Chủ tịch ủy ban quốc hội chỉ trích vai trò của TikTok trong việc hỗ trợ làn sóng nhập cư Trung Quốc tràn qua biên giới phía nam

(SeaPRwire) –   Ông Mike Gallagher, Chủ tịch Ủy ban Chọn lựa về Đảng Cộng sản Trung Quốc của Quốc hội, đã chỉ trích TikTok vì đã giúp đỡ làn sóng di cư Trung Quốc tăng lên ở biên giới phía Nam nước Mỹ.

“Đây là bằng chứng thêm rằng TikTok phải bị cấm hoặc bán cho một công ty Mỹ. Tổng thống Biden cũng phải đảo ngược chính sách biên giới mở của mình,” theo lời Gallagher nói.

“Bạn sẽ không thể vào được Hoa Kỳ nếu bạn biết mình không thể vào được,” Gallagher lập luận. “Thay vào đó, theo chính sách của chính quyền Biden, các báo cáo cho thấy người di cư nhận được hướng dẫn từng bước từ TikTok do Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát về nơi xuất phát để vượt biên bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.”

Chương trình “60 Minutes” của CBS đã phát sóng một phân đoạn cuối tuần trước về cuộc khủng hoảng tại biên giới phía Nam nước Mỹ, nhấn mạnh rằng nhóm người nhập cư bất hợp pháp tăng nhanh nhất là người Trung Quốc.

TikTok không phản hồi lại những bình luận của Gallagher trước thời điểm xuất bản.

Nhưng phản ứng lại báo cáo ban đầu, người phát ngôn của TikTok nói: “TikTok nghiêm cấm buôn người, chúng tôi sẽ xóa bỏ và báo cáo cho cơ quan thực thi pháp luật khi cần thiết.”

Người di cư được báo cáo sử dụng video TikTok hướng dẫn từng bước cách tìm người để giúp đỡ đưa họ vượt biên và nơi nào để . Những video thường tập trung vào cách đi từ Trung Quốc hoặc Hồng Kông đến Ecuador hoặc Panama, những điểm xuất phát phổ biến cho người Trung Quốc bắt đầu hành trình đến Mỹ.

Một số nội dung tập trung vào những rủi ro người nhập cư có thể gặp phải, chẳng hạn như thất nghiệp ở Mỹ và cuộc sống khó khăn người nhập cư bất hợp pháp có thể đối mặt ở đó. Một bài viết trên Baidu mô tả trải nghiệm trở về Trung Quốc sau khi không thể được tị nạn và hình phạt anh ta phải đối mặt.

Một video cho thấy người Trung Quốc mang theo con cái trong hành trình vượt biên.

Người dân Trung Quốc có phản ứng trái chiều với báo cáo của “60 Minutes”. Một số người ủng hộ những người cố gắng trốn khỏi chế độ chính trị áp bức, nói rằng hành động của họ là “hiểu được” và khen ngợi những người dám rời đi.

Người khác lập luận rằng niềm tin vào cơ hội nhiều hơn ở Mỹ là sai lầm, hoặc họ cho rằng những người trốn chạy không nên được phép trở về nếu mọi thứ không suôn sẻ.

Nguồn tin của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) xác nhận với họ đã gặp gần 20.000 người nhập cư Trung Quốc trong năm tài chính 2024 và dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục năm ngoái là hơn 37.000 người, trung bình khoảng 150 người mỗi ngày.

Từ ngày 1 tháng 10 năm 2023 đến đầu năm tài chính 2024, hơn 1.000.000 cuộc gặp gỡ người nhập cư đã xảy ra dọc theo biên giới phía Nam, sớm nhất mà cột mốc này từng đạt được. Trong cùng thời gian năm trước, con số chỉ vào khoảng hơn 900.000.

Phần “60 Minutes” cho rằng số người muốn đi du lịch đến Mỹ đã giảm từ hàng triệu xuống chỉ còn 160.000 vào năm 2022. Bộ Ngoại giao Mỹ đã phản đối cách diễn đạt này, thay vào đó lập luận rằng con số đã tăng lên trong năm qua.

“Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh và Lãnh sự quán Mỹ tại Quảng Châu, Thượng Hải và Thẩm Dương đã cấp 325% nhiều thị thực hơn trong năm tài chính 2023 so với năm 2022, đây là một sự tăng lên đáng kể chứ không phải giảm xuống về số lượng thị thực có sẵn,” theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Người phát ngôn ước tính khoảng 8 triệu công dân Trung Quốc đang nắm giữ thị thực du lịch hợp lệ và quá trình xin thị thực hiện tại khoảng 80 ngày lịch, nhưng chỉ khoảng 30 ngày ở Thẩm Dương và 50 ngày ở Bắc Kinh, trong khi thời gian chờ trung bình cho thị thực lao động hoặc học tập là khoảng 7 ngày.

“Trong năm qua, chúng tôi đã gặp phải người nhập cư từ các nước ngoài Bán cầu Tây,” theo lời người phát ngôn nhấn mạnh. “Chúng tôi tiếp tục làm việc với các đối tác để xác định các nước gây quan ngại và phối hợp đáp ứng để giải quyết những thách thức của việc di cư bất hợp pháp.”

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết trong một tuyên bố gửi đến Digital rằng Hoa Kỳ đã trải qua “làn sóng di cư toàn cầu lịch sử”, và Bộ đang cố gắng “phá vỡ các mạng lưới tội phạm lợi dụng và thu lợi từ người di cư dễ bị tổn thương.”

“Chúng tôi đang sử dụng mọi công cụ có sẵn cho chúng tôi, nhưng chúng tôi cần thêm kinh phí và cải cách từ Quốc hội để giải quyết hệ thống di trú bị hỏng của chúng tôi,” theo lời người phát ngôn của Bộ An ninh Nội địa cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.