Các chiến binh al-Shabab đã giết chết 4 binh sĩ Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và 1 sĩ quan Bahrain tại thủ đô Somali

(SeaPRwire) –   Nhóm khủng bố liên kết với al-Qaeda là al-Shabab tuyên bố đã tiến hành một vụ tấn công khiến bốn binh sĩ UAE và một sĩ quan quân đội Bahrain thiệt mạng trong một nhiệm vụ huấn luyện tại một căn cứ quân sự ở thủ đô Mogadishu của Somalia, các cơ quan chức năng cho biết vào Chủ nhật.

Vụ tấn công xảy ra vào thứ Bảy nhằm vào các binh sĩ tại Căn cứ Quân sự General Gordon ở Mogadishu. Các chi tiết về vụ tấn công và liệu có thêm người thiệt mạng hay không vẫn chưa rõ ràng vào Chủ nhật, mặc dù Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud đã gửi lời chia buồn về việc mất mát binh sĩ của UAE.

Sáng Chủ nhật, cơ quan thông tấn nhà nước WAM của UAE đưa tin về cái chết của ba binh sĩ UAE và sĩ quan Bahrain trong một “hành động khủng bố”. Một binh sĩ UAE khác sau đó đã tử vong khi đang trên đường trở về UAE, WAM đưa tin.

WAM đăng tải hình ảnh ba quan tài có cờ trang trí tại Sân bay Al Bateen Executive ở Abu Dhabi khi được đưa xuống từ một chiếc máy bay vận tải Boeing C-17A Globemaster III của UAE với sự hiện diện của đội danh dự.

WAM xác định những người thiệt mạng gồm một đại tá, hai sĩ quan và một binh nhì.

Anwar Gargash, một nhà ngoại giao cao cấp của UAE, đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người đã hy sinh và chúc những người bị thương mau hồi phục.

“Không hành động phản bội nào có thể ngăn chúng tôi tiếp tục thông điệp về an ninh, an toàn và chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố dưới mọi hình thức”, Gargash viết trên X, trước đây là Twitter.

Quân đội Bahrain, một quốc gia đảo ở Vịnh Ba Tư ngoài khơi bờ biển Ả Rập Xê Út, sau đó xác nhận cái chết của một sĩ quan cấp tá trong một tuyên bố được đăng tải trên Cơ quan Thông tấn Quốc gia Bahrain.

Al-Shabab tuyên bố vụ tấn công trong một tuyên bố trực tuyến, khẳng định họ đã khiến nhiều người tham gia nỗ lực quân sự của UAE thiệt mạng. Nhóm mô tả UAE, một liên bang bao gồm bảy tiểu vương quốc trên bán đảo Ả Rập, là “kẻ thù” của luật Hồi giáo Shariah vì đã hỗ trợ chính phủ Somalia trong nỗ lực chống lại al-Shabab.

Al-Shabab, có nghĩa là “thanh niên” bằng tiếng Ả Rập, là một nhóm cực đoan Hồi giáo Sunni ở Somalia hình thành từ những năm hỗn loạn của đất nước sau cuộc nội chiến năm 1991. Nhóm là chi nhánh của al-Qaeda từng kiểm soát Mogadishu. Theo thời gian, một lực lượng do Liên minh châu Phi dẫn đầu với sự hỗ trợ của Mỹ và các nước khác đã đẩy các phần tử cực đoan ra khỏi Mogadishu. Trong những năm gần đây, al-Shabab vẫn là mối đe dọa khi họ tìm cách lật đổ chính phủ Somalia do phương Tây hậu thuẫn.

Al-Shabab cũng đã tiến hành các vụ tấn công tại Kenya láng giềng vì Nairobi cung cấp quân và vật tư cho lực lượng Liên minh châu Phi ở Somalia. Dưới mọi tổng thống kể từ George W. Bush, Mỹ đã tiến hành các vụ không kích, với số lượng không kích hiện vượt quá 300 lần, theo Trung tâm An ninh mới thế giới, một tổ chức nghiên cứu chính sách ở Washington. Phần lớn các vụ không kích diễn ra dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Đại sứ quán Mỹ tại Somalia vào Chủ nhật đã lên án vụ “hèn nhát” tấn công nhằm vào nhiệm vụ huấn luyện.

“Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình những người đã hy sinh trong vụ khủng bố đáng tiếc hôm qua nhằm vào các huấn luyện viên quân sự của UAE và các binh sĩ Somalia đang làm việc dũng cảm để thúc đẩy sự ổn định của quốc gia”, đại sứ quán cho biết.

Somalia cũng là mối quan tâm sâu sắc của các quốc gia Vùng Vịnh, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng ngoại giao Qatar kéo dài nhiều năm và chứng kiến bốn quốc gia bao gồm UAE tẩy chay Doha trong một cuộc tranh chấp chính trị. Các binh sĩ Somalia từng tịch thu hàng triệu đô la tiền mặt của UAE từ một chiếc máy bay bằng vũ lực, gây ra một sự cố ngoại giao giữa Mogadishu và UAE khiến chương trình huấn luyện binh sĩ của họ bị đình chỉ.

Gần đây, UAE ngày càng đầu tư vào các cảng ở Đông Phi, bao gồm tại . Bảo đảm an ninh cho Somalia phù hợp với mối quan tâm rộng lớn hơn của Các Tiểu vương quốc về an ninh tại eo biển Bab al-Mandab và biển Ả Rập, đặc biệt khi hải tặc Somalia đã tái xuất hiện sau nhiều năm trong bối cảnh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi Yemen nhằm vào tàu thuyền trong khu vực trùng hợp với cuộc chiến Israel chống Hamas ở Dải Gaza.

Năm 2019, al-Shabab tuyên bố đã tiến hành một vụ tấn công khiến một nhân viên của công ty cảng Dubai P&O Ports thiệt mạng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.