Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu kêu gọi tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm lấp khoảng trống đạn dược

(SeaPRwire) –   Các nhà lãnh đạo của năm quốc gia kêu gọi các nước láng giềng và đồng minh tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, trong khi các bộ trưởng quốc phòng của khối thảo luận về các cách để giúp đáp ứng tình trạng thiếu đạn dược của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Trong lời kêu gọi của mình, các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Đức và Hà Lan cảnh báo rằng an ninh của Châu Âu gắn liền với cuộc giao tranh bắt đầu gần hai năm trước khi Nga xâm lược nước láng giềng.

“Khả năng tiếp tục hỗ trợ và duy trì, trong suốt mùa đông và trong thời gian dài hơn nữa, là vô cùng quyết định,” họ viết trên tờ Financial Times. “Trên thực tế, đó là vấn đề an ninh chung của châu Âu.”

Khi không bên nào trong số quân đội Nga và Ukraine thể hiện lợi thế trong cuộc xung đột dai dẳng, người ta ngày càng lo ngại rằng sự ủng hộ từ cộng đồng đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine đang giảm dần. Các nhà lãnh đạo EU và NATO, những người trong số những người ủng hộ chính của Ukraine, đã chuyển từ ca ngợi chiến thắng trên chiến trường của quốc gia này sang ca ngợi khả năng sống sót của họ trước một kẻ thù mạnh hơn.

Viễn cảnh Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 cũng thúc đẩy các nhà lãnh đạo và sĩ quan quân đội yêu cầu Châu Âu phải làm nhiều hơn nữa để tự vệ. Trong nhiệm kỳ cuối cùng của mình, Trump đã làm suy yếu lòng tin giữa các đồng minh NATO rằng Hoa Kỳ sẽ hậu thuẫn họ trong một cuộc khủng hoảng an ninh.

Trên tờ Financial Times, năm nhà lãnh đạo cho biết việc đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí là rất quan trọng vì cuộc chiến khó có thể kết thúc sớm.

“Nga không chờ đợi ai cả và chúng ta cần hành động ngay bây giờ. Nếu Ukraine thua, hậu quả và chi phí lâu dài sẽ cao hơn nhiều đối với tất cả chúng ta”, họ viết. “Chúng tôi, những người châu Âu, có một trách nhiệm đặc biệt. Vì vậy, chúng ta phải hành động. Tương lai của Châu Âu phụ thuộc vào điều đó.”

Theo ước tính của EU, Ukraine đã bắn khoảng 4.000 đến 7.000 quả đạn pháo mỗi ngày vào mùa hè năm ngoái, trong khi Nga phóng hơn 20.000 quả đạn mỗi ngày vào lãnh thổ của nước láng giềng. Ngành công nghiệp vũ khí của Nga vượt xa Ukraine và Kyiv đã dựa vào sự trợ giúp của phương Tây để chống lại hỏa lực của Moscow.

Tuy nhiên, kế hoạch sản xuất 1 triệu viên đạn pháo dành cho Ukraine của EU gồm 27 quốc gia đã không đạt mục tiêu, chỉ đạt được khoảng một phần ba mục tiêu. Các quan chức cấp cao của EU cho biết hiện họ kỳ vọng ngành công nghiệp quốc phòng Châu Âu có thể sản xuất khoảng 1 triệu viên đạn mỗi năm vào cuối năm nay.

Nhưng các quả đạn sẽ không đến nhanh chóng. Cơ quan mua sắm của NATO cho biết tuần trước rằng việc giao đạn dược có thể mất từ ​​24 đến 36 tháng. Thậm chí năm nhà lãnh đạo cũng thừa nhận rằng việc giao hàng có thể mất một năm.

“Điều cấp bách hôm nay là cung cấp đạn dược và hệ thống vũ khí, bao gồm lựu pháo, xe tăng, UAV và phòng không, mà Ukraine rất cần trên thực địa. Ngay bây giờ”, họ viết.

Các bộ trưởng quốc phòng EU họp tại Brussels hôm thứ Tư đã thảo luận về các cách để thúc đẩy sản xuất hơn nữa.

Mặc dù không bị năm nhà lãnh đạo nhắm mục tiêu, Pháp vẫn bị cáo buộc là không cung cấp đủ sự hỗ trợ cho quy mô và sức mạnh quân sự của mình. Tuy nhiên, vào ngày 18 tháng 1, nhiều chuyến giao hệ thống pháo Caesar của nước này đến Ukraine đã được lên kế hoạch nhiều hơn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến ​​sẽ tới Ukraine trong những tuần tới.

Khi được hỏi về những nghi ngờ về sự hỗ trợ trong tương lai của Hoa Kỳ đối với Ukraine hôm thứ Ba, Macron cho biết, “Tôi tin chắc rằng những tháng tới là thời điểm mang tính quyết định”. Ông nhấn mạnh rằng ông cho rằng Ukraine chủ yếu là vấn đề của châu Âu.

“Ukraine nằm trên lãnh thổ châu Âu. Đó là một quốc gia châu Âu. Và nếu chúng ta muốn một châu Âu hòa bình và ổn định, chúng ta cần phải đáng tin cậy về an ninh và quốc phòng của chính mình đối với tất cả các quốc gia láng giềng”, nhà lãnh đạo Pháp cho biết trong chuyến đi đến Thụy Điển.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ họp ăn tối sau đó vào thứ Tư để thảo luận về sự hỗ trợ của họ đối với Ukraine. Họ có một hội nghị thượng đỉnh vào thứ Năm theo lịch trình để vượt qua quyền phủ quyết của Hungary đối với gói viện trợ tài chính dài hạn trị giá 54 tỷ đô la giúp chống đỡ nền kinh tế Ukraine.

Các cuộc đấu đá chính trị cũng đang cản trở thêm sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Ukraine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.