Blinken phát biểu chỉ trích mạnh nhất đối với Israel cho đến nay: ‘Rút khỏi Dải Gaza’

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken vào Chủ nhật đã đưa ra một trong những lời chỉ trích công khai mạnh mẽ nhất đối với Israel, trong bối cảnh cuộc chiến của nước này với Hamas ở Dải Gaza.

Trong hai cuộc phỏng vấn trên TV, Blinken nói rằng Mỹ muốn lực lượng Israel “rút khỏi Gaza” trước những cái chết thương tâm của dân thường vô tội. Ông cũng nói rằng các chiến thuật của Israel trong cuộc chiến đã không thể loại bỏ Hamas và có thể tạo ra một “chân không” ở lãnh thổ Palestine.

Khi được hỏi về sự hỗ trợ của Mỹ đối với Israel, đồng minh của Mỹ, Blinken nói: “Chúng tôi tin hai điều. Một là, bạn phải có một kế hoạch rõ ràng, đáng tin cậy để bảo vệ thường dân, mà chúng tôi chưa thấy. Thứ hai, chúng tôi cũng cần thấy một kế hoạch cho những gì sẽ xảy ra sau cuộc xung đột này ở Gaza kết thúc. Và chúng tôi vẫn chưa thấy điều đó bởi vì chúng ta đang thấy gì bây giờ? Chúng ta đang thấy một số khu vực ở Gaza mà Israel đã thanh lọc Hamas, nơi Hamas đang quay trở lại, bao gồm ở phía bắc, bao gồm ở Khan Younis.”

Ông thêm: “Khi chúng ta nhìn vào Rafah, họ có thể đi vào và có một số thành công ban đầu, nhưng có thể với chi phí cực kỳ cao đối với thường dân, nhưng một chi phí không bền vững, một chi phí không thể duy trì. Và họ sẽ bị bỏ lại với gánh nặng của một cuộc nổi dậy kéo dài bởi rất nhiều Hamas vũ trang sẽ còn lại, bất kể họ làm gì ở Rafah, hoặc nếu họ rời đi và rút khỏi Gaza, như chúng tôi tin rằng họ cần phải làm. Sau đó, bạn sẽ có một chân không và một chân không có khả năng được lấp đầy bởi hỗn loạn, bởi vô chính phủ, và cuối cùng bởi Hamas một lần nữa.”

Những bình luận đến trong buổi phỏng vấn trên chương trình “Face the Nation” của CBS.

Blinken cũng có một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Meet the Press” của NBC, nơi ông lặp lại, lần đầu tiên công khai bởi một quan chức Mỹ, các kết luận trong báo cáo mới gửi Quốc hội vào Thứ Sáu rằng việc Israel sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp ở Gaza có khả năng vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

“Khi nói đến việc sử dụng vũ khí, những lo ngại về các vụ việc mà dựa trên tổng thể thiệt hại gây ra cho trẻ em, phụ nữ và đàn ông, thì có lý do để đánh giá rằng, trong một số trường hợp cụ thể, Israel hành động không phù hợp với luật nhân đạo quốc tế”, Blinken nói, lên án “những cái chết thương tâm của dân thường vô tội.”

“Chúng tôi đối xử với Israel, một trong những đồng minh và đối tác thân cận nhất của chúng tôi, cũng như chúng tôi sẽ đối xử với bất kỳ quốc gia nào khác, bao gồm việc đánh giá một điều gì đó như tuân thủ luật nhân đạo quốc tế”, ông tiếp tục.

Trong cùng một cuộc phỏng vấn, Blinken ca ngợi sự hỗ trợ của Tổng thống Biden đối với Israel – nói rằng “không ai làm nhiều hơn Biden” – bất chấp sự thay đổi dường như trong lời nói.

“Không ai đã làm nhiều hơn để bảo vệ Israel khi cần thiết như Tổng thống Biden”, Bộ trưởng Ngoại giao nói. “Ông ấy đã ở đó vào những ngày sau ngày 7 tháng 10, tổng thống đầu tiên đến Israel giữa một cuộc xung đột khi Iran phát động một cuộc tấn công chưa từng có vào Israel. Một vài tuần trước, 300 quả đạn pháo, bao gồm tên lửa đạn đạo, được phóng vào Israel. Lần đầu tiên, Mỹ tham gia hành động phòng thủ của nước này, và Tổng thống Biden đã tập hợp một liên minh các nước giúp bảo vệ Israel.”

Blinken nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vào Chủ nhật, nhắc lại sự phản đối của Mỹ đối với chiến dịch tấn công của Israel ở Rafah, do tác động lên thường dân ở đó, theo lời giải thích của Bộ Ngoại giao Mỹ về cuộc gọi.

Ông nói rằng Mỹ tiếp tục làm việc với các nước Ả Rập và những người khác trong nhiều tuần qua để phát triển “các kế hoạch đáng tin cậy về an ninh, quản trị và tái thiết” ở Gaza, nhưng “chúng tôi chưa thấy điều đó từ phía Israel. … Chúng tôi cần thấy điều đó nữa.”

Hơn một triệu người Palestine đã bị buộc phải sống ở Rafah giữa chiến dịch tấn công của Israel trên khắp Gaza. Israel đã mô tả thành phố này là một trong những căn cứ cuối cùng của khủng bố Hamas.

Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 sau một vụ tấn công của Hamas vào Israel làm chết 1.200 người.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.