Bộ trưởng quốc phòng Indonesia gây tranh cãi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia gây tranh cãi Prabowo Subianto đã được tuyên bố là người chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống ở một trong những nền dân chủ lớn nhất thế giới vào thứ Tư trước hai cựu thống đốc hứa sẽ kháng cáo kết quả tại tòa án vì cáo buộc gian lận rộng rãi.

Subianto, người bị cáo buộc lạm dụng dưới chế độ độc tài trước đây và chọn con trai của tổng thống đương nhiệm nổi tiếng làm đồng chạy đua, đã giành được 58,6% phiếu bầu. Cựu Thống đốc Jakarta Anies Baswedan nhận được 24,9% và cựu Thống đốc Trung Java Ganjar Pranowo đạt 16,5%, Ủy ban Bầu cử Chung cho biết. Nó đã đăng các mẫu phiếu bầu của các địa điểm bỏ phiếu trên trang web của mình, cho phép kiểm tra độc lập.

Subianto nói ông sẽ tôn trọng những người đã đưa ra lựa chọn khác nhau trong cuộc bầu cử.

“Cuộc bầu cử đã kết thúc,” ông nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người dân Indonesia nhìn về tương lai cùng nhau. Chúng ta phải thống nhất và nắm tay vì những thách thức của chúng ta là rất lớn.”

Gần 5.000 sĩ quan cảnh sát đã trong tình trạng báo động ở Jakarta, thủ đô, dự đoán các cuộc biểu tình từ những người ủng hộ ứng cử viên thua cuộc. Trụ sở Ủy ban bầu cử đã được rào chắn bằng dây thép gai.

Khoảng 300 người biểu tình cầm biểu ngữ và biểu ngữ chỉ trích tổng thống đương nhiệm Joko Widodo ủng hộ Subianto và cáo buộc gian lận rộng rãi. Họ đốt rác gần khu phức hợp Ủy ban bầu cử, cùng với ảnh của tổng thống.

Ở Indonesia, thách thức bầu cử có thể được đăng ký với Tòa án Hiến pháp trong vòng ba ngày sau khi công bố kết quả chính thức. Baswedan và Pranowo đã từ chối nhượng bộ và nói họ dự định nộp đơn kháng cáo.

“Chúng tôi không muốn để những sai lệch khác nhau từ nền dân chủ này qua mà không ghi lại lịch sử và đặt tiền lệ xấu cho các tổ chức bầu cử tương lai,” Baswedan nói sau khi công bố kết quả cuối cùng.

Họ đã cáo buộc gian lận, trích dẫn ứng cử viên phó tổng thống của con trai Widodo. Widodo không thể tranh cử một lần nữa, và ứng cử viên phó tổng thống của con trai ông được coi là dấu hiệu ẩn danh ủng hộ Subianto.

Con trai Widodo, Gibran Rakabuming Raka, 37 tuổi nhưng trở thành đồng chạy đua của Subianto sau khi Tòa án Hiến pháp làm ngoại lệ với yêu cầu tuổi tối thiểu 40 cho ứng cử viên. Chủ tịch tòa án, là anh rể của Widodo, sau đó bị một hội đồng đạo đức loại bỏ vì không tự rút khỏi và thực hiện những thay đổi cuối cùng cho yêu cầu ứng cử.

Tổng thống mới sẽ được tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 10 và phải bổ nhiệm Nội các trong vòng hai tuần.

Subianto tuyên bố chiến thắng vào ngày bầu cử tháng trước sau khi sơ bộ không chính thức cho thấy ông đang dẫn đầu gần 60% phiếu bầu.

Tỷ lệ cử tri đi bầu là khoảng 80%, Ủy ban bầu cử cho biết.

Subianto giành chiến thắng ở 36 trong số 38 tỉnh và nhận được 96,2 triệu phiếu so với 40,9 triệu phiếu của Baswedan, người chiến thắng ở hai tỉnh. Baswedan, cựu giám đốc một tổ chức bảo vệ nhân quyền, giành được đa số áp đảo ở tỉnh Aceh bảo thủ nhất ở phía tây.

Pranowo, ứng cử viên của Đảng Dân chủ Indonesia đối lập cầm quyền, nhận được 27 triệu phiếu và không giành chiến thắng ở bất kỳ tỉnh nào.

Todung Mulya Lubis, một luật sư nổi tiếng đại diện cho Pranowo, khẳng định rằng các sai sót bầu cử đã xảy ra trước, trong và sau cuộc bầu cử.

Widodo đã bác bỏ cáo buộc gian lận, nói rằng quá trình bầu cử đã được nhiều người theo dõi bao gồm đại diện của các ứng cử viên, cơ quan giám sát bầu cử và nhân viên an ninh.

“Giám sát nhiều lớp như vậy sẽ loại bỏ gian lận có thể xảy ra,” Widodo nói với phóng viên tháng trước. “Đừng hét lên gian lận. Chúng tôi có cơ chế giải quyết gian lận. Nếu bạn có bằng chứng, hãy đưa nó lên Cơ quan Giám sát Bầu cử. Nếu bạn có bằng chứng, thách thức nó tại Tòa án Hiến pháp.”

Các đội vận động tranh cử của Baswedan và Pranowo nói họ sẽ cung cấp bằng chứng cho cáo buộc của họ.

Nhưng Lubis nói đội của ông gặp khó khăn trong việc thuyết phục nhân chứng ra làm chứng tại tòa án do bị cáo buộc bị cơ quan chức năng uy hiếp. Ông thừa nhận thách thức thành công kết quả bầu cử với khoảng cách chính thức rộng lớn như vậy sẽ khó khăn.

Hội đồng đạo đức đã loại bỏ Anwar Usman khỏi vị trí chủ tịch tòa án cho phép ông tiếp tục làm việc tại tòa án dưới một số điều kiện, bao gồm cấm ông tham gia khi tòa án xét xử các vụ kiện bầu cử năm nay.

Điều đó có nghĩa là bất kỳ vụ kiện như vậy được đưa lên tòa án sẽ do tám thẩm phán quyết định thay vì toàn bộ chín thành viên.

Chiến dịch tranh cử của Subianto nhấn mạnh tiến bộ của chính quyền Widodo trong hiện đại hóa và hứa sẽ tiếp tục chương trình hiện đại hóa đã đưa Indonesia phát triển nhanh chóng và đưa nước này lên hàng quốc gia thu nhập trung bình.

Nhưng Subianto đã đưa ra ít kế hoạch cụ thể khác cho nhiệm kỳ tổng thống của mình, khiến các quan sát viên không chắc về ý nghĩa của cuộc bầu cử đối với tăng trưởng và nền dân chủ vẫn đang phát triển của đất nước.

Subianto đã thua hai cuộc bầu cử tổng thống trước đó trước Widodo, và Tòa án Hiến pháp đã bác bỏ yêu cầu lật ngược kết quả của ông vì cáo buộc gian lận không có cơ sở.

Lần này, Subianto đã ôm chầm lãnh đạo nổi tiếng và tự coi mình là người kế nhiệm. Việc lựa chọn con trai Widodo làm đồng chạy đua khiến mọi người lo ngại về sự cai trị theo dòng họ ở nền dân chủ 25 năm tuổi của Indonesia.

Subianto đến từ một trong những gia đình giàu có nhất đất nước. Cha ông là một chính trị gia có ảnh hưởng, từng làm bộ trưởng trong chính phủ của cả độc tài Suharto và tổng thống đầu tiên của Indonesia Sukarno.

Câu hỏi vẫn chưa có câu trả lời về các liên kết nghi ngờ của Subianto với tra tấn, mất tích và các vi phạm nhân quyền khác trong những năm cuối của chế độ độc tài tàn bạo Suharto, nơi ông từng làm trung tướng lực lượng đặc biệt.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Subianto bị quân đội sa thải vì bị cáo buộc đóng vai trò trong việc bắt cóc và tra tấn các nhà hoạ