Burundi trục xuất người Rwanda, đóng cửa biên giới, cáo buộc quốc gia hậu thuẫn ‘khủng bố’ nhóm nổi dậy

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Bộ Nội vụ Burundi vào Thứ Năm thông báo rằng nước này đang đình chỉ quan hệ ngoại giao với Rwanda, đóng cửa biên giới và trục xuất công dân Rwanda, tuyên bố đó là phản ứng đối với sự hỗ trợ của nước láng giềng đối với một nhóm nổi dậy đã tấn công Burundi.

“Tổng thống Paul Kagame của Rwanda là một người hàng xóm xấu … Chúng tôi đã đình chỉ mọi quan hệ với ông ấy cho đến khi ông ấy trở nên khôn ngoan hơn. Ông ấy đang che chở cho những tội phạm làm mất ổn định Burundi,” Bộ trưởng Bộ Nội vụ Martin Niteretse nói khi gặp các quan chức an ninh tại tỉnh Kayanza gần biên giới Rwanda.

Bộ trưởng nói rằng chính phủ Burundi đã bắt đầu trục xuất công dân Rwanda. “Tất cả các biên giới đều bị đóng cửa. Chúng tôi không cần người Rwanda ở đây, và thậm chí những người đang ở lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi cũng đuổi họ ra,” ông nói.

Việc đình chỉ quan hệ đến sau bài phát biểu vào tháng trước của Tổng thống Burundi Évariste Ndayishimiye, người cáo buộc Rwanda hậu thuẫn phiến quân Burundi được gọi là RED-Tabara, mà Burundi coi là một . Nhóm nổi dậy này tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công ngày 22 tháng 12, tuyên bố đã giết chết 10 quan chức an ninh. Chính phủ nói rằng 20 người đã thiệt mạng, đa số là thường dân.

Người phát ngôn chính phủ Rwanda Yolande Makolo nói trong một tuyên bố rằng quyết định của Burundi là đáng tiếc và vi phạm nguyên tắc hợp tác khu vực. Trước đây, Rwanda đã phủ nhận hậu thuẫn phiến quân.

Vào Thứ Năm, một giám đốc điều hành công ty xe buýt nói rằng cảnh sát đang quay trở lại các phương tiện của họ đến từ Rwanda tại cửa khẩu biên giới Gasenyi-Nemba. Giám đốc nói nói với điều kiện giấu tên vì sợ bị trả thù.

Révérien Burikukiye, người phân phối sản phẩm thực phẩm giữa hai nước, nói rằng một số công dân Rwanda sử dụng cửa khẩu Ruhwa đã bị chặn lại khi cố gắng trở về nhà, cùng với người Burundi đã đến chợ ở Rwanda.

“Chúng tôi là hàng xóm, mối quan tâm duy nhất của chúng tôi là sống trong hòa hợp với người Rwanda,” Burikukiye nói. “Nếu các nhà lãnh đạo có bất đồng, hãy giải quyết chúng mà không làm chúng tôi đau khổ.”

Đây không phải lần đầu tiên Burundi đóng cửa biên giới với Rwanda. Nó đã đóng cửa chúng vào năm 2015 trong bạo lực chính trị ở Burundi sau khi cựu Tổng thống Pierre Nkurunziza từ chức. Các quan chức Burundi cáo buộc Rwanda hỗ trợ những người biểu tình và chào đón những kẻ thủ ác của một cuộc đảo chính thất bại. Biên giới đã mở cửa trở lại vào năm 2022.

Nhóm nổi dậy RED-Tabara lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2011 và bị cáo buộc là thủ phạm của một loạt vụ tấn công ở Burundi kể từ năm 2015. Nhóm này được cho là có căn cứ ở đông Congo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.