Chồng của cựu lãnh đạo Đảng dân tộc Scotland bị buộc tội biển thủ quỹ của đảng

(SeaPRwire) –   LONDON (AP) — Chồng của cựu lãnh đạo Scotland Nicola Sturgeon bị buộc tội lạm dụng tài chính trong cuộc điều tra tài chính đảng cầm quyền ủng hộ độc lập của Scotland, một cú sốc lớn đối với cặp vợ chồng quyền lực nhất chính trị nước này.

Cảnh sát ở Scotland thông báo vào tối thứ Năm rằng một người đàn ông 59 tuổi đã bị buộc tội vào tối thứ Năm sau khi bị bắt giữ và đưa vào tạm giam sớm hơn trong ngày để điều tra bởi “các pháp thanh trai điều tra nguồn tài trợ và tài chính của đảng”.

Người này đã được thả sau khi bị buộc tội, lực lượng cảnh sát cho biết. Mặc dù cảnh sát không nêu tên nghi can, nhưng chi tiết cung cấp phù hợp với Peter Murrell, cựu giám đốc điều hành của đảng đã bị bắt giam hơn một năm trước.

Cảnh sát Scotland đang điều tra cách 600.000 bảng Anh dành cho chiến dịch độc lập Scotland được chi tiêu. Murrell, Sturgeon và Colin Beattie, cựu thủ quỹ của Đảng Quốc gia Scotland, đã bị bắt và thẩm vấn vào năm ngoái trong cuộc điều tra nhưng được thả mà không bị buộc tội.

Lần bắt giữ đầu tiên của Murrell xảy ra ngay sau thông báo bất ngờ vào tháng 2 năm 2023 rằng Sturgeon đang từ chức vị trí sau tám năm là lãnh đạo đảng và thủ tướng đầu tiên của chính phủ bán tự trị của Scotland.

Murrell từ chức vào tháng tiếp theo giữa làn sóng tranh cãi về sự suy giảm thành viên đảng và cuộc chiến đẫm máu để thay thế Sturgeon. Ông giữ vị trí này trong hơn 20 năm.

Thời điểm bắt giữ lần đầu tiên của Murrell, cảnh sát đã khám xét ngôi nhà của cặp vợ chồng ở Glasgow trong hai ngày.

Việc lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo của một đảng chính trị Anh bị bắt giam là điều rất bất thường. Sau khi được thả tự do vào tháng 6, Sturgeon nói rằng việc bắt giữ bà là “cả một sự bất ngờ và rất đau buồn”. Bà khẳng định mình không làm gì sai.

“Tôi muốn nói điều này một cách mạnh mẽ nhất,” bà viết trên mạng xã hội lúc đó. “Sự vô tội không chỉ là một giả định mà tôi có quyền theo luật. Tôi biết chắc chắn rằng tôi thực sự vô tội về bất kỳ hành vi sai trái nào.”

Trong thông báo từ chức, Sturgeon nói bà biết “trong đầu và trong trái tim” rằng đây là thời điểm đúng để bà, đảng và đất nước của mình nhường chỗ cho người khác.

Sturgeon và Murrell kết hôn vào năm 2010 và giúp đưa SNP lên vị trí thống trị trong chính trị Scotland. Đảng này đứng đầu chính phủ bán tự trị của Scotland tại Edinburgh và nắm giữ đa số ghế của Scotland tại Quốc hội London.

Nhưng Sturgeon từ chức khi mục tiêu chính trị lớn nhất của bà – đưa Scotland ra khỏi Vương quốc Anh để trở thành một quốc gia độc lập – chưa thực hiện được.

Bà đã lãnh đạo đảng và Scotland kể từ năm 2014, khi người Scotland bác bỏ độc lập trong một cuộc trưng cầu dân ý. Mặc dù cuộc trưng cầu được quảng cáo là quyết định một lần trong thế hệ về độc lập, Sturgeon và đảng của bà đã đẩy mạnh cho một cuộc bỏ phiếu mới, lập luận rằng sự rời đi của Anh khỏi Liên minh châu Âu đã thay đổi quy tắc trò chơi.

Những nỗ lực đó đã đạt đến đường cùng khi chính phủ Anh từ chối cho phép một cuộc trưng cầu dân ý mới.

Sự ra đi của Sturgeon đã gây ra cuộc tranh giành tương lai của SNP giữa những lời buộc tội về sự suy giảm thành viên đảng và sự chia rẽ về con đường tốt nhất dẫn tới độc lập. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ đảng đã giảm sút.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.