Biểu tình phản đối chính phủ Slovakia thu hút hàng nghìn người sau khi công tố viên đặc biệt bị sa thải

(SeaPRwire) –   Vào thứ Tư, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình trước Tòa nhà Quốc hội Slovakia để lên án kế hoạch của chính phủ mới của Thủ tướng theo chủ nghĩa dân túy Robert Fico nhằm bãi bỏ chức vụ công tố viên đặc biệt xử lý tham nhũng.

Cuộc biểu tình diễn ra khi các nhà lập pháp kết thúc cuộc tranh luận về kế hoạch này và những đề xuất thay đổi khác đối với bộ luật hình sự. Liên minh cầm quyền nắm đa số tại Quốc hội đã hoãn cuộc bỏ phiếu cuối cùng cho đến thứ Năm.

Một số người có liên hệ với đảng của thủ tướng phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng. nhiều người phản đối đã đặt câu hỏi về những thay đổi được lên kế hoạch, bao gồm việc giảm nhẹ hình phạt đối với tham nhũng và rút ngắn đáng kể thời hiệu.

“Sự thật là họ sợ các bạn”, Michal Šimečka, người lãnh đạo đảng Tiến bộ Slovakia tự do, đảng đối lập mạnh nhất, nói với đám đông ôn hòa. “Họ hy vọng ngày mai mọi chuyện sẽ kết thúc, nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu mà thôi.”

Tổng thống Zuzana Čaputová cho biết bà đã sẵn sàng phủ quyết sửa đổi và đưa ra thách thức về hiến pháp nếu liên minh cầm quyền gồm ba đảng bác bỏ quyền phủ quyết của bà. Các đảng đối lập cũng có kế hoạch thách thức.

Vẫn chưa rõ Tòa án Hiến pháp sẽ phán quyết như thế nào.

Những cuộc biểu tình như vậy bắt đầu từ hai tháng trước và đã lan rộng từ thủ đô Bratislava đến hơn 30 thành phố thị trấn và thậm chí cả ra nước ngoài.

Năm ngoái, Fico trở lại nắm quyền lần thứ tư sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 30 tháng 9 theo cương lĩnh ủng hộ Nga và bài Mỹ. Những người chỉ trích ông lo ngại Slovakia có thể từ bỏ con đường thân phương Tây và đi theo hướng của Hungary dưới quyền Thủ tướng Viktor Orbán.

Theo kế hoạch đã được chính phủ liên minh của Fico chấp thuận, các tội phạm như tham nhũng, tội phạm có tổ chức và chủ nghĩa cực đoan sẽ do các công tố viên tại các văn phòng khu vực xử lý, những người đã không xử lý những tội phạm như vậy trong vòng 20 năm.

Liên minh cầm quyền đã thúc đẩy quy trình lập pháp nhanh chóng tại quốc hội để chấp thuận những thay đổi này, có nghĩa là dự thảo luật không được các chuyên gia và những người khác thường tham gia vào quá trình này xem xét. Liên minh cũng giới hạn thời gian tranh luận tại quốc hội.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.