Bộ trưởng Anh xin lỗi vì phát ngôn thô tục

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Anh Quốc Gillian Keegan bị bắt gặp chửi thề sau cuộc phỏng vấn về tình trạng trường học không an toàn

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Anh Quốc Gillian Keegan đã xin lỗi sau khi bị bắt gặp phát ngôn thô tục trong đó bà đòi hỏi phải được công nhận nhiều hơn cho công việc của mình. Bộ trưởng được nghe nói những bình luận này sau một cuộc phỏng vấn trên truyền hình về tình trạng cơ sở hạ tầng trường học kém.

Nói chuyện với báo giới vài giờ sau những bình luận gây tranh cãi của mình vào thứ Hai, Keegan mô tả chúng là “ngoài ý định” nhưng thêm rằng bà “xin lỗi về cách nói của mình… điều đó không cần thiết.”

Chính trị gia nói với Sky News rằng bà đã trở nên bực bội vì phóng viên Daniel Hewitt “đổ hết lỗi cho tôi.”

Trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter), bộ trưởng viết rằng bà hoàn toàn nhận thức được những lo ngại về tình trạng của một số trường học ở Anh, và đảm bảo với phụ huynh rằng bà “đã làm việc không ngừng nghỉ để giải quyết vấn đề này càng nhanh càng tốt.”

Trẻ em Anh có thể thay đổi giới tính ở trường, bộ trưởng giáo dục cam kết

Keegan mất bình tĩnh sau khi phóng viên ITV News Hewitt đặt ra một loạt câu hỏi thách thức với bà.
Quan chức hỏi một cách bực bội: “Có ai bao giờ nói: ‘Bạn biết không, bạn đã làm một công việc tuyệt vời, vì tất cả mọi người khác đều ngồi không làm gì cả?’ Không có dấu hiệu nào về điều đó, phải không?”

Trong cuộc phỏng vấn tiếp theo, Keegan khẳng định rằng nhận xét “ngồi không làm gì cả” của bà nhắc đến “không ai cụ thể.”

Thư ký báo chí của Thủ tướng Anh Rishi Sunak thừa nhận rằng ngôn ngữ của Keegan là “không thể chấp nhận được,” nhưng nói rằng nhà lãnh đạo hài lòng với lời xin lỗi của bà.

Keegan đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Giáo dục tháng 10 năm ngoái, và là người thứ sáu giữ vị trí này kể từ cuộc bầu cử năm 2019.

Chính quyền Anh ra lệnh đóng cửa khoảng 104 trường học trên khắp đất nước vào cuối tháng 8, chỉ vài ngày trước khi bắt đầu năm học mới, sau khi phát hiện ra các tòa nhà có chứa Bê tông xốp tự khích (RAAC). Loại bê tông nhẹ này được sử dụng rộng rãi vào những năm 1960-80, nhưng kể từ đó đã bị coi là yếu và không an toàn.

Khoảng 1.500 trường học khác có thể bị đóng cửa khi chính phủ chờ phản hồi của họ đối với các cuộc khảo sát đặc biệt mà họ đã phân phối.

Đảng Lao động đối lập đã chỉ trích đảng Bảo thủ về những gì họ mô tả là đầu tư kém vào các dịch vụ công.

Khi được hỏi liệu ông có cảm thấy chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng hiện tại hay không, Sunak, người trước đây với tư cách là bộ trưởng tài chính đã cắt giảm một nửa ngân sách hàng năm để sửa chữa trường học, khẳng định rằng bất kỳ gợi ý nào cho rằng ông phải chịu trách nhiệm là “hoàn toàn và hoàn toàn sai.”