Ả Rập Xê Út đẩy mạnh thỏa thuận phòng thủ Mỹ khi bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đến gần

(SeaPRwire) –   Ả Rập Xê Út có thể sẵn sàng chấp nhận một cam kết không mang tính trói buột từ Israel về việc thành lập một quốc gia Palestine trong nỗ lực của mình nhằm đạt được một thỏa thuận phòng thủ với Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Ả Rập Xê Út đã đang tiến tới bình thường hóa quan hệ với Israel và công nhận quốc gia này lần đầu tiên nhờ có nỗ lực ngoại giao do Hoa Kỳ dẫn đầu. Nhưng những nỗ lực này đã bị gác lại vào tháng 10 sau cuộc tấn công vào Israel của Hamas và phản công tiếp theo của Israel khiến thế giới Ả Rập tức giận.

Tuy nhiên, hai nguồn tin khu vực cho biết, Ả Rập Xê Út đang ngày càng muốn củng cố an ninh và chống lại các mối đe dọa từ đối thủ Iran để vương quốc này có thể tiến tới kế hoạch đầy tham vọng là chuyển đổi nền kinh tế và thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài khổng lồ.

Nỗ lực ngoại giao của Riyadh diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về sự vươn dài về quân sự của Iran, nơi có lực lượng ủy nhiệm tại Iraq, Yemen, Lebanon, Syria và Dải Gaza.

Để tạo không gian thương lượng trong cuộc đàm phán về việc công nhận Israel và đưa thỏa thuận với Hoa Kỳ trở lại đúng hướng, các quan chức Ả Rập Xê Út đã nói với những người đồng cấp tại Hoa Kỳ rằng Riyadh sẽ không yêu cầu Israel thực hiện các bước cụ thể để thành lập một nhà nước Palestine và thay vào đó sẽ chấp nhận một cam kết chính trị theo giải pháp hai nhà nước, theo lời kể của hai nguồn tin cấp cao trong khu vực với Reuters.

Một thỏa thuận lớn như vậy ở khu vực, vốn được xem rộng rãi như một mục tiêu khó đạt được ngay cả trước cuộc chiến Israel-Hamas, vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều trở ngại chính trị và ngoại giao, trong đó không nhỏ là sự không chắc chắn về diễn biến của cuộc giao tranh ở Dải Gaza.

Một trở ngại lớn khác đối với những kế hoạch này là Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đã thẳng thừng bác bỏ bất kỳ nguyện vọng nào của Hoa Kỳ và các nước Ả Rập về một nhà nước Palestine khi cuộc chiến ở Dải Gaza kết thúc.

Một thỏa thuận tiềm năng trao cho nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới sự bảo vệ quân sự của Hoa Kỳ để đổi lấy việc bình thường hóa quan hệ với Israel sẽ định hình lại Trung Đông bằng cách đoàn kết hai kẻ thù lâu năm và gắn kết Riyadh với Washington vào thời điểm Trung Quốc đang thâm nhập vào khu vực này.

Một thỏa thuận bình thường hóa cũng sẽ củng cố khả năng phòng thủ của Israel trước đối thủ Iran và mang đến cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden một chiến thắng ngoại giao đáng tự hào trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 11.

Một trong những nguồn tin khu vực cho biết, các quan chức Ả Rập Xê Út đã thúc giục một cách riêng tư Washington gây sức ép với Israel để chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza và cam kết một “chân trời chính trị” cho một nhà nước Palestine, nói rằng sau đó Riyadh sẽ bình thường hóa quan hệ và hỗ trợ tài chính cho việc tái thiết Dải Gaza.

Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.