Blinken đến Ai Cập để giúp hòa giải thỏa thuận giữa Israel và Hamas

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Blinken tiếp tục cuộc thăm viếng Trung Đông vào thứ Ba, gặp lãnh đạo Ai Cập trong nỗ lực tìm kiếm lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột Israel-Hamas đổi lại việc trả tự do con tin.

Chuyến thăm của Blinken cũng diễn ra trong bối cảnh Ai Cập ngày càng lo ngại về ý định của Israel mở rộng giao tranh ở Gaza sang khu vực biên giới Ai Cập đông đúc người Palestine tị nạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết chiến dịch quân sự của Israel cuối cùng sẽ đến thị trấn Rafah trên biên giới Ai Cập, nơi hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân Gaza đã tìm nơi trú ẩn và hiện đang sống trong điều kiện ngày càng khốn khổ.

Các nhà giám sát nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết vào thứ Ba rằng lệnh sơ tán của Israel hiện bao phủ hai phần ba lãnh thổ Gaza, đẩy hàng ngàn người dân nữa mỗi ngày về phía khu vực biên giới.

Ai Cập đã cảnh báo rằng việc Israel triển khai lực lượng dọc theo biên giới sẽ đe dọa hiệp ước hòa bình hai nước ký kết hơn bốn thập kỷ trước. Ai Cập lo ngại việc mở rộng giao tranh đến khu vực Rafah có thể đẩy những người dân Palestine hoảng sợ vượt biên giới, một tình huống Ai Cập đã nói rằng họ quyết tâm ngăn chặn.

Blinken, người đang gặp Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi tại Cairo vào thứ Ba, đã nhiều lần khẳng định người Palestine không được buộc phải rời khỏi Gaza.

Trong chuyến thăm lần này, Blinken đang tìm kiếm tiến triển về thỏa thuận ngừng bắn, tiềm năng bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả Rập Xê Út, và ngăn chặn leo thang căng thẳng khu vực. Tuy nhiên, Hamas và Israel công khai bất đồng về các yếu tố then chốt của thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng.

Ai Cập – cùng với Qatar, nơi Blinken sẽ đến vào chiều thứ Ba – đang cố gắng làm trung gian thỏa thuận giữa Israel và Hamas dẫn đến việc trả tự do nhiều con tin hơn đổi lại lệnh ngừng bắn quân sự Israel trong vài tuần. Những nét chính của thỏa thuận như vậy đã được các quan chức tình báo Mỹ, Ai Cập, Qatar và Israel thảo luận cuối tháng trước và đã được trình bày cho Hamas, nhưng Hamas vẫn chưa chính thức phản hồi.

Các quan chức Mỹ cho biết Blinken hy vọng nhận được cập nhật phản hồi của Hamas về đề xuất tại cả Cairo và Doha. Sau đó Blinken sẽ đến Israel để thông báo với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Nội các Chiến tranh về những gì ông nghe được từ các nhà lãnh đạo Ả Rập vào thứ Tư.

Như trên các chuyến thăm Trung Đông trước đó kể từ khi cuộc chiến Gaza bắt đầu, mục tiêu chính khác của Blinken là ngăn chặn cuộc xung đột lan rộng, một nhiệm vụ trở nên phức tạp hơn nhiều do các cuộc tấn công gia tăng của các nhóm vũ trang ủng hộ Iran trong khu vực và phản ứng quân sự ngày càng mạnh mẽ hơn của Mỹ tại Iraq, Syria, Yemen và Biển Đỏ kể từ tuần trước.

Blinken đã gặp Hoàng tử Mohammed bin Salman vào tối thứ Hai ngay sau khi đến thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út. Các quan chức Ả Rập Xê Út cho biết vương quốc vẫn quan tâm đến việc bình thường hóa quan hệ với Israel trong một thỏa thuận lịch sử tiềm năng, nhưng chỉ khi có kế hoạch đáng tin cậy để thành lập nhà nước Palestine.

“Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đáp ứng nhu cầu nhân đạo ở Gaza và ngăn chặn sự lan rộng thêm của xung đột”, và ông và hoàng tử đã thảo luận “tầm quan trọng của việc xây dựng một khu vực hội nhập và thịnh vượng hơn”, theo tuyên bố Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bất kỳ thỏa thuận lớn như vậy cũng dường như còn rất xa, khi cuộc chiến vẫn đang diễn ra ở Gaza.

Số người Palestine thiệt mạng trong gần bốn tháng chiến tranh đã lên tới 27.585 theo Bộ Y tế do Hamas quản lý ở lãnh thổ, với 107 thi thể được đưa đến bệnh viện trong ngày qua. Bộ Y tế không phân biệt giữa thường dân và chiến binh trong số liệu, nhưng cho biết hầu hết người chết là phụ nữ và trẻ em.

Cuộc chiến đã biến phần lớn khu vực Gaza thành đống đổ nát và đẩy một phần tư cư dân đến bờ vực đói kém.

Israel đã quyết tâm tiếp tục cuộc chiến cho đến khi đánh bại khả năng quân sự và điều hành của Hamas cũng như thu hồi hơn 100 con tin vẫn bị nhóm cầm giữ.

Hamas và các nhóm vũ trang khác đã giết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, trong cuộc tấn công ngày 7/10 khởi phát cuộc chiến và bắt cóc khoảng 250 người. Hơn 100 con tin, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã được trả tự do trong tuần ngừng bắn tuần trước đổi lại việc trả tự do 240 người Palestine bị giam giữ bởi Israel.

Quân đội Israel cho biết vào thứ Ba đang chiến đấu với phiến quân ở nhiều khu vực khắp dải Gaza, bao gồm thành phố Khan Younis phía Nam, nơi quân đội nói đã giết chết hàng chục phiến quân trong ngày qua.

Một cuộc không kích của Israel ở thành phố này đã đánh trúng một tòa nhà chung cư, khiến hai người cha và bốn trong năm người con của họ thiệt mạng, theo ông nội của những đứa trẻ. Mahmoud al-Khatib nói con trai 41 tuổi của ông, Tariq, đang ngủ cùng gia đình khi máy bay chiến đấu Israel oanh tạc căn hộ giữa đêm. Quân đội Israel hiếm khi bình luận về các cuộc không kích cụ thể nhưng đổ lỗi cho Hamas về cái chết của thường dân, cho rằng phiến quân đặt trong khu dân cư.

Các nhà giám sát nhân đạo Liên Hợp Quốc cho biết vào thứ Ba rằng lệnh sơ tán của Israel ở Dải Gaza hiện bao phủ khoảng 2/3 lãnh thổ, tương đương 246 km vuông (95 dặm vuông). Khu vực bị ảnh hưởng là nơi sinh sống của 1,78 triệu người Palestine, tức 77% dân số Gaza trước chiến tranh.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết trong báo cáo hàng ngày rằng những người tị nạn mới chỉ có khoảng 1,5-2 lít (50-67 ounce) nước mỗi ngày để uống, nấu ăn và rửa. OCHA cũng báo cáo gia tăng đáng kể tiêu chảy mạn tính ở trẻ em.

Cha mẹ trẻ sơ sinh đặc biệt gặp khó khăn do chi phí cao hoặc thiếu bỉm, sữa công thức và sữa. Zainab Al-Zein, người đang tạm trú tại thị trấn Deir al-Balah ở trung tâm, cho biết cô phải cho con gái 2,5 tháng tuổi ăn đồ rắn như bánh quy và gạo xay, sớm hơn nhiều so với mốc 6 tháng thông thường do sữa và sữa công thức không có. “Điều này đương nhiên được biết là ăn không lành mạnh và chúng tôi biết rằng nó gây ra tình trạng khó tiêu, phồng và đau bụng ở em bé”, Al-Zein nói. “Như bạn thấy, 24 giờ như vậy, cô bé chỉ khóc liên tục.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.