Cờ Thụy Điển được kéo lên tại trụ sở NATO để củng cố vị trí của nước này là thành viên thứ 32 của liên minh

(SeaPRwire) –   BRUSSELS (AP) – Cờ của Thụy Điển được kéo lên tại trụ sở NATO vào thứ Hai, củng cố vị trí của quốc gia Bắc Âu này là thành viên thứ 32 hai năm sau khi Nga tiến hành xâm lược toàn diện Ukraine, thuyết phục công chúng miễn cưỡng của họ tìm kiếm sự an toàn dưới mỏng che an ninh của liên minh.

Dưới cơn mưa nhẹ, Thủ tướng Thụy Điển, Công chúng Victoria và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg quan sát khi hai binh sĩ kéo lên lá cờ xanh có chữ thập vàng trong vòng tròn cờ quốc gia chính thức tại trụ sở liên minh ở Brussels.

“Cuộc xâm lược toàn diện, tàn bạo của Nga đối với Ukraine đã thống nhất Thụy Điển sau kết luận rằng việc gia nhập NATO toàn diện là lựa chọn duy nhất hợp lý,” Kristersson nói. Các bộ trưởng chính phủ và lãnh đạo đảng từ khắp mọi phía chính trị tham dự để thể hiện sự thống nhất quốc gia.

Thụy Điển đã bỏ qua thập kỷ trung lập sau Thế chiến II khi chính thức gia nhập NATO vào ngày 7 tháng 3. Quốc gia láng giềng Phần Lan đã gia nhập vào tháng 4 năm 2023 trong một bước đi lịch sử khác kết thúc nhiều năm không liên kết quân sự.

Bộ Quốc phòng Phần Lan chào mừng “anh em và chị em trong vũ khí của chúng tôi”, nói trên X, trước đây là Twitter, rằng “bây giờ chúng tôi đứng ở đầu một thời đại mới. Cùng nhau và với các đồng minh khác trong hòa bình, trong khủng hoảng và hơn thế nữa.”

Quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 đã kích hoạt sự thay đổi trong quan điểm công chúng ở cả hai quốc gia và trong vòng ba tháng họ đã nộp đơn xin gia nhập tổ chức an ninh lớn nhất thế giới.

Putin tuyên bố đã phát động cuộc chiến, ít nhất một phần, do sự mở rộng về phía đông của NATO về phía Nga. Nhưng cuộc chiến đã có tác dụng ngược, thúc đẩy nhiều quốc gia tham gia liên minh. Lãnh đạo NATO đã hứa rằng chính Ukraine sẽ gia nhập một ngày nào đó, mặc dù gần như chắc chắn sẽ không phải khi xung đột vẫn đang diễn ra.

“Khi Tổng thống Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện hai năm trước, ông ta mong muốn ít NATO hơn và kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hàng xóm. Ông ta muốn phá hủy Ukraine như một quốc gia có chủ quyền, nhưng ông ta đã thất bại,” Stoltenberg nói.

“NATO bây giờ lớn hơn và mạnh hơn. Ukraine gần với NATO hơn bao giờ hết, và khi người Ukraine dũng cảm tiếp tục chiến đấu cho tự do của họ, chúng tôi đứng bên cạnh họ,” ông nói.

Việc gia nhập của Thụy Điển hoàn thành một vòng tròn chiến lược lãnh thổ NATO xung quanh Biển Baltic. Nước này bây giờ hưởng lợi từ cam kết an ninh tập thể của liên minh – Điều 5 của hiệp ước của nó – lời hứa rằng một cuộc tấn công vào một trong số họ sẽ được đáp trả bởi phản ứng từ tất cả họ.

“Chúng tôi đã chọn bạn và bạn đã chọn chúng tôi. Mọi người cho một, và một cho mọi người,” Kristersson nói, và ông hứa rằng đất nước của ông sẽ duy trì các giá trị được khắc họa trong Hiến chương sáng lập Washington của NATO.

Lễ kéo cờ diễn ra khi 20.000 binh sĩ từ 13 quốc gia tiến hành tập trận NATO ở phía bắc cao của thành viên mới Thụy Điển cũng như các nước láng giềng Phần Lan và Na Uy.

Cuộc tập trận Bắc Cực là một phần của các cuộc tập trận rộng lớn hơn có tên Steadfast Defender 24, cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong nhiều thập kỷ, với tới 90.000 binh sĩ tham gia trong nhiều tháng để cho bất kỳ đối thủ nào biết rằng liên minh có thể bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của mình từ Bắc Mỹ cho đến biên giới với Nga.

“Chúng tôi khiêm tốn, nhưng chúng tôi cũng tự hào. Chúng tôi biết kỳ vọng đối với Thụy Điển là cao, nhưng chúng tôi cũng có kỳ vọng cao đối với chính mình,” Kristersson nói với phóng viên trong vài phút trước khi lễ kéo cờ. “Chúng tôi sẽ chia sẻ gánh nặng, trách nhiệm và rủi ro với các đồng minh của mình.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.