Các tay súng bắt cóc tình nguyện viên tìm kiếm người Mexico, giết chồng và con trai bà

(SeaPRwire) –   Các tay súng xông vào một ngôi nhà và bắt cóc một trong những người tìm kiếm tình nguyện đang tìm kiếm 114.000 người mất tích ở đất nước này và giết chồng cùng con trai bà, các quan chức cho biết vào Thứ Tư.

Nhà hoạt động tìm kiếm Lorenza Cano đã bị bắt cóc từ nhà của bà tại thành phố Salamanca, bang Guanajuato miền trung bắc Mexico, nơi có tỉ lệ bạo lực cao nhất ở Mexico.

Nhóm tìm kiếm tình nguyện của Cano, Salamanca United in the Search for the Disappeared, cho biết vào tối Thứ Ba rằng những tay súng đã bắn chết chồng và con trai trưởng thành của bà trong vụ tấn công ngày trước.

Các công tố viên bang xác nhận chồng và con trai của bà đã bị giết, và Cano vẫn mất tích.

Ít nhất bảy người tìm kiếm tình nguyện đã bị giết ở Mexico kể từ năm 2021. Những người tìm kiếm tình nguyện thường tiến hành điều tra riêng của họ – thường dựa vào những gợi ý từ các tội phạm cũ – bởi vì chính phủ không thể giúp đỡ.

Những người tìm kiếm thường không cố gắng kết tội bất kỳ ai về việc bắt cóc thân nhân của họ; họ chỉ muốn tìm thấy thi thể của họ.

Cano đã dành 5 năm qua để tìm kiếm anh trai mình, José Cano Flores, người mất tích vào năm 2018. Không ai nghe thấy gì về anh ấy kể từ đó. Vào Thứ Ba, hình ảnh của Lorenza Cano xuất hiện trên tờ rơi tìm người mất tích, tương tự như tờ rơi của anh trai bà.

Bang Guanajuato đã trở thành nơi chết chóc nhất ở Mexico trong nhiều năm do cuộc chiến tranh lãnh thổ ác liệt giữa các băng đảng địa phương và băng đảng ma túy Jalisco New Generation.

Chính phủ Mexico đã chi rất ít cho việc tìm kiếm những người mất tích. Những tình nguyện viên phải thay thế cho các nhóm tìm kiếm chính thức không tồn tại trong cuộc săn lùng các ngôi mộ bí mật nơi các băng đảng giấu nạn nhân của chúng. Chính phủ không đủ chi tiêu hoặc thực hiện cơ sở dữ liệu di truyền giúp xác định danh tính các thi thể được tìm thấy.

Những người thân của nạn nhân phải dựa vào những gợi ý ẩn danh – đôi khi từ các tay súng cũ của băng đảng – để tìm các địa điểm nghi ngờ chôn xác. Họ thọc các thanh thép dài vào lòng đất để phát hiện mùi chết chóc.

Nếu họ tìm thấy điều gì đó, phần lớn các cơ quan chức năng sẽ làm là gửi một đội cảnh sát và khoa học pháp y để lấy lại thi thể, trong hầu hết các trường hợp không xác định được danh tính.

Điều đó khiến những người tìm kiếm tình nguyện cảm thấy bị mắc kẹt giữa hai lực lượng thù địch: băng đảng giết người và một chính phủ ám ảnh với việc phủ nhận quy mô của vấn đề.

Vào tháng 7, một băng đảng đã sử dụng một báo cáo giả về một ngôi mộ hàng loạt để dụ cảnh sát vào một cuộc phục kích chết người bằng bom đường bộ đã giết chết bốn sĩ quan cảnh sát và hai thường dân ở bang Jalisco.

Một người gọi điện ẩn danh đã cho một người tìm kiếm tình nguyện một gợi ý về một địa điểm chôn xác bí mật gần một con đường ở Tlajomulco, Jalisco. Băng đảng đã chôn bom tự chế hoặc IED trên đường và sau đó kích nổ chúng khi một đoàn xe cảnh sát đi qua. IED mạnh đến nỗi phá hủy bốn xe, làm bị thương 14 người và để lại hố bom trên đường.

Không rõ hoàn toàn ai đã giết sáu người tìm kiếm bị sát hại kể từ năm 2021. Các băng đảng đã cố gắng đe dọa những người tìm kiếm trong quá khứ, đặc biệt nếu họ đến các địa điểm chôn xác vẫn đang được sử dụng.

Những người tìm kiếm luôn cố gắng tránh cơn thịnh nộ của băng đảng bằng cách công khai tuyên bố rằng họ không tìm kiếm bằng chứng để đưa kẻ giết người ra công lý, rằng họ chỉ muốn lấy lại thi thể con cái mình.

Những người tìm kiếm cũng nói rằng những thành viên hối cải hoặc cựu thành viên của băng đảng có lẽ là nguồn thông tin hiệu quả nhất mà họ có.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.