Chỉ còn vài trăm người ở Vovchansk khi tấn công của Nga gia tăng ở đông bắc Ukraine

(SeaPRwire) –   Chỉ còn vài trăm cư dân ở thị trấn bị vây hãm Vovchansk ở , nơi quân đội Kyiv đang bị khóa chặt trong những trận chiến dữ dội với quân đội Nga, theo các quan chức địa phương vào thứ Hai.

Thị trấn, dân số trước chiến tranh là 17.000 người đã giảm xuống chỉ còn 2.500 người trước khi Nga khởi động lại cuộc tấn công mặt đất tuần trước, đã nổi lên như một điểm tập trung khi các trận chiến ác liệt bao trùm các khu vực Kharkiv và Donetsk.

Các quan chức địa phương Ukraine nói họ lo sợ số phận của Vovchansk có thể giống như Bakhmut và Avdiivka, những thành phố Ukraine nơi chiến đấu dữ dội và chiến thuật tiêu thổ buộc rút quân Ukraine. Chỉ còn 200-300 người ở lại thị trấn, thống đốc khu vực Kharkiv Oleh Suniehubov nói, khi quân đội Moscow tiến công trong nỗ lực bao vây nó từ ba hướng.

Các công sự được xây dựng kém và việc thiếu đạn dược liên tục đã khiến quân đội Ukraine không thể chống lại cuộc tấn công rộng lớn ở khu vực tuần trước, các quan chức địa phương và binh sĩ nói.

Trong vòng hai ngày, Moscow đã chiếm khoảng 40 dặm vuông ít nhất bảy làng, hầu hết trong số đó đã bị bỏ hoang trước đó, theo dự án theo dõi nguồn mở DeepState. Đó là một bước tiến đáng kể có thể bao vây quân đội Ukraine ở phía đông bắc trong khi chiến đấu nặng nề tiếp tục ở khu vực Donetsk.

Vào thứ Hai, quân đội Ukraine vẫn bị khóa chặt trong các trận chiến ác liệt ở cả hai khu vực, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói. Các trận chiến đang diễn ra gần biên giới phía đông và đông bắc Ukraine khi những người lính Ukraine yếu thế và ít hơn cố gắng giữ lại cuộc tấn công mặt đất quan trọng của Nga.

“Các trận chiến phòng thủ đang diễn ra, những trận chiến ác liệt, trên phần lớn khu vực biên giới của chúng tôi,” Zelenskyy nói trong bài phát biểu video ban đêm Chủ nhật.

Lực lượng Kremlin đang nhắm mục tiêu khai thác những điểm yếu của Ukraine trước khi một lô lớn viện trợ quân sự mới cho Kyiv từ Mỹ và các đối tác châu Âu đến chiến trường trong những tuần và tháng tới, các chuyên gia phân tích. Điều đó khiến giai đoạn này trở thành cửa sổ cơ hội cho Moscow và cũng là một trong những thời điểm nguy hiểm nhất đối với Kyiv trong cuộc chiến kéo dài hai năm, họ nói. Việc liệu viện trợ hứa hẹn đã đến Ukraine hay chưa là không rõ.

Cuộc tấn công mới của Nga ở khu vực Kharkiv phía đông bắc, cùng với cuộc tấn công tiếp diễn vào khu vực Donetsk phía đông, đến sau những tháng mà đường biên giới dài khoảng 620 dặm hầu như không di chuyển. Trong thời gian đó, cả hai bên đều sử dụng các cuộc tấn công tầm xa để theo đuổi những gì trở thành một cuộc chiến của sự cạn kiệt.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết vào cuối ngày Chủ nhật rằng quân đội Nga đã tiến hành ít nhất 22 cuộc tấn công trong 24 giờ qua ở hai phần của khu vực Kharkiv và đã có “thành công chiến thuật”. Tuyên bố không nêu chi tiết.

Cuộc xâm lược Kharkiv có thể phục vụ ba mục đích cho Nga. Đầu tiên, chiến dịch phía đông bắc sẽ khóa quân đội Ukraine ở khu vực và có thể thu hút dự trữ quý báu của Ukraine ra khỏi những trận chiến nặng nề ở khu vực Avdiivka và Chasiv Yar của khu vực Donetsk, nơi tiến công của Nga đã đáng kể và quan trọng hơn về mặt chiến lược.

Thứ hai, nếu Ukraine không thể chặn đứng cuộc tiến công của Moscow, điều đó có thể tạo ra điều kiện trong tương lai cho một cuộc tấn công có thể vào thành phố Kharkiv của Ukraine.

Cuối cùng, nó có thể tạo ra một “vùng đệm” để bảo vệ Belgorod, nơi các cuộc tấn công liên tục của Ukraine đã gây xấu hổ cho Kremlin. Vào tháng 3, Nga tuyên bố kế hoạch sơ tán khoảng 9.000 trẻ em từ khu vực Belgorod vì nó liên tục bị pháo kích.

Các dịch vụ cứu hộ Nga vào thứ Hai đã hoàn tất việc dọn dẹp đống đổ nát ở thủ phủ Belgorod sau khi một phần của một tòa nhà dân cư sụp đổ theo như các quan chức cho là do pháo kích của Ukraine.

Mười lăm thi thể đã được kéo ra khỏi đống đổ nát ở Belgorod, thống đốc khu vực Belgorod Vyacheslav Gladkov nói, và 27 người khác bị thương.

Ba người khác ở thành phố Belgorod đã thiệt mạng do pháo kích vào tối Chủ nhật, ông nói.

Yevgeny Poddubny, phóng viên quân sự thường có liên hệ chặt chẽ với tập đoàn truyền hình nhà nước Nga VGTRK, đã nói trong một bài đăng Telegram gần đây rằng cuộc tấn công Kharkiv đánh dấu sự bắt đầu của “một giai đoạn mới”.

“Chúng tôi đang đẩy kẻ thù ra khỏi biên giới, tiêu diệt kẻ thù nhằm tước đoạt khả năng chế độ Kyiv sử dụng tên lửa tầm ngắn tương đối rẻ tiền để tấn công Belgorod,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.