Cơ quan Belarus bắt giữ ít nhất 64 người trong đợt trấn áp mới nhất của chế độ Lukashenko

(SeaPRwire) –   Cơ quan chức năng Belarus đã bắt giữ hàng chục người trong các cuộc đột kích vào thứ Ba, đánh dấu sự tiếp tục của cuộc đàn áp không ngừng nghỉ đối với phe đối lập, theo một tổ chức nhân quyền địa phương.

Trung tâm Viasna cho biết ít nhất 64 người đã bị bắt giữ khắp Belarus với cáo buộc “tham gia vào các nhóm cực đoan” và “tài trợ cho các hoạt động cực đoan”, đây là những cáo buộc thường được sử dụng để nhắm vào phe đối lập.

Viasna cho biết một số tù nhân chính trị đã được thả sau khi chấp hành án phạt tù cũng nằm trong số những người bị bắt.

Nó cho biết một số người bị bắt đã hợp tác với một dự án nhân đạo cung cấp thực phẩm cho tù nhân chính trị và những người khác đang gặp khó khăn tuyệt vọng do bị trả thù chính thức. Vào thứ Ba, chính quyền đã đánh dấu dự án INeedHelpBY là cực đoan, một định nghĩa có thể dẫn đến án tù 7 năm đối với những người hợp tác với nó.

Theo Viasna, trong số những người bị bắt có Maryna Adamovich, vợ của nhà hoạt động đối lập Mikola Statkevich, người đang chấp hành án 14 năm tù. Nhà hoạt động nhân quyền lâu năm Barys Khamaida 76 tuổi cũng bị bắt, theo nhóm.

Chính quyền Belarus đã siết chặt việc kiểm soát phe đối lập sau các cuộc biểu tình lớn do kết quả gây tranh cãi của cuộc bầu cử tháng 8 năm 2020, mang lại nhiệm kỳ thứ sáu cho Tổng thống Lukashenko. Cuộc bầu cử được phe đối lập và phương Tây coi là gian lận.

Các cuộc biểu tình lan rộng khắp cả nước trong nhiều tháng, thu hút hàng trăm ngàn người tham gia. Hơn 35.000 người bị bắt, hàng ngàn người bị đánh đập trong tạm giữ cảnh sát và hàng trăm tổ chức phi chính phủ và dân sự bị đóng cửa và cấm hoạt động.

Hiện vẫn còn hơn 1.400 tù nhân chính trị bị giam giữ, bao gồm lãnh đạo các đảng đối lập và nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng kiêm người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2022 Ales Bialiatski.

Nhà lãnh đạo phe đối lập Belarus lưu vong Sviatlana Tsikhanouskaya, người buộc phải rời khỏi đất nước sau khi thách thức Lukashenko trong cuộc bầu cử năm 2020, đã lên án các vụ bắt giữ vào thứ Ba, nói rằng “bọn tay sai của chế độ đã nhắm mục tiêu vào cựu tù nhân chính trị và gia đình những người đang bị giam giữ”.

Bà nói thêm: “Đó là thực tế buồn rằng hiện nay không ai ở đất nước chúng ta có thể cảm thấy an toàn.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.