Biden sẽ tiếp đón nhà lãnh đạo Iraq với các cuộc đàm phán đang được tiến hành để chấm dứt liên minh chống Nhà nước Hồi giáo

(SeaPRwire) –   WASHINGTON (AP) — Tổng thống Biden có kế hoạch đón tiếp Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani, người sẽ tới thăm vào tháng tới khi hai nước tiến hành các cuộc đàm phán chính thức về việc chấm dứt nhiệm vụ của liên minh quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo được thành lập để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq.

Cuộc họp được lên lịch vào ngày 15 tháng 4, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Sáu.

Các nhà lãnh đạo sẽ “tham vấn về một loạt các vấn đề”, bao gồm cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và “tiến hành các cải cách tài chính của Iraq để thúc đẩy phát triển kinh tế và tiến tới nền tài chính độc lập và hiện đại của Iraq”, Nhà Trắng cho biết.

Hai nước có mối quan hệ tế nhị do một phần ảnh hưởng đáng kể của Iran ở Iraq, nơi một liên minh các nhóm được Iran hậu thuẫn đã đưa al-Sudani lên nắm quyền vào tháng 10 năm 2022.

Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ đã thúc giục Iraq hành động nhiều hơn để ngăn chặn các cuộc tấn công vào các căn cứ của Hoa Kỳ ở Iraq và Syria, những hành động càng làm thay đổi tình hình Trung Đông sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10. Hoa Kỳ cũng tìm cách gây sức ép tài chính đối với mối quan hệ của Baghdad với Tehran, hạn chế khả năng tiếp cận đô la của Iraq để dập tắt tình trạng rửa tiền được cho là có lợi cho Iran và Syria.

Trong khi đó, Hoa Kỳ và Iraq đã tổ chức phiên thảo luận đầu tiên vào tháng 1 để thảo luận về việc chấm dứt liên minh được thành lập nhằm giúp chính phủ Iraq chống lại Nhà nước Hồi giáo, trong đó có khoảng 2.000 quân Hoa Kỳ vẫn đang ở lại nước này theo thỏa thuận với Baghdad. Các quan chức Iraq định kỳ kêu gọi rút những lực lượng này.

Chuyến thăm cũng diễn ra sau một năm kể từ vụ bắt cóc ở Baghdad của Elizabeth Tsurkov, một học giả người Mỹ gốc Nga tại Đại học Princeton, người được cho là bị bắt cóc bởi một dân quân được Iran hậu thuẫn, Kataib Hezbollah, mà Washington coi là một nhóm khủng bố và được coi là một trong những nhóm vũ trang mạnh nhất ở Iraq. Nó được thành lập trong thời kỳ hỗn loạn sau cuộc xâm lược Iraq do Hoa Kỳ dẫn đầu năm 2003, với sự hỗ trợ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Hôm thứ Năm, em gái của Tsurkov, Emma, đã kêu gọi Bộ Ngoại giao tuyên bố Iraq là quốc gia tài trợ cho khủng bố và kêu gọi Nhà Trắng làm cho cuộc họp al-Sudani phụ thuộc vào việc thủ tướng sắp xếp để thả chị gái bà — điều mà bà cho biết là ông ấy có thẩm quyền.

“Tôi kinh ngạc vì Sudani sẽ được bắt tay Tổng thống Biden trong khi tay kia cầm chìa khóa mở xiềng xích của chị gái tôi”, Tsurkov cho biết tại sự kiện bên ngoài Đại sứ quán Iraq ở Washington.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.