Các nhà lãnh đạo và đoàn đại biểu thế giới họp tại Brussels để thúc đẩy năng lượng hạt nhân

(SeaPRwire) –   Dưới bóng tượng đài khổng lồ, hơn 30 nhà lãnh đạo và phái đoàn từ khắp nơi trên thế giới đã ủng hộ ý tưởng sử dụng nguồn năng lượng gây tranh cãi này để giúp đạt được toàn cầu trung hòa khí hậu đồng thời mang lại cho các quốc gia một cảm giác an toàn kinh tế và độc lập.

Một hội nghị thượng đỉnh như vậy sẽ không thể diễn ra vào một thập kỷ trước sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011 ở Nhật Bản, nhưng một hành tinh đang nóng lên tạo ra nhu cầu phải loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch và cuộc chiến làm lộ rõ sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga đã đảo ngược tình thế trong những năm gần đây.

“Chúng ta phải làm mọi cách có thể để thúc đẩy sự đóng góp của năng lượng hạt nhân”, Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, cho biết. “Điều này rất rõ ràng: Năng lượng hạt nhân có ở đó. Nó có vai trò quan trọng”, ông nói.

Cuộc họp kéo dài một ngày này được tổ chức bên cạnh Atomium 1958, cấu trúc cao 335 foot gồm chín nguyên tử sắt, nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình sau vụ nổ bom hạt nhân vào cuối Thế chiến thứ II và sử dụng chúng làm lực răn đe địa chính trị kể từ đó.

Fatih Birol, giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đã cố gắng hồi sinh sứ mệnh hòa bình đó.

“Không có sự hỗ trợ của năng lượng hạt nhân, chúng ta sẽ không có cơ hội đạt được mục tiêu khí hậu của mình đúng hạn. Năng lượng tái tạo sẽ đóng vai trò chính trong lĩnh vực điện, đặc biệt là năng lượng mặt trời được hỗ trợ bởi gió và thủy điện”, Birol nói. “Nhưng chúng ta cũng cần năng lượng hạt nhân, đặc biệt là ở những quốc gia không có tiềm năng tái tạo lớn”.

“Chúng ta phải làm mọi cách có thể để tăng công suất hạt nhân hiện tại, hiện chỉ chiếm chưa đến 10% sản lượng điện toàn cầu”, ông nói.

Tại Châu Âu, Pháp là quốc gia dẫn đầu về năng lượng hạt nhân và chiếm khoảng hai phần ba tổng nguồn cung của quốc gia này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết “nhờ mô hình hạt nhân, Pháp là một trong số ít quốc gia xuất khẩu điện, một cơ hội”.

“Chúng ta nên quan tâm nhiều hơn đến, ví dụ như, lượng khí thải CO2, thứ có tác động trực tiếp đến sức khỏe của bạn và tôi hàng ngày”, ông nói. “Ưu tiên của chúng ta phải là loại bỏ than và khí đốt và chuyển sang năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo”.

Tác động tàn phá của một vụ tai nạn hạt nhân, như vụ việc năm 1986 tại Chernobyl, Ukraine, hầu như không được đề cập trong cuộc họp. Bên ngoài cuộc họp, các nhóm môi trường đã nêu bật những nguy hiểm của công nghệ này và thuyết phục các nhà lãnh đạo rằng năng lượng tái tạo như gió và mặt trời thực tế và đáng giá hơn nhiều.

Việc xây dựng các nhà máy hạt nhân mất nhiều năm và các dự án thường bị đình trệ do chi phí và thời hạn bị vượt quá, và các nhà bảo vệ môi trường đã nhấn mạnh điểm đó bằng các cuộc biểu tình bên ngoài trung tâm hội nghị thượng đỉnh.

“Hạt nhân, tất cả các bằng chứng cho thấy, quá chậm để xây dựng. Quá đắt. Đắt hơn nhiều so với năng lượng tái tạo”, Lorelei Limousin của Greenpeace cho biết. “Chính phủ phải tập trung vào phát triển năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng, các giải pháp thực sự có hiệu quả đối với mọi người như cách nhiệt tại nhà, giao thông công cộng – chứ không phải là chuyện cổ tích về năng lượng hạt nhân”.

Cuộc họp vào hôm thứ năm là một phiên lập kế hoạch chiến lược mà không có bất kỳ kết quả thực tế nào được mong đợi.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.