Các mật vụ Mexico đã biến mất khi đang tìm kiếm những sinh viên mất tích

(SeaPRwire) –   Hai thanh tra điều tra vụ 43 sinh viên mất tích gần mười năm trước cũng đã biến mất ở bang Guerrero của Mexico, Tổng thống nước này cho biết vào thứ Ba.

Tổng thống Andrés Manuel López Obrador nói rằng một nỗ lực tìm kiếm đã được khởi động để tìm hai thanh tra liên bang, một người đàn ông và một phụ nữ. Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày, López Obrador nói “Tôi hy vọng điều này không liên quan đến những người không muốn chúng tôi tìm thấy thanh niên”.

Những vụ mất tích này là dấu hiệu gần đây nhất cho thấy sự sụp đổ tổng quát về luật pháp và trật tự ở bang Guerrero, quê hương khu nghỉ mát Acapulco. Trong mười năm qua, bang này luôn bị ám ảnh bởi vụ 43 sinh viên nam từ một trường sư phạm nông thôn ở Guerrero biến mất vào năm 2014 và được cho là đã bị bắt cóc bởi các quan chức địa phương và giao cho băng đảng ma túy để giết.

Sinh viên tại trường đó, đặt tại Tixtla, phía bắc Acapulco, có lịch sử dài tham gia biểu tình và xung đột với cảnh sát, và tuần trước một sinh viên đã bị bắn chết trong những gì cảnh sát mô tả là một cuộc đụng độ với sinh viên đi trên một chiếc xe bị đánh cắp.

Một trong những sĩ quan cảnh sát liên quan đến vụ nổ súng đó đã bị bắt giữ và điều tra trong vụ việc, sau khi Tổng thống mô tả vụ nổ súng là “lạm quyền” và xác nhận sinh viên bị chết không bắn bất kỳ loại súng nào.

Nhưng López Obrador thừa nhận vào thứ Ba rằng sĩ quan cảnh sát bang bị bắt giữ trong vụ việc đã trốn khỏi sự giam giữ của bang trước khi được bàn giao cho các công tố viên liên bang.

Tổng thống cho rằng cảnh sát bang Guerrero không bảo vệ đúng cách đồng nghiệp của họ, nói rằng “các quy trình bắt giữ” không được tuân thủ.

43 sinh viên nam mất tích được cho là đã bị giết và đốt xác bởi các thành viên băng đảng ma túy. Hai thanh tra mất tích là một phần của nỗ lực nhiều năm để tìm ra nơi di cốt của sinh viên đã bị vứt bỏ. López Obrador không cho biết khi những thanh tra biến mất.

Các cơ quan chức năng chỉ có thể xác định được mảnh xương bị đốt cháy của ba trong số 43 sinh viên mất tích. Công việc chủ yếu liên quan đến việc tìm kiếm các nơi chôn giấu xác người bất hợp pháp ở những khu vực nông thôn, xa xôi mà các băng đảng ma túy hoạt động.

Ở Guerrero, các video đăng trên mạng xã hội tuần này cho thấy những kẻ thực thi pháp luật của băng đảng đánh đập dã man các tài xế xe buýt ở Acapulco vì không hoạt động như những người canh gác cho băng đảng.

Một video cho thấy một kẻ thực thi pháp luật nghi ngờ của băng đảng đánh hơn mười cái tát mạnh, bằng tay trần, vào tài xế và gọi anh ta là “con vật”, đòi anh ta phải liên lạc với băng đảng vài lần mỗi ngày.

Trong lời khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ tuần này, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, Avril Haines, thừa nhận “có một số khu vực ở đất nước mà các băng đảng thực sự kiểm soát một số khía cạnh.”

Vụ trốn thoát của sĩ quan cảnh sát bị buộc tội và sự mất tích của hai thanh tra xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa López Obrador và gia đình các sinh viên mất tích, những người cáo buộc ông không làm đủ để điều tra số phận của con trai họ.

Tuần trước, những người biểu tình ủng hộ gia đình các sinh viên mất tích sử dụng một chiếc xe tải bị chiếm đoạt để phá cửa cung điện Dinh Tổng thống ở Thành phố Mexico, nơi López Obrador sống và làm việc.

Những người biểu tình đã đập phá cửa và xông vào cung điện thuộc thời kỳ thuộc địa trước khi bị lực lượng an ninh đẩy lui. López Obrador gọi các cuộc biểu tình là một âm mưu, và cho rằng những người biểu tình có búa, máy ném đá mạnh và bình xăng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.