Các nhóm được Iran hậu thuẫn tại Trung Đông là gì?

(SeaPRwire) –   Các nhóm do Iran hậu thuẫn ở Trung Đông, bao gồm Kata’ib Hezbollah của Iraq, phiến quân Houthi của Yemen, Hezbollah của Lebanon và nhóm khủng bố Palestine Hamas.

Mỗi nhóm, đều nhận được sự hỗ trợ từ Iran thông qua một số phương thức, ngày một trở thành mối hiểm họa đối với các thành viên quân đội Mỹ, đồng minh của Mỹ, các tàu chở hàng toàn cầu thương mại và các khu vực mà chúng hoạt động.

Kata’ib Hezbollah là nhóm khủng bố do Iran hậu thuẫn, được cho là chịu trách nhiệm cho vụ tấn công gần đây khiến ba binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Jordan.

Ban đầu được thành lập vào năm 2003, Kata’ib Hezbollah, có nghĩa là “Lữ đoàn Đảng của Chúa”, chịu trách nhiệm cho phần lớn trong số hơn 160 đợt tấn công tại Iraq và Syria kể từ giữa tháng 10.

Theo (FDD), nhóm này có trụ sở rõ ràng tại Baghdad và đã hoạt động trên khắp Iraq. Được cho là có khoảng 3.000 thành viên, nhóm này cũng hoạt động tại Syria, cả ở Aleppo và Damascus.

Theo FDD, nhóm này “là tổ chức chung cho một số nhóm dân quân Shia cho đến năm 2007, khi họ ra tuyên bố thông báo về việc sáp nhập”.

Nhóm này, có lòng trung thành với Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, tuyên bố rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động quân sự trong khu vực vào tuần này.

“Chúng tôi thông báo sẽ tạm dừng các hoạt động quân sự và an ninh chống lại lực lượng chiếm đóng — để ngăn cản sự xấu hổ cho chính phủ Iraq”, người lãnh đạo nhóm, Abu Hussein al-Hamidawi, cho biết trong một tuyên bố vào cuối thứ ba.

Nhóm ủy nhiệm do Iran tài trợ Houthis gần đây đã leo thang các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền ở hoặc gần Eo biển Bab el-Mandeb và tuyên bố họ ủng hộ Hamas, tổ chức đang tham gia vào cuộc xung đột. Nhóm này cũng đã cố gắng can thiệp vào cuộc chiến bằng cách bắn máy bay không người lái và tên lửa vào Israel, khiến người ta lo ngại rằng cuộc chiến có thể leo thang thành xung đột khu vực.  

Các cuộc tấn công của Houthis đã khiến một số công ty vận tải biển và dầu mỏ phải đình chỉ việc vận chuyển qua tuyến đường biển nơi Houthis bắt đầu tấn công các tàu chở hàng thương mại.

Houthis đã chiếm được thủ đô Sanaa của Yemen vào năm 2014, mở đầu cho cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm, đẫm máu. Cuộc xung đột nhanh chóng trở thành cuộc chiến ủy nhiệm giữa một bên là Saudi Arabia, hậu thuẫn cho chính phủ Yemen lưu vong, và Iran, hậu thuẫn cho phiến quân. 

Cuộc chiến đã gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn dẫn đến nạn đói hoành hành và cảnh khốn cùng lan rộng ở Yemen, quốc gia nghèo nhất thế giới Ả Rập. Cuộc chiến được cho là đã khiến hơn 150.000 người thiệt mạng, bao gồm cả phiến quân và thường dân, và gây ra một trong những vụ đói kém nghiêm trọng nhất giết chết hàng chục nghìn người.

Cuộc ngừng bắn về mặt kỹ thuật đã kết thúc một năm trước phần lớn đã được thực hiện. Houthis kiểm soát hầu hết Yemen và bắt nguồn từ một phong trào phục hưng tôn giáo cho giáo phái Zaydi của Hồi giáo Shia vào cuối những năm 1990. Giáo phái này đã cai trị Yemen trong nhiều thế kỷ nhưng đã bị gạt ra bên lề dưới chế độ Sunni lên nắm quyền sau cuộc nội chiến năm 1962.

Theo Reuters, khi mối bất hòa với chính phủ ngày càng tăng, một loạt cuộc chiến tranh du kích với quân đội quốc gia đã nổ ra, cũng như một cuộc xung đột biên giới ngắn với cường quốc Sunni là Saudi Arabia.

Sau một năm tương đối bình lặng ở Yemen, Houthis đã phóng một số tên lửa và máy bay không người lái. Vào ngày 31 tháng 10, họ nói rằng sẽ có nhiều “hành động hơn nữa để giúp người Palestine giành chiến thắng.”

Saudi Arabia cáo buộc Iran huấn luyện, cung cấp vũ khí và tài trợ cho Houthis, một tuyên bố mà Tehran vẫn tiếp tục bác bỏ.

Được Iran hậu thuẫn, Hezbollah có ảnh hưởng lớn đến Lebanon. Tổ chức này hoạt động với mục tiêu rộng lớn hơn là củng cố mục tiêu của Iran.

Kể từ ngày 7 tháng 10, Hezbollah và Israel đã nổ súng trong cuộc chiến được mô tả là chiến tranh cường độ thấp. Hezbollah đã bắn hơn 1.000 quả rốc két, tên lửa và máy bay không người lái vào Israel trong khi mất gần 200 chiến binh, những người đã bị IDF tiêu diệt trong đợt đáp trả được nhắm mục tiêu vào nhóm khủng bố này.

Hezbollah được thành lập trong cuộc Nội chiến Lebanon kéo dài 15 năm bắt đầu vào năm 1975. Iran và Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã cung cấp tài trợ và huấn luyện cho nhóm người Shia bắt đầu chiến đấu chống lại lực lượng Israel. Nhóm này được biết đến với tên gọi Hezbollah, có nghĩa là “Đảng của Chúa”.

Mục tiêu ban đầu của đảng là loại bỏ (IDF) khỏi miền nam Lebanon. Mặc dù Israel đã rút quân vào năm 2000, Hezbollah biện minh cho cuộc xung đột đang diễn ra của mình dựa trên sự hiện diện của Israel tại Nông trại Shebaa, một khu vực nằm trong vùng biên giới Lebanon-Syria-Israel.

Một bản tuyên ngôn năm 1985 đã chính thức hóa sứ mệnh của Hezbollah là xóa bỏ ảnh hưởng của phương Tây khỏi Trung Đông và xóa sổ Israel. Bản tuyên ngôn ghi Ayatollah Khomeini, nhà cách mạng Hồi giáo Iran, làm lãnh đạo của mình. Khomeini cai trị Iran với tư cách là lãnh tụ tối cao từ năm 1979 cho đến khi qua đời vào năm 1989.

Ảnh hưởng của Hezbollah vượt ra ngoài Trung Đông. Nhóm này chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công và âm mưu trên khắp Bulgaria, Peru, Síp, Thái Lan, Argentina và nhiều nơi khác. Mặc dù Hezbollah chưa thành công trong vụ tấn công khủng bố nào ở Hoa Kỳ, nhưng nhóm này đang cố gắng phát triển khả năng thực hiện hành động này. 

Hezbollah điều hành các mạng lưới trong và ngoài Lebanon để thực hiện nhiều hoạt động tội phạm khác nhau, bao gồm một loạt các cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của Hoa Kỳ. Các cuộc tấn công này bao gồm vụ đánh bom doanh trại Beirut năm 1983 khiến 241 Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ thiệt mạng, đây là ngày chết chóc nhất đối với Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ kể từ Trận chiến Iwo Jima năm 1945.

Được điều hành bởi Hassan Nasrallah, tổ chức khủng bố này có tiền sử thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho sứ mệnh của mình được nêu trong bản tuyên ngôn.

Giống như những tổ chức khác, Hamas được thành lập bởi những tên khủng bố do Iran hậu thuẫn.

Nhóm này được Bộ Ngoại giao chỉ định là Tổ chức Khủng bố Nước ngoài (FTO). Theo Hoa Kỳ, EU và Israel, nhóm này đã duy trì quyền kiểm soát chặt chẽ đối với Gaza kể từ khi chiếm lãnh thổ này một cách bạo lực vào năm 2007, sau khi Israel đơn phương rút quân vào năm 2005.

Vào ngày 14 tháng 12 năm 2022, Yahya Sinwar, thủ lĩnh của nhóm khủng bố Hamas, cùng những người khác đã kỷ niệm 35 năm thành lập Hamas tại Dải Gaza.

Nhóm khủng bố, nhận được tài trợ và huấn luyện từ Iran, áp đặt luật Hồi giáo nghiêm ngặt đối với hơn 2 triệu người dân và tiếp tục tham gia vào cuộc chiến chống lại Israel, bao gồm cả việc bắn hàng loạt rốc két, thiết bị gây cháy vào lãnh thổ Israel và biểu tình quy mô lớn dọc theo hàng rào biên giới. .

Vào sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, tổ chức khủng bố Hamas đã tấn công và xâm nhập vào các khu vực ở miền nam Israel bằng hàng nghìn quả rốc két được phóng từ Dải Gaza. Cuộc xâm lược đó khiến 1.200 người thiệt mạng và cuộc chiến sau đó giữa Hamas và Israel đã khiến hàng nghìn người khác thiệt mạng, chủ yếu là người Palestine.

‘ Louis Casiano, Breana Scheckwitz, Anders Hagstrom và Gabriele Regalbuto đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.