Các chuyên gia chỉ trích báo cáo bị rò rỉ của UNRWA rằng Israel đã ép buộc các nhân viên đưa ra những tuyên bố sai sự thật: ‘Vô lý’

(SeaPRwire) –   GIERUSALEM – Cơ quan Cứu trợ và Công tác Liên Hiệp Quốc cho người tị nạn Palestine gần Đông (UNRWA) tuyên bố trong một báo cáo rằng một số nhân viên của họ đã bị áp lực bởi Israel để sai khai về mối liên hệ của họ với vụ thảm sát hàng loạt do Hamas thực hiện vào ngày 7 tháng 10.

Theo một báo cáo được xem xét bởi “Các nhân viên cơ quan đã phải chịu đe dọa và ép buộc bởi chính quyền Israel trong khi bị giam giữ, và bị ép buộc phải đưa ra các tuyên bố sai lệch chống lại Cơ quan, bao gồm rằng Cơ quan có liên kết với Hamas và rằng các nhân viên UNRWA tham gia vào những tội ác ngày 7 tháng 10 năm 2023.”

Khi được hỏi liệu UNRWA có thể cung cấp cho Digital một bản sao của báo cáo UNRWA và tên của các nhân viên UNRWA bị cáo buộc, Juliette Touma, người phát ngôn của UNRWA, nói: “Tôi không thể gửi. Báo cáo đã bị rò rỉ cho báo chí.”

Báo cáo UNRWA tuyên bố rằng các tù nhân Palestine mô tả “cáo buộc lạm dụng, bao gồm đánh đập, làm nhục, đe dọa, tấn công chó, bạo lực tình dục và cái chết của tù nhân bị từ chối điều trị y tế.”

Khi được hỏi liệu UNRWA coi Hamas, một tổ chức khủng bố được Mỹ và EU chỉ định là khủng bố hay không, Touma nói: “Nó không được Liên Hợp Quốc liệt kê là một tổ chức khủng bố.” Hamas đã giết chết 1.200 người vào ngày 7 tháng 10 ở miền nam Israel, bao gồm hơn 30 người Mỹ, và bắt cóc hơn 240 người.

Touma thêm rằng “Điều tôi biết là chúng tôi đã viết về kết quả của báo cáo này nhiều lần cho quân đội Israel và chính phủ Israel.”

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nói vào tháng trước rằng trong vụ thảm sát ngày 7 tháng 10. Vào tháng 11, Digital đã báo cáo rằng nhân viên UNRWA đã ăn mừng vụ tấn công khủng bố của Hamas.

Digital đã liên hệ với IDF và Bộ Ngoại giao Israel (MFA) về báo cáo UNRWA để lấy ý kiến. Người phát ngôn của IDF đã chuyển Digital đến MFA. Một phát ngôn viên của MFA nói với Digital rằng bộ phận đang xem xét liệu bất kỳ cơ quan nào của chính phủ Israel có nhận được báo cáo UNRWA hay không.

Khi được hỏi về báo cáo và liệu ánh sáng của các quốc gia khác tái cấp vốn cho UNRWA, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Digital: “Mỹ đã đưa ra quyết định độc lập để tạm dừng tài trợ bổ sung cho UNRWA trong khi chúng tôi xem xét những cáo buộc này và những bước đang được Liên Hợp Quốc thực hiện để giải quyết chúng. Chúng tôi vẫn nhấn mạnh vai trò quan trọng của UNRWA trong việc cung cấp cứu trợ nhân đạo ở Gaza và trên toàn khu vực, và chúng tôi không muốn thấy những cáo buộc này làm suy yếu nỗ lực cung cấp cứu trợ sống còn.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ thêm rằng: “Chúng tôi đã thấy thông báo từ EU và Canada. UNRWA là xương sống của phản ứng nhân đạo ở Gaza và đóng một vai trò quan trọng đối với ổn định khu vực – rất quan trọng là nó không sụp đổ.”

Thụy Điển và Canada đã tuyên bố tuần trước rằng họ dự định bơm hàng chục triệu đô la Mỹ . Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối đề cập cụ thể đến báo cáo UNRWA.

Peter Gallo, một luật sư quốc tế và cựu điều tra viên Văn phòng Giám sát Nội bộ (OIOS) tại Liên Hợp Quốc, đã cung cấp cho Digital phân tích chi tiết của ông về báo cáo UNRWA dựa trên bài báo của Reuters và những bình luận của Touma, gọi chúng là buồn cười.

Gallo nói: “Thậm chí còn buồn cười hơn là tuyên bố của người phát ngôn UNRWA Juliette Touma, người đã nói với Reuters rằng bất kỳ ai có thông tin về cáo buộc chống lại nhân viên UNRWA đều được khuyến khích chia sẻ với cuộc điều tra. Đó phải là ứng cử viên sáng giá nhất cho trò đùa hay nhất tuần này.”

Gallo nói: “Những người này sống ở Gaza, nơi mọi khía cạnh cuộc sống của họ kể từ năm 2006 đã do Hamas kiểm soát, một tổ chức khủng bố không có đối lập chính trị, bởi vì hình phạt cho phản đối họ là cái chết và Juliette Touma nghĩ rằng người dân Gaza bình thường nên cung cấp thông tin – cho một Tổ chức không thể bảo vệ họ và đã bị Hamas thao túng trong nhiều năm – về các cá nhân đã tham gia vào việc giết chóc, hiếp dâm và mutilate hơn 1.400 thường dân vô vũ khí trong dịch vụ của Hamas.”

Jonathan Conricus, học giả cao cấp tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ có trụ sở tại Washington và cựu người phát ngôn IDF, nói: “Nhân viên UNRWA đã bị phơi bày là thành viên của Hamas và các tổ chức khủng bố khác ở Gaza, cũng như là người tham gia tích cực vào tội ác ngày 7 tháng 10.”

“Miễn còn UNRWA tồn tại ở Dải Gaza, sẽ không có hòa bình, không có tự xác định bản thân của người Palestine, không có ổn định, mà chỉ có nghèo đói, tuyệt vọng và sự lãng phí khổng lồ về tiềm năng con người.”

Cựu phát ngôn viên quân đội Israel nói: “UNRWA nên bị giải thể, và cộng đồng quốc tế nên đầu tư thay vào đó để xây dựng các tổ chức địa phương tập trung vào tương lai thịnh vượng của người Palestine ở Gaza, thay vì nuôi dạy trẻ em trở thành khủng bố, và buộc người Palestine sống trong tình trạng nạn nhân vĩnh viễn và đau khổ.”

Ông thêm rằng: “UNRWA đã thất bại với người Palestine ở Gaza, đã thất bại trong sứ mệnh nhân đạo của mình, đã thất bại trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình, và đã bị phơi bày chỉ là một vỏ bọc cho sự cai trị tiếp tục của Hamas đối với Dải Gaza.”

Theo Conricus, “UNWRA nên bị truy tố trách nhiệm về tình trạng nhân đạo tồi tệ ở Gaza, vì UNRWA biết rõ quyết định không sơ tán thường dân và không thiết lập một khu vực nhân đạo ở miền nam Gaza khi Israel yêu cầu.” Nó đã thực hiện chính sách ưu tiên sự cai trị áp bức của Hamas hơn nhu cầu của dân thường.

David Bedein, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Gần Đông và chuyên gia về chương trình giảng dạy của UNRWA, gọi báo cáo UNRWA là “vô lý” trong một cuộc phỏng vấn với Digital. Ông trích dẫn một báo cáo năm 2009 trên trang web của tổ chức của mình cho rằng, “Kể từ năm công đoàn ở Dải Gaza. Trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 6 năm 2003, Khối Hồi giáo liên kết với Hamas đã giành được 23 trong số 27 ghế, chiến thắng thứ tư liên tiếp của Hamas trong cuộc bầu cử UNRWA.” Điều đó đã trao quyền kiểm soát giáo dục hoàn toàn cho Hamas, vì Khối Hồi giáo đã giành được tất cả 11 ghế của giáo viên.”

Bedein tuyên bố rằng tiếp tục sau năm 2009.

Reuters đã đóng góp cho bài báo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.