Cảnh sát Kenya đối đầu với người biểu tình một ngày sau khi tổng thống rút dự luật tăng thuế

(SeaPRwire) –   Cảnh sát Kenya đã bắn hơi cay vào hàng chục người biểu tình ở Nairobi và phong tỏa các con đường dẫn đến cung điện tổng thống vào thứ Năm khi đám đông tiếp tục xuống đường trên khắp đất nước, ngay cả sau khi tổng thống đã nhượng bộ áp lực để rút lại một .

Đám đông kêu gọi Tổng thống William Ruto phải đi xa hơn và từ chức ở thủ đô, Mombasa, Kisumu và các trung tâm khác, mặc dù số lượng người tham gia đã giảm đáng kể so với đỉnh điểm của các cuộc biểu tình hàng loạt được châm ngòi bởi các biện pháp thuế trong tuần qua.

Ruto đã rút lại luật pháp bao gồm thuế mới và tăng giá vào thứ Tư, một ngày sau khi ít nhất 23 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại các cuộc biểu tình được châm ngòi bởi kế hoạch của ông, và quốc hội đã bị đột nhập và phóng hoả trong thời gian ngắn.

Ông đang vật lộn với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống hai năm của mình khi phong trào biểu tình do giới trẻ dẫn dắt đã phát triển nhanh chóng từ những lời chỉ trích trực tuyến về việc tăng thuế thành các cuộc biểu tình hàng loạt đòi hỏi sự thay đổi chính trị.

Việc bỏ phiếu dự thảo cũng đã ảnh hưởng đến kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách và vay nợ, theo yêu cầu của các chủ nợ bao gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Bảy người đã được đưa đến bệnh viện với vết thương do đạn bắn ở thị trấn Homa Bay ở phía tây Kenya vào thứ Năm, Citizen TV đưa tin, mà không đi sâu vào chi tiết. Chỉ huy cảnh sát Hassan Barua cho biết ông đã cử các sĩ quan đến để kiểm tra báo cáo.

Tại Nairobi, cảnh sát và quân đội tuần tra đường phố và chặn lối vào Nhà nước. Cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán vài chục người đã tụ tập ở trung tâm thành phố.

Nhóm tình nguyện viên bác sĩ Medics for Kenya cho biết nhân viên của họ tại bệnh viện Jamia Mosque / Crescent đã bị hơi cay, và họ lên án “bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất có thể đối với bạo lực được giáng xuống các nhóm y tế tình nguyện của chúng tôi”.

Các phóng viên của Reuters đã nhìn thấy các xe quân sự trên đường phố sau khi chính phủ triển khai để hỗ trợ cảnh sát.

Ở những nơi khác, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập tại thành phố cảng Mombasa và thành phố Kisumu ở phía tây, các đoạn phim truyền hình địa phương cho thấy, mặc dù những cuộc tụ tập đó có vẻ hòa bình.

“Chúng tôi chỉ đến đây để tiếng nói của chúng tôi được lắng nghe, chúng tôi là Gen Z, chúng tôi là người Kenya, chúng tôi là một”, Berryl Nelima nói tại Mombasa. “Vì vậy, cảnh sát nên ngừng giết hại chúng tôi, chúng tôi chỉ là những người biểu tình hòa bình, chúng tôi không có vũ khí.”

Phong trào biểu tình không có cấu trúc lãnh đạo chính thức và phần lớn đã phản hồi lại các tin nhắn, biểu ngữ và khẩu hiệu trên mạng xã hội. Các bài đăng vào thứ Năm cho thấy những người ủng hộ biểu tình đã bị chia rẽ về việc đưa các cuộc biểu tình đến đâu.

“Hãy đừng ngu ngốc khi chúng ta đấu tranh cho một Kenya tốt đẹp hơn”, Boniface Mwangi, một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng về công lý, nói trong một bài đăng trên Instagram.

Ông bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình vào thứ Năm nhưng phản đối lời kêu gọi xâm chiếm Nhà nước, văn phòng và nơi ở chính thức của tổng thống, một động thái mà ông nói có thể kích động thêm bạo lực và được sử dụng để biện minh cho việc đàn áp.

Trong khi một số người ủng hộ biểu tình nói rằng họ sẽ không biểu tình vào thứ Năm vì dự luật tài chính đã bị loại bỏ, những người khác cam kết tiếp tục, nói rằng chỉ có sự từ chức của Ruto mới có thể làm hài lòng họ.

“Ngay bây giờ không chỉ là về dự luật tài chính mà còn về #RutoMustGo”, nhà hoạt động chính trị và người biểu tình Davis Tafari nói với Reuters trong một tin nhắn văn bản. “Chúng ta phải đảm bảo rằng Ruto và các nghị sĩ của ông đã từ chức và cuộc bầu cử mới được tổ chức … Chúng ta chiếm giữ Nhà nước để giành lấy phẩm giá và công lý.”

Eli Owuor, 34 tuổi, đến từ Kibera, một khu định cư phi chính thức và là nơi nóng của các cuộc biểu tình truyền thống, cũng cho biết anh sẵn sàng tham gia vào việc tiến vào Nhà nước.

“Chúng ta có thể chỉ cần đến thăm Zakayo hôm nay ở nhà của anh ta để chứng minh rằng sau quốc hội, chúng ta có thể chiếm giữ Nhà nước”, anh nói, sử dụng biệt danh mà người biểu tình đã đặt cho Ruto, ám chỉ một người thu thuế trong Kinh thánh được coi là tham nhũng.

Trong bài phát biểu vào thứ Tư, Ruto đã bảo vệ việc thúc đẩy tăng thuế đối với các mặt hàng như bánh mì, dầu ăn và tã lót, nói rằng điều đó là chính đáng bởi nhu cầu cắt giảm nợ cao của Kenya, điều này đã khiến việc vay mượn trở nên khó khăn và làm suy yếu đồng nội tệ.

Nhưng ông thừa nhận rằng công chúng đã hoàn toàn bác bỏ dự luật tài chính. Ông cho biết ông sẽ bắt đầu một cuộc đối thoại với thanh niên Kenya và làm việc về các biện pháp thắt lưng buộc bụng, bắt đầu bằng việc cắt giảm ngân sách của tổng thống.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cơ quan đã thúc giục cắt giảm thâm hụt để có được thêm tài trợ, cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Kenya.

“Chúng tôi rất lo ngại về những sự kiện bi thảm ở Kenya trong những ngày gần đây”, IMF cho biết trong một tuyên bố. “Mục tiêu chính của chúng tôi trong việc hỗ trợ Kenya là giúp Kenya vượt qua những thách thức kinh tế khó khăn mà họ phải đối mặt và cải thiện triển vọng kinh tế và phúc lợi của người dân.”

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s cho biết việc chuyển trọng tâm sang cắt giảm chi tiêu thay vì tăng cường doanh thu sẽ làm phức tạp việc giải ngân tài trợ của IMF trong tương lai và làm chậm tốc độ củng cố tài chính.

Các nhà phân tích tại JPMorgan cho biết họ đã duy trì dự báo về thâm hụt 4,5% GDP trong năm tài chính 2024/2025, nhưng thừa nhận mục tiêu của chính phủ và IMF có thể được sửa đổi để phản ánh những diễn biến gần đây.

Họ cho biết Ngân hàng Trung ương Kenya có thể sẽ không bắt đầu cắt giảm lãi suất cho đến quý cuối cùng của năm nay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.