ISIS.” Abrahms cho biết.

(NRF) được một số người coi là đơn vị kháng chiến khả thi nhất của Afghanistan, và đơn vị này đã tăng cường các cuộc tấn công chống lại Taliban trong những tháng gần đây. Lật đổ Taliban và tái lập Cộng hòa Afghanistan vẫn là mục tiêu chính của NRF, nhưng họ cũng đã chiến đấu chống lại ISIS-K và các mạng lưới khác. Các nhóm khủng bố như ISIS-K cũng thách thức sự cai trị của Taliban, nhưng không tìm cách khôi phục một nước Afghanistan thế tục và dân chủ. Tuy nhiên, cuộc tấn công phối hợp của họ ở Moscow đã chứng minh khả năng tấn công quốc tế của nhóm này.

“Việc ISIS-K mở rộng là hệ quả trực tiếp của việc Taliban cho phép các mạng lưới khủng bố và các chiến binh nước ngoài tràn vào Afghanistan”, Ali Maisam Nazary, người đứng đầu quan hệ đối ngoại của NRF, cho biết với Digital.

“Các nhóm này đang tự chuẩn bị bên trong Afghanistan để thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn hơn vụ ở Moscow, chống lại phương Tây và các quốc gia trong khu vực trong những năm tới”, Nazary cảnh báo.

NRF, vốn chủ yếu hoạt động ở đông bắc và tập trung các hoạt động ở Thung lũng Panjshir, gần đây đã mở một mặt trận mới ở phía tây Afghanistan và đang tăng cường hoạt động tại Thành phố Herat. Nazary lưu ý rằng trong vài tuần qua, các lực lượng NRF đã thực hiện các cuộc tấn công ở Kabul và sẽ đẩy mạnh các nỗ lực của mình bắt đầu từ mùa xuân và mùa hè này. Những hoạt động này, Nazary tuyên bố, nhấn mạnh sự gia tăng ủng hộ đối với NRF trên khắp Afghanistan và thể hiện khả năng chiến lược của họ trong cuộc đối đầu với Taliban.

Taliban thường coi nhẹ mối đe dọa từ NRF và các nhóm vũ trang khác, họ tuyên bố đã khôi phục sự ổn định cho Afghanistan kể từ khi chính phủ được Hoa Kỳ hậu thuẫn sụp đổ. Trong khi NRF nhanh chóng nêu bật thành công trong các cuộc tấn công nhằm vào Taliban, Đánh giá mối đe dọa thường niên của Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, do Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia công bố vào ngày 11 tháng 3, chỉ đề cập vắn tắt về Afghanistan. Báo cáo nêu rằng chế độ Taliban đã củng cố quyền lực và đàn áp các nhóm chống Taliban như NRF và ISIS-K.

Đánh giá mối đe dọa đưa ra triển vọng ngắn gọn nhưng ảm đạm cho tương lai của các nhóm kháng chiến Afghanistan.

“Tuy nhiên, triển vọng gần của lực lượng kháng chiến đe dọa chế độ vẫn thấp vì bộ phận đông đảo công chúng Afghanistan mệt mỏi với chiến tranh và sợ Taliban trả đũa, còn lực lượng vũ trang còn lại thì thiếu sự lãnh đạo mạnh mẽ và sự ủng hộ từ bên ngoài”, tài liệu nêu.

Nhóm kháng chiến đã thực hiện chiến dịch kéo dài hai năm nhằm giành được sự công nhận và ủng hộ quốc tế lớn hơn cho những nỗ lực của họ trong cuộc chiến chống Taliban và ISIS-K, đồng thời hy vọng thành lập một liên minh đối lập chính trị thống nhất để quản lý Afghanistan mà không có Taliban. Thật không may cho NRF và những người ủng hộ, cho đến nay họ vẫn chưa nhận được sự công nhận quốc tế từ một quốc gia khác, thiếu nguồn tài chính bên ngoài và đã của Hoa Kỳ.

“Hoa Kỳ không ủng hộ tiếp tục xung đột vũ trang ở Afghanistan. Đất nước này đã trải qua chiến tranh trong 46 năm. Chúng tôi không muốn thấy Afghanistan rơi vào cuộc chiến, và người dân Afghanistan cho chúng tôi biết rằng họ cũng không muốn xung đột”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao đã nói với Digital.

Fatemeh Aman, một thành viên cao cấp không thường trú tại Viện Trung Đông ở Washington, D.C., nói với Digital rằng NRF được nhiều người Afghanistan kính trọng và cảm thông, nhưng vẫn chưa đủ.

“Chỉ bằng cuộc chiến tranh du kích và không có sự ủng hộ tích cực từ người dân, sự hỗ trợ về mặt tinh thần và quân sự từ bên ngoài, và thậm chí là cả sự can thiệp ngoại giao, thì khó có thể đạt được mục tiêu giải phóng Afghanistan”, Aman cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.