Công trình nạo vét tại cảng lớn nhất Puerto Rico bắt đầu trong bối cảnh các nhà hoạt động vì môi trường cảnh báo mối đe dọa đối với rùa, san hô

(SeaPRwire) –   SAN JUAN, Puerto Rico (AP) — Một dự án trị giá 62 triệu USD để khai thác cảng biển lớn nhất và quan trọng nhất bắt đầu vào ngày thứ Tư trong bối cảnh phản đối mạnh mẽ từ các nhà môi trường và một vụ kiện đang chờ xử lý.

Đội ngũ của Curtin Maritime có trụ sở tại California sẽ loại bỏ gần 3 triệu mét khối (76 triệu feet khối) đáy biển để mở rộng vịnh San Juan cho các phương tiện lớn hơn bao gồm tàu chở dầu phục vụ một nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng mới trên bờ biển phía bắc của Puerto Rico.

Vật liệu khai thác sẽ được đổ ra Đại Tây Dương cách Puerto Rico hai hải lý (bốn km) về phía bắc theo sự chấp thuận của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, các quan chức cho biết.

Ông nói dự án do Cục Quản lý Cảng Puerto Rico giám sát dự kiến sẽ mang lại một cú hích kinh tế trị giá 400 triệu USD cho nền kinh tế địa phương, thêm rằng việc khai thác sẽ hoàn thành vào tháng 10.

Ông bác bỏ mối quan ngại của các nhà môi trường rằng dự án sẽ gây nguy hiểm cho động vật hoang dã và con người. “Điều này đã được cấp phép ở tất cả các cấp liên bang, bao gồm bất kỳ tác động môi trường nào có thể xảy ra”, ông nói.

Vào tháng 8 năm 2022, Trung tâm Đa dạng Sinh học Arizona có trụ sở tại Arizona đã đệ đơn kiện chính phủ Hoa Kỳ trước tòa án liên bang, cho rằng dự án đe dọa phá hủy san hô và rong biển và hút các loài động vật biển như rùa.

Vụ kiện đang chờ xử lý tại Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Washington DC, với phiên điều trần gần đây nhất vào tháng 1.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có quyết định sớm”, Catherine Kilduff, luật sư của Trung tâm Đa dạng Sinh học Arizona, nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

“Chính việc khai thác có thể gây ra trầm tích làm chết san hô. Những rạn san hô này đã bị ảnh hưởng bởi bệnh tật và nước ấm lên, và vì vậy chúng tôi lo ngại rằng dự án khai thác này… có thể là cái chết cho chúng”, bà nói.

Kilduff cho biết trung tâm cũng lo ngại về cá heo manatee bơi trong vịnh San Juan, nơi chúng phụ thuộc vào cỏ biển để lấy thức ăn và bị tàu thuyền đâm trúng.

Bà nói Cục Quân sự Hoa Kỳ lần cuối khai thác vịnh vào đầu những năm 2000, hứa sẽ trồng một mẫu cỏ biển.

“Họ vẫn chưa làm điều đó”, bà nói.

Kilduff lưu ý rằng chính phủ liên bang đã tổ chức một phiên điều trần công khai về dự án khai thác khi cơn bão Maria ập đến Puerto Rico với cường độ cấp 4 vào năm 2017, khiến hòn đảo mất điện và đường sá.

Người phát ngôn của Cục Quân sự Hoa Kỳ chưa ngay lập tức trả lời tin nhắn yêu cầu bình luận.

Khi thống đốc chia sẻ chi tiết về dự án vào ngày thứ Tư, một phương tiện khai thác đã bắt đầu hoạt động phía sau.

Các quan chức cho biết nó sẽ đào sâu tới 46 feet (14 mét), với một số khu vực trong vịnh San Juan hiện sâu từ 36 feet (11 mét) đến 42 feet (13 mét).

“Cảng San Juan là động lực kinh tế và tuyến đường sống quan trọng cho Puerto Rico”, Đại tá Charles Decker của Cục Quân sự Hoa Kỳ tuyên bố trong thông cáo. “Đây là một khoản đầu tư phi thường cho tương lai của Puerto Rico.”

Cục Quân sự đang đầu tư gần 45 triệu USD vào dự án, với chính phủ Puerto Rico cung cấp phần còn lại.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.