34 sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong 3 năm ở thành phố nguy hiểm này của Mexico, dữ liệu cho thấy

(SeaPRwire) –   Một người đàn ông chết nằm trên lưng tại bãi đậu xe của một cửa hàng tiện lợi vào cuối tháng Hai khi các nhà báo đến thành phố Celaya ở miền trung bắc Mexico để phỏng vấn cảnh sát. Một loạt vỏ đạn và đạn pháo nằm xung quanh xác chết, một cảnh tượng quá quen thuộc ở bang Guanajuato, nơi có số lượng tử vong cao nhất.

Một sĩ quan cảnh sát đang lái xe chở vợ đi làm vào ngày 28 tháng Hai khi những tay súng băng đảng – dường như đã theo dõi họ từ nhà – mở hỏa lên chiếc xe của họ. Sĩ quan cảnh sát đã giết chết một kẻ tấn công trước khi chết.

Vợ và con gái 1 tuổi của anh ta không bị thương. Nhưng một tuần trước, những tay súng băng đảng đã bắn chết một sĩ quan cảnh sát trong khi cô đưa con gái 8 tuổi đi học. Họ cũng giết chết cô bé.

Chào mừng đến Celaya, có lẽ là nơi nguy hiểm nhất, tính theo đầu người, để làm cảnh sát ở Bắc Mỹ. Ít nhất 34 sĩ quan cảnh sát đã bị giết chết tại thành phố này có dân số 500.000 người trong ba năm qua. Ở bang Guanajuato với dân số hơn 6 triệu người, nhiều cảnh sát bị bắn chết trong năm 2023 – khoảng 60 người – hơn tất cả các bang khác.

Khi cuộc bầu cử tổng thống Mexico ngày 2 tháng Sáu đang đến gần, thành phố này nằm ở ngã ba đường của cuộc tranh luận quốc gia về chính sách an ninh.

Celaya đã từ chối tuân theo chính sách của Tổng thống Andres Manuel López Obrador là không đối đầu với băng đảng và bỏ qua chính sách khuyến khích người dân địa phương tìm kiếm hòa bình với băng nhóm. Khi các giám mục Công giáo La Mã tuyên bố họ đã gặp gỡ với các thủ lĩnh băng đảng vào tháng Hai để đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn giữa các băng đối địch, López Obrador nói: “Tôi nghĩ điều đó rất tốt”.

Tổng thống Mexico không thích cảnh sát và muốn dựa vào quân đội cho mọi việc. Ông đã giải thể cảnh sát liên bang cũ, buộc tội họ tham nhũng, và cắt gần như tất cả ngân sách liên bang cho việc đào tạo và trang bị cho cảnh sát địa phương.

Không giống như một số thành phố khác, Celaya, một trung tâm nông nghiệp và công nghiệp phía tây bắc Thành phố Mexico, đã từ chối loại bỏ lực lượng cảnh sát địa phương của mình và sau đó dựa gần như hoàn toàn vào binh sĩ và Lực lượng Vệ binh Quốc gia bán quân sự để thực thi pháp luật.

Điều đó có nghĩa là nó phải đối mặt với băng đảng Santa Rosa de Lima, một băng nhóm bạo lực một cách vô trách nhiệm đến mức bất kỳ loại thỏa thuận hoặc đàm phán nào cũng khó có thể.

“Băng đảng Santa Rosa de Lima kiểm soát Celaya,” chuyên gia an ninh bang Guanajuato David Saucedo nói. “Thị trưởng hiện tại, Javier Mendoza, đã quyết định phá vỡ sự kiểm soát tội phạm. Đó là một quyết định đã giáng một đòn chí tử cho con trai ông”, người đã bị bắn chết vào năm ngoái.

Bây giờ băng đảng đang cố gắng săn lùng cảnh sát Celaya để buộc họ phải đầu hàng hoặc tuyệt chủng. Hai sĩ quan đã bị giết trên xe của họ Chủ nhật ở Irapuato, thị trấn kế tiếp, và băng đảng Santa Rosa de Lima đã để lại một tuyên bố nhận trách nhiệm.

Số vụ giết hại cảnh sát ở Mexico đã tăng lên trong năm ngoái mặc dù López Obrador nói tổng số vụ giết người đã giảm dưới thời điều hành của ông.

“An toàn của công chúng không phải là điều gì có thể đàm phán. Không bao giờ,” thủ trưởng cảnh sát Celaya Jesús Rivera Peralta nói. “Những tội phạm này không có giá trị… chúng ta không thể đàm phán với quỷ dữ, điều đó là không thể.”

Rivera Peralta nói ông tự hào về khẩu hiệu của thị trưởng: “Với mọi thứ, bất kể xảy ra gì, không sợ hãi.”

Theo cách tiếp cận của tổng thống, Mexico đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt cảnh sát – có những nơi không có cảnh sát – và đồng thời có hàng ngàn cựu cảnh sát liên bang có kinh nghiệm đã quyết định không gia nhập Lực lượng Vệ binh Quốc gia quân sự hóa hiện đang thất nghiệp.

Celaya quyết định tuyển mộ một số người trong số họ.

Rivera Peralta, giống như hầu hết lực lượng của mình, là cựu thành viên của cảnh sát liên bang. Họ gần như đều đến từ ngoài Celaya. Họ sống trong doanh trại an toàn và chỉ ra ngoài để tuần tra, kiếm được biệt danh “Fedepales”, kết hợp của từ “liên bang” và “địa phương”.

Bởi vì họ là người ngoài, các cảnh sát mới ít có khả năng có mối quan hệ với băng đảng, Saucedo nói.

Hầu hết người dân địa phương trước đây làm việc như cảnh sát địa phương đã từ chức, và dễ dàng hiểu tại sao. Estefani, một cảnh sát nữ Celaya không nêu họ vì lý do an ninh, đã may mắn thoát khỏi một vụ tấn công khi cô lái xe đi làm đầu năm 2023. Băng đảng dường như biết lộ trình của cô.

“Tôi dừng lại tại đèn đỏ, và tất cả những gì tôi thấy là hai người đàn ông trên môtô bắn vào tôi,” Estefani nói. “Tôi bị trúng ba viên đạn. Một viên đạn đi vào bên trái mặt tôi… viên đạn mắc kẹt ở cổ tôi.”

Khi máu chảy xuôi, cô đi bộ đến phòng khám. Bác sĩ đã kịp ổn định tình trạng cho cô.

Điều đó quá phổ biến.

“Hiện nay, hầu hết các vụ tấn công đang đến chính xác từ xe máy. Luôn có hai người trên đó, mặc quần áo đen. Đó dường như là xu hướng,” một sĩ quan cảnh sát nói với điều kiện giấu tên vì lý do an ninh.

Những kẻ tấn công thường là thanh niên, thường mang súng trường tấn công AR-15 với báng súng bị loại bỏ để rút ngắn.

Cảnh sát Celaya hiện rất cảnh giác với môtô.

Một vài cư dân, không nêu tên vì sợ bản thân bị trả thù, nói xấu về “Fedepales”, buộc tội họ dừng xe máy để kiểm tra phương tiện bị đánh cắp, rồi lấy chính xe đó.

Nhưng trong một chuyến đi cùng cảnh sát thực hiện kiểm tra thường xuyên đối với xe máy, các cư dân khác vẫy tay chào hỏi thân thiện.

López Obrador muốn dựa nhiều hơn vào quân đội; ông muốn chuyển giao Lực lượng Vệ binh Quốc gia cho quân đội kiểm soát – nhưng đồng thời, ông không muốn binh sĩ trực tiếp đối đầu với băng đảng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Điều đó dẫn đến những cảnh tượng lạ lùng. Ví dụ, ở bang Michoacan lân cận, một chiếc xe tải của Lực lượng Vệ binh Quốc gia hoặc quân đội có thể lăn bánh qua một cửa hàng góc trong khi bên trong cửa hàng mọi thứ đều đắt hơn 40% so với bình thường vì chủ cửa hàng bị buộc phải trả tiền bảo kê cho băng đ