Bạo lực băng đảng ở Haiti có thể khiến nhóm an ninh lính thủy đánh bộ được triển khai

(SeaPRwire) –   Digital đã biết Bộ Ngoại giao Mỹ đang yêu cầu Thủy quân Lục chiến triển khai một đội an ninh đến Haiti khi tình hình bạo lực giữa các băng đảng ngày càng trở nên hỗn loạn.

“Chúng tôi không có ưu tiên cao hơn sự an toàn và an ninh của công dân Mỹ ở nước ngoài,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói. “Chúng tôi liên tục theo dõi tình hình chính trị và an ninh và sẽ thực hiện các biện pháp khi cần thiết.”

“Đại sứ quán Mỹ vẫn mở cửa với nhân viên hạn chế và sẽ tiếp tục cung cấp trợ giúp cho công dân Mỹ khi cần thiết. Chúng tôi cam kết làm việc để đạt được các mục tiêu ở Haiti, trong đó bao gồm hỗ trợ nhân dân Haiti.”

“Công dân Mỹ muốn rời Port-au-Prince nên theo dõi tin tức và thông tin về điều kiện an ninh từ các nhà cung cấp vận tải thương mại và nên sắp xếp rời khỏi Haiti khi điều kiện an ninh và các tùy chọn vận chuyển thương mại cho phép,” người phát ngôn thêm.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Digital rằng những người tìm kiếm thông tin “nên tiếp tục sử dụng số điện thoại và địa chỉ email được liệt kê trên trang web Đại sứ quán.”

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ ban đầu cho biết Thủy quân Lục chiến sẽ triển khai đến Haiti vào tuần này – nhưng đã sửa đổi vào thứ Sáu, thừa nhận rằng ông đã hiểu sai tình trạng của nhiệm vụ hoặc những nhân viên tham gia. Vẫn còn nhiều câu hỏi về tình trạng của bất kỳ nhiệm vụ như vậy, và Bộ Quốc phòng cho biết họ sẽ tiếp tục đánh giá các tùy chọn.

“Hiện tại, chúng tôi đang khảo sát các tùy chọn dự phòng để đảm bảo an ninh cho nhân viên của chúng tôi tại đại sứ quán Mỹ ở Haiti,” người phát ngôn Bộ Quốc phòng cho biết Digital, nhấn mạnh “Chưa có quyết định nào được đưa ra.”

Thiếu tá Mason Englehart, người phát ngôn của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Nam, cho biết Thủy quân Lục chiến không có kế hoạch triển khai một tiểu đội FAST, thực hiện “triển khai nhanh trên toàn cầu để cung cấp an ninh cho các tài sản quốc gia quan trọng”, bao gồm các đại sứ quán Mỹ.

“Mặc dù chưa có quyết định, Bộ Quốc phòng đang làm việc với Bộ Ngoại giao về việc khảo sát các tùy chọn để đảm bảo an ninh cho nhân viên của chúng tôi tại Đại sứ quán Mỹ ở Haiti,” Englehart nói.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã nắm quyền lực vào năm 2021 sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse. Người tiền nhiệm của Henry, Claude Joseph, ban đầu tiếp quản vai trò Tổng thống đại diện, nhưng chỉ vài tháng sau đồng ý từ chức và nhận vai trò Bộ trưởng Ngoại giao.

Đất nước đã không tổ chức được cuộc bầu cử và chọn ra một Tổng thống mới, và một cuộc họp của các nhà lãnh đạo Caribbean ở Guyana tuần trước quyết định một hạn chót giữa năm 2025 để cố gắng tổ chức bầu cử một lần nữa.

Henry rời Haiti tuần trước để tham dự cuộc họp và sau đó đi du lịch đến Kenya để có một nỗ lực cuối cùng nhằm kêu gọi các nước Đông Phi hồi sinh một liên minh cảnh sát quốc tế sẽ triển khai đến Haiti nhằm hỗ trợ thiết lập trật tự. Khi trở về, ông phát hiện mình .

Henry dự định bay đến Cộng hòa Dominica, nhưng chính phủ Dominica tuyên bố đã đình chỉ mọi giao thông hàng không với Haiti, buộc ông phải đi thay vào Puerto Rico khi ông cố gắng trở về đất nước. Jimmy Chérizier, một cựu sĩ quan cảnh sát tinh nhuệ hiện lãnh đạo một liên minh các băng đảng tuyên bố chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công, đã liên tục cảnh báo rằng Henry sẽ không được phép trở lại đất nước.

“Mục tiêu của chúng tôi là phá vỡ hệ thống,” Chérizier nói với các phóng viên tại một hội nghị tự phát ở một khu ổ chuột tại Port-au-Prince. “Chúng tôi đang chiến đấu chống lại Ariel với giọt máu cuối cùng.”

Đại sứ quán Mỹ ở Haiti đã ban hành một số cảnh báo an ninh, cảnh báo rằng văn phòng của họ sẽ tiến hành hoạt động hạn chế và hủy bỏ tất cả các cuộc hẹn cho đến ngày 12 tháng 3. Đại sứ quán khuyến cáo mạnh mẽ người Mỹ “Không nên đi du lịch đến Haiti.”

Đại sứ quán dẫn lý do “Bạo lực liên quan đến băng đảng và ảnh hưởng của chúng đối với giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng” là mối quan tâm lớn nhất đối với việc tiếp tục các dịch vụ.

“Những người có hẹn đã đặt trước KHÔNG nên cố gắng đến Đại sứ quán cho đến khi có thông báo tiếp theo; điều kiện có thể không cho phép Đại sứ quán Mỹ tiếp nhận những người đến trước ngày 12 tháng 3,” đại sứ quán viết.

“Hiện tại, Đại sứ quán Mỹ không thể hỗ trợ vận chuyển hàng không cho công dân tư nhân,” cảnh báo của đại sứ quán. “Công dân Mỹ được khuyên thường xuyên theo dõi trang web của chúng tôi để cập nhật các Cảnh báo có thể bao gồm các tùy chọn để rời khỏi Haiti.”

“Chúng tôi cũng khuyến nghị tham khảo với các hãng vận chuyển thương mại hoạt động chuyến bay đến và đi khỏi Haiti, và các công ty du lịch,” thông báo tiếp tục. “Các hãng vận chuyển tư nhân và nhiều công ty du lịch cung cấp thông tin kịp thời về các tùy chọn có sẵn để rời khỏi đất nước.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.