Các cuộc không kích của Israel ở Liban làm chết 16 người, tên lửa của phiến quân làm chết 1 người Israel khi bạo lực xuyên biên giới gia tăng

(SeaPRwire) –   HEBBARIYE, Lebanon (AP) — Một loạt cuộc không kích ở miền nam Lebanon đã giết chết 16 người và một loạt tên lửa do nhóm chiến binh Hezbollah bắn ra đã giết chết một người đàn ông Israel, khiến thứ Tư trở thành ngày đẫm máu nhất trong hơn năm tháng giao tranh dọc biên giới.

Kể từ khi nổ ra cuộc chiến giữa Israel và Hamas, người ta ngày càng lo ngại về nguy cơ leo thang dọc biên giới Israel – Lebanon. Hàng chục nghìn người ở cả hai bên đã phải di dời vì bạo lực.

Các cuộc không kích của Israel hôm thứ Tư nhằm vào Tổ chức Hồi giáo, một tổ chức chính trị và chiến binh Hồi giáo dòng Sunni, đã cùng nhóm chiến binh Hezbollah dòng Shia tham chiến chống lại Israel. Hai chiến binh Hezbollah cũng thiệt mạng, cũng như một chỉ huy địa phương của Phong trào Amal, một nhóm Shiite khác.

Cuộc không kích đầu tiên của Israel nhằm vào một trung tâm y tế liên kết với Tổ chức Hồi giáo, giết chết bảy thành viên của trung tâm này ở làng Hebbariye sau nửa đêm.

Muheddine Qarhani, người đứng đầu Đội khẩn cấp và cứu hộ, nói với các phóng viên tại hiện trường rằng trung tâm y tế được thành lập vào cuối năm ngoái. Ông cho biết ông ngạc nhiên khi một nhóm y tế lại trở thành mục tiêu.

Israel cho biết họ đã tiêu diệt một thành viên của Tổ chức Hồi giáo có liên quan đến các cuộc tấn công nhằm vào Israel, cũng như một số chiến binh khác.

Thiếu tướng Ori Gordin, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phương Bắc của quân đội Israel, cho biết Israel đang hoạt động chống lại Tổ chức Hồi giáo và đã tấn công “một số lượng lớn các hoạt động” và cũng đang tiến hành “các cuộc tấn công rất quan trọng” vào Hezbollah.

“Chúng tôi đang ở trong cuộc chiến. Chúng tôi đã ở trong cuộc chiến gần nửa năm nay và cuộc chiến không kết thúc chỉ có Hezbollah”, ông nói trong một cuộc họp của các chỉ huy.

Vài giờ sau cuộc không kích, đã nhận trách nhiệm về vụ bắn tên lửa vào thành phố Kiryat Shmona ở miền bắc Israel và một căn cứ quân sự. Hezbollah cho biết đây là hành động trả đũa cho cuộc tấn công chết người vào trung tâm y tế.

Các dịch vụ cứu hộ ở Israel cho biết một người đàn ông 25 tuổi đã thiệt mạng khi một vụ nổ trực tiếp bùng phát hỏa hoạn tại một khu công nghiệp ở Kiryat Shmona. Các cảnh quay tại hiện trường cho thấy khói đen dày đặc bốc ra từ một tòa nhà.

Một người khác bị thương nhẹ. Theo quân đội Israel, khoảng 30 quả tên lửa đã được phóng từ Lebanon về phía miền bắc Israel.

Nada Khleif đang ở trong tiệm bánh nhỏ của cô ở Hebbariyeh thì cuộc tấn công đã phá hủy nặng nề cơ sở kinh doanh của cô và một căn hộ gần đó, nơi hai người thân của cô không bị thương.

“Tiệm bánh là nguồn sống duy nhất của tôi. Bây giờ nó không còn nữa”, cô nói.

Hãng tin Lebanon cho biết Israel đã ném bom làng Teir Harfa sau khi mặt trời lặn, giết chết 5 người, và một cuộc không kích khác giết chết 4 người khi các nhân viên y tế đang tập trung gần một quán cà phê ở thị trấn ven biển Naqoura.

Hội Y tế Hồi giáo của Hezbollah cho biết hai nhân viên y tế đã thiệt mạng tại Teir Harfa.

Hiệp hội Hướng đạo Hồi giáo Risala, cũng là một nhóm y tế, cho biết một trong những thành viên của họ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Naqoura.

Phong trào Amal của Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri cho biết cuộc không kích vào Naquora đã giết chết một trong những chỉ huy địa phương của họ, xác định là Ali Mahdi. Hezbollah cho biết hai chiến binh của họ đã thiệt mạng nhưng không nói rõ họ bị tấn công ở đâu.

Bạo lực gần như hàng ngày chủ yếu chỉ giới hạn ở khu vực dọc biên giới, và các nhà trung gian quốc tế đang chạy đua để ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện. Các cuộc giao tranh đã giết chết chín thường dân và 11 binh sĩ ở Israel. Gần 240 chiến binh Hezbollah và khoảng 40 thường dân đã thiệt mạng ở Lebanon.

Hezbollah bắt đầu phóng tên lửa về phía Israel vào ngày 8/10, một ngày sau khi các chiến binh do Hamas lãnh đạo đột kích vào miền nam Israel trong một cuộc tấn công bất ngờ châm ngòi cho cuộc chiến nghiền nát ở Gaza.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.