Chính phủ Slovenia chấp thuận công nhận nhà nước Palestine, đệ trình quốc hội để phê chuẩn

(SeaPRwire) –   Hôm thứ năm, chính phủ Slovenia đã chứng thực một động thái công nhận nhà nước Palestine và yêu cầu quốc hội thực hiện tương tự.

cho biết chính phủ của ông đã gửi đề xuất công nhận đến quốc hội và có thể sẽ họp sớm nhất vào tuần tới.

“Toàn bộ thế giới sẽ hành động theo hướng hòa bình”, Golob phát biểu sau phiên họp của chính phủ. “Con đường đạt được hòa bình chính là giải pháp hai nhà nước”.

“Quyết định này không chống lại ai cả, thậm chí không phải là Israel, nhưng đây là một thông điệp hòa bình”, ông nói thêm khi lá cờ Palestine được treo trên trụ sở chính phủ ở Ljubljana, thủ đô của Slovenia.

cho biết ông hy vọng quốc hội Slovenia sẽ bác bỏ quyết định của chính phủ.

“Quyết định của chính phủ Slovenia, khuyến nghị quốc hội Slovenia công nhận nhà nước Palestine, chính là phần thưởng cho những vụ giết người, hiếp dâm, cắt xén cơ thể, chặt đầu trẻ em tàn bạo của Hamas, củng cố trục ma quái Iran trong khi lại phá hoại tình bạn thân thiết giữa người Slovenia và Israel”, ông nói.

Quyết định này phải được quốc hội chấp thuận thì mới có hiệu lực. Liên minh tự do chiếm đa số vững chắc tại quốc hội gồm 90 thành viên và cuộc bỏ phiếu chỉ là hình thức.

Quyết định của chính phủ Slovenia được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tây Ban Nha, Na Uy và Ai-len công nhận nhà nước Palestine, động thái bị Israel lên án.

Với động thái này, Slovenia sẽ trở thành thành viên thứ 10 của Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia công nhận chính thức nhà nước Palestine. Na Uy không phải là thành viên EU nhưng chính sách đối ngoại của nước này thường phù hợp với khối.

Slovenia bắt đầu tiến trình công nhận vào đầu tháng 5 nhưng cho biết sẽ chờ đến khi tình hình chiến sự giữa Israel và Hamas ở Gaza lắng dịu.

Golob tuần này nói rằng ông đã đẩy nhanh tiến trình như một phản ứng trước các cuộc tấn công mới nhất của Israel vào Rafah khiến hơn 1 triệu người Palestine phải di tản.

Hơn 140 quốc gia công nhận nhà nước Palestine, tức là hơn hai phần ba các quốc gia Liên hợp quốc.

Động thái công nhận nhà nước Palestine đã khiến mối quan hệ giữa EU và Israel xấu đi nhanh chóng. Tây Ban Nha và Ai-len đang kêu gọi EU có biện pháp trừng phạt Israel vì tiếp tục tấn công Rafah ở miền nam Gaza.

Israel phát động cuộc tấn công sau vụ tấn công do Hamas cầm đầu hôm 7 tháng 10, trong đó các phiến quân ồ ạt tràn qua biên giới Gaza vào Israel, giết chết 1.200 người và bắt cóc khoảng 250 người. Theo Bộ Y tế Gaza, các cuộc tấn công trên bộ và không quân của Israel đã giết chết 36.000 người Palestine, không phân biệt giữa thường dân và dân quân.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.