Các nhà phân tích vận chuyển tin rằng phiến quân Houthi của Yemen nhắm mục tiêu vào tàu chở hàng chở ngô đang trên đường đến Iran

(SeaPRwire) –   Lực lượng Houthis thân Iran đã nhắm mục tiêu vào một tàu chở hàng trên Biển Đỏ mà các chuyên gia vận tải cho biết vào thứ Hai đã chở ngô đến Iran.

Dường như đây là lần đầu tiên Houthis nhắm mục tiêu vào tàu đi đến Iran kể từ khi bắt đầu tấn công vào vận tải quốc tế nhằm ủng hộ người Palestine trong bối cảnh xung đột ở Gaza, các nguồn tin về vận tải cho biết.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết có khả năng tàu đã bị nhắm bắn nhưng không bị trúng, nhưng không bình luận thêm. Các báo cáo ban đầu từ các chuyên gia hàng hải cho thấy con tàu có thể bị hư hại nhưng không có thương vong.

Houthis xác định tàu là Star Iris. Phát ngôn viên quân sự của nhóm, Yahya Saree, cho biết trong một tuyên bố truyền hình rằng tàu là của Mỹ nhưng các nhà phân tích vận tải hàng hải cho biết tàu có cờ Marshall Islands thuộc sở hữu của Hy Lạp.

“Star Iris, giống như mọi tàu chở hàng khổng lồ khác hướng đến Iran, không tránh xa Biển Đỏ, có lẽ không sợ bị tấn công từ Houthis thân Iran, những người có thể được coi là “thân thiện” khi xét đến nơi đến của con tàu,” Ishan Bhanu, chuyên gia hàng đầu về nông sản của Kpler cho biết.

“Nó đang chở ngô từ Brazil. Với dự kiến 4,5 triệu tấn trong năm nay, lượng nhập khẩu từ Brazil chiếm phần lớn nhập khẩu ngô của Iran.”

Một quan chức an ninh khu vực cho biết vụ tấn công dường như được thiết kế để “cho thấy Iran không kiểm soát Houthis và họ hành động độc lập”, và rằng Houthis đã thông báo trước cho Tehran.

Các phiến quân Houthi ở Yemen, những người kiểm soát các khu vực đông dân nhất nước, đã liên tục bắn phá vào vận tải thương mại quốc tế kể từ giữa tháng 11. Các mục tiêu của họ là các phương tiện có liên kết thương mại với Mỹ, Anh hoặc Israel, theo các nguồn tin về bảo hiểm và vận tải.

Các vụ tấn công đã khiến một số công ty ngừng hành trình trên Biển Đỏ và chọn tuyến đường dài và đắt tiền hơn quanh châu Phi, và máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc không kích trả đũa trên khắp Yemen.

Star Iris, một tàu chở hàng lớn kiểu panamax, do công ty Star Bulk Carriers có trụ sở tại Athens và niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ của Mỹ quản lý.

Một phát ngôn viên của Star Bulk Carriers đề cập các câu hỏi cho liên minh do Mỹ dẫn đầu chịu trách nhiệm ngăn chặn các vụ tấn công như vậy.

Các quan chức Iran không trả lời yêu cầu bình luận. Thương mại hàng thực phẩm của Iran được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Công ty an ninh hàng hải Anh Ambrey và cơ quan Vận tải Biển Thương mại Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết đầu giờ sáng thứ Hai rằng một tàu chở hàng kiểu panamax của Quần đảo Marshall thuộc sở hữu Hy Lạp đã bị nhắm mục tiêu bằng tên lửa trong hai vụ việc khi đi qua eo biển Bab al-Mandab.

Ambrey cho biết tàu chở hàng được báo cáo đã bị hư hại bên mạn phải sau khi phát hiện một đạn pháo gần tàu cách Djibouti 43km về phía đông bắc và cách thành phố cảng Mokha ở Biển Đỏ của Yemen 40 hải lý về phía tây nam.

Ambrey cho biết tàu chở hàng được báo cáo đang đi đến Bandar Imam Khomeini, một trong những cảng lớn nhất của Iran và là một trung tâm lớn để vận chuyển ngũ cốc. UKMTO cho biết phi hành đoàn không bị thương và con tàu đang tiếp tục hành trình đến cảng tiếp theo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.