泰王国前首相泰国前首相获释

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, người năm ngoái đã trở về sau hơn một thập kỷ sống lưu vong tự áp đặt để phục vụ bản án tù vì những hành vi sai trái khi còn tại nhiệm, vừa được ân xá và có thể được thả ra vào cuối tuần này, theo thông báo của Bộ trưởng Tư pháp nước này vào hôm thứ Ba.

Việc ân xá cho Thaksin sẽ là biểu tượng cho sự hòa giải giữa đảng chính trị theo chủ nghĩa dân túy của ông và tổ chức bảo thủ của quốc gia, một cuộc cạnh tranh định nghĩa nền chính trị Thái Lan trong gần 20 năm và dẫn đến hai cuộc biểu tình.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Tawee Sodsong nói với các phóng viên trước cuộc họp Nội các hàng tuần tại Bangkok rằng Thaksin đủ điều kiện được trả tự do sớm vì ông nằm trong danh mục tù nhân đủ điều kiện mắc bệnh hiểm nghèo, tàn tật hoặc trên 70 tuổi. Thaksin hiện 74 tuổi.

Tawee không xác nhận ngày Thaksin sẽ được thả, nhưng nhiều người dự kiến ông có thể được thả sớm nhất là vào cuối tuần này.

Ông hiện đang bị giam giữ tại một bệnh viện cảnh sát ở Bangkok, nơi ông đang thụ án vì tội danh liên quan đến tham nhũng và lạm dụng quyền lực khi còn tại nhiệm, những bản án mà ông lên án là có động cơ chính trị.

Những người phản đối buộc tội rằng việc ngồi tù tại bệnh viện là một đặc ân, cho rằng đó là một phần trong thỏa thuận chính trị giữa đảng của ông và quân đội.

Thaksin đã sống lưu vong kể từ năm 2008, nhưng tự nguyện trở về Thái Lan vào tháng 8 năm ngoái và đến nhà tù để bắt đầu thụ án tám năm. Ông đã trở về quê hương vào cùng ngày Srettha Thavisin thuộc đảng Pheu Thai do Thaksin hậu thuẫn đảm bảo chức vụ Thủ tướng với sự ủng hộ của các đảng có liên kết với quân đội.

Ông gần như ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện vì lý do sức khỏe kém và khoảng một tuần sau đó, Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã giảm án xuống còn một năm.

Thaksin, một tỷ phú viễn thông đã sử dụng tài sản của mình để xây dựng một đảng chính trị theo chủ nghĩa dân túy, từng giữ chức thủ tướng từ năm 2001 đến năm 2006, khi ông bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính quân sự.

Ông đã trốn khỏi đất nước vào năm 2008 để tránh bị bắt, nhưng những đồng minh của ông vẫn là một lực lượng chính trong nền chính trị Thái Lan. Chị gái ông đã lãnh đạo đất nước từ năm 2011 đến năm 2014, khi bà rời ghế vài tuần trước một cuộc đảo chính khác đưa chính quyền quân sự lên nắm quyền cho đến cuộc bầu cử diễn ra vào năm ngoái.

Srettha nói với các phóng viên sau cuộc họp Nội các rằng việc ân xá Thaksin là tuân theo quy tắc của Cục Cải huấn vì ông đã thụ án xong. Srettha ca ngợi Thaksin là “một trong những thủ tướng nổi tiếng nhất trong lịch sử chính trị Thái Lan” và là người đã làm việc lâu dài vì lợi ích của đất nước.

Srettha đại diện cho Pheu Thai, đảng mới nhất do Thaksin thành lập với tên gọi Thai Rak Thai, và ông vẫn được coi là lãnh đạo trên thực tế của đảng này.

Thaksin vẫn chưa thoát khỏi mọi rào cản pháp lý. Các quan chức Thái Lan cho biết tuần trước rằng họ đã mở lại cuộc điều tra về cáo buộc phỉ báng chế độ quân chủ đối với Thaksin gần chín năm trước. Nếu Văn phòng Tổng chưởng lý quyết định truy tố, Thaksin có thể bị bắt giữ trở lại ngay khi được thả.

Con gái của Thaksin, Paetongtarn Shinawatra, người đứng đầu đảng Pheu Thai, đã nói với các phóng viên tuần trước rằng bà đã chuẩn bị nơi cư trú của ông ở Bangkok để chuẩn bị cho việc ông được trả tự do.

Các đảng ủng hộ quân đội đã đạt kết quả tồi tệ trong cuộc bầu cử năm ngoái, và giới bảo thủ bảo hoàng của Thái Lan được cho là đã ủng hộ hòa giải với bộ máy chính trị của Thaksin để giữ đảng Tiến bộ hơn ra khỏi vòng quyền lực.

Tiến lên xếp đầu trong các cuộc thăm dò nhưng bị chặn không được nắm quyền khi các thành viên của Thượng viện do quân đội chỉ định từ chối thông qua ứng cử viên thủ tướng của đảng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.