Các băng nhóm nhắm vào các cộng đồng hòa bình trong loạt tấn công mới vào thủ đô Haiti

(SeaPRwire) –   PORT-AU-PRINCE, Haiti (AP) – Các băng đảng vũ trang đã tiến hành các cuộc tấn công mới ở các vùng ngoại ô của Port-au-Prince vào đầu ngày thứ Tư, với tiếng súng dữ dội vang vọng khắp các cộng đồng từng yên bình gần thủ đô.

Các nhà báo của Associated Press đưa tin là đã nhìn thấy ít nhất năm thi thể ở trong và xung quanh vùng ngoại ô, và các băng đảng đã phong tỏa các lối vào một số khu vực.

Người dân tại các cộng đồng đang bị tấn công đã kêu gọi các đồn cảnh sát qua đài phát thanh cầu xin sự trợ giúp từ lực lượng cảnh sát quốc gia Haiti, vẫn còn thiếu nhân lực và bị các băng đảng đánh bại. Trong số các cộng đồng bị nhắm mục tiêu vào sáng sớm có Pétion-Ville, Meyotte, Diègue và Métivier.

Khi các cuộc tấn công tiếp diễn, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tuyên bố vào thứ Tư rằng họ đã hoàn thành chuyến sơ tán đầu tiên cho công dân Hoa Kỳ khỏi Port-au-Prince. Hơn 15 người Hoa Kỳ đã được máy bay trực thăng đưa đến Santo Domingo, thủ đô của Cộng hòa Dominican.

Cơ quan này cho biết hơn 30 công dân Hoa Kỳ sẽ có thể rời Port-au-Prince mỗi ngày trên các chuyến bay trực thăng do chính phủ Hoa Kỳ tổ chức.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi nhu cầu từ Hoa Kỳ để được trợ giúp rời khỏi Haiti theo thời gian thực”, Bộ Ngoại giao cho biết.

Vào Chủ Nhật, cơ quan này đã sơ tán hơn 30 công dân Hoa Kỳ khỏi thành phố ven biển Cap-Haitien ở miền bắc Haiti đến Sân bay quốc tế Miami.

“Chúng tôi hy vọng rằng các điều kiện sẽ sớm cho phép thương mại phục hồi để mọi người có thể đi lại từ Haiti. Chúng tôi và cộng đồng quốc tế cùng chính quyền Haiti đang nỗ lực để hiện thực hóa điều đó”, Bộ Ngoại giao cho biết.

Các cuộc tấn công vào thứ Tư ở một số khu vực của Port-au-Prince diễn ra hai ngày sau khi các băng đảng hoành hành khắp các khu phố cao cấp Laboule và Thomassin ở Pétion-Ville, với ít nhất một chục người thiệt mạng.

Bạo lực đã buộc các ngân hàng, trường học và doanh nghiệp trên khắp Pétion-Ville phải đóng cửa, cho đến nay phần lớn vẫn tránh khỏi các cuộc tấn công mà các băng đảng đã tiến hành vào ngày 29 tháng 2.

Những tay súng đã đốt cháy các đồn cảnh sát, buộc phải đóng cửa sân bay quốc tế chính của Haiti và tấn công hai nhà tù lớn nhất của nước này, giải thoát hơn 4.000 tù nhân.

Hàng chục người đã thiệt mạng và khoảng 17.000 người khác đã phải sống lang thang giữa lúc bạo lực hoành hành.

Trong khi đó, người dân Haiti đang chờ khả năng có một nhà lãnh đạo mới khi các quan chức vùng Caribbean nhanh chóng giúp thành lập một hội đồng tổng thống lâm thời chịu trách nhiệm chỉ định một thủ tướng tạm thời và một hội đồng bộ trưởng.

Thủ tướng Ariel Henry, người đã bị nhốt ngoài Haiti khi các sân bay đóng cửa, cho biết ông sẽ từ chức khi hội đồng được thành lập.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.