Cộng hòa Trung Phi báo cáo 10.000 trẻ em vẫn chiến đấu cùng nhóm vũ trang

(SeaPRwire) –   Khoảng 10.000 trẻ em vẫn đang chiến đấu cùng với các nhóm vũ trang hơn một thập kỷ sau khi nội chiến bùng phát, chính phủ nước Cộng hòa Trung Phi cho biết vào thứ Hai.

Marthe Kirima, bộ trưởng gia đình và giới tính, cho biết trong một tuyên bố rằng trẻ em vẫn đang bị tuyển mộ làm lính chiến, gián điệp, thư ký, đầu bếp và thậm chí được sử dụng làm nô lệ tình dục. Trong khi 15.000 trẻ em đã trốn thoát khỏi lực lượng nổi dậy, bà nói, nhưng nhiều trẻ em bị sang chấn và khó khăn để trở lại cuộc sống bình thường.

Quốc gia giàu khoáng sản nhưng nghèo đói này đã có xung đột kể từ năm 2013, khi phiến quân Hồi giáo Seleka chiếm quyền và buộc tổng thống phải từ chức. Các nhóm dân quân Kitô giáo chủ yếu đã chiến đấu trả đũa, cũng nhắm mục tiêu vào thường dân.

Liên Hợp Quốc, có một sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại đất nước này, ước tính cuộc chiến đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng và làm hơn một triệu người phải di tản, chiếm một phần năm dân số. Năm 2019, một thỏa thuận hòa bình đã đạt được giữa chính phủ và 14 nhóm vũ trang, nhưng xung đột vẫn tiếp diễn.

Liên Hợp Quốc đang cố gắng ngăn chặn trẻ em tham gia các nhóm vũ trang và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những người được trả tự do để hội nhập lại xã hội. Nó đã tạo ra các chương trình đào tạo cho chúng trở thành cơ khí, thợ xây, thợ mộc hoặc theo đuổi các nghề nghiệp khác.

Một số cựu trẻ em lính cho biết những kinh nghiệm kinh hoàng của họ đã thúc đẩy họ trở thành đại sứ hòa bình.

“Tôi cầm vũ khí vì Seleka đã giết mẹ và cha tôi,” Arsene, người chỉ định tên mình do tính nhạy cảm của tình huống, cho biết. Anh ta nói một nhóm nổi dậy Kitô giáo đã tuyển mộ anh ta khi 14 tuổi. Sau ba năm chiến đấu, anh ta bây giờ nói với thanh niên không nên tham gia các nhóm nổi dậy.

Ousmane, một cựu trẻ em lính khác, nói rằng tham gia vào phiến quân đã hủy hoại cuộc sống của anh ta và những người xung quanh. “Những gì chúng tôi làm là không thể diễn tả được,” ông nói.

Quỹ Dany Ngarasso, một nhóm xã hội dân sự địa phương, kêu gọi chính phủ phải tăng tốc quá trình hòa bình để bảo vệ trẻ em lính.

“Họ có thể đã chiến đấu ngày hôm qua, nhưng họ vẫn có thể vận động cho hòa bình ngày hôm nay,” người đứng đầu quỹ Ngarasso nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.